ClockThứ Ba, 08/03/2016 10:04

Mã độc đòi tiền chuộc mới tấn công máy Mac

Mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) loại mới chuyên nhắm đến máy Mac dùng hệ điều hành Apple OS X vừa lộ diện. Người dùng máy Mac cẩn trọng!

Người dùng tải phần mềm Transmission 2.90 đã vô tình trở thành nạn nhân của mã độc loại ransomware

Ransomware là tên gọi chung cho những loại mã độc chuyên chiếm quyền kiểm soát (toàn bộ hoặc một phần) dữ liệu trong thiết bị của nạn nhân như máy tính (PC) hay thiết bị di động (smartphone/tablet), và chỉ “thả” sau khi nhận được tiền chuộc từ “khổ chủ.”

Nếu người ta đã biết đến các loại ransomware trên hệ điều hành Windows trở nên thường xuyên thì cộng đồng bảo mật chỉ mới phát hiện một số rất ít đợt tấn công đầu tiên của ransomware trên nền tảng OS X của Apple.

Tháng 1/2016, hãng bảo mật Emsisoft cũng phát hiện loại ransomware tên Ransom32 tấn công vào cả ba nền tảng Windows, Linux và OS X.

Mang tên gọi KeRanger, các chuyên gia tại hãng Palo Alto Networks cho biết ransomware này ẩn mình bên trong phần mềm Transmission phiên bản 2.90 (tương tự như BitTorrent) mà ngay cả nhà sản xuất phần mềm này không hay biết.

Theo Reuters, mã độc này bắt nạn nhân phải trả số tiền 400 USD cho mỗi máy tính "chiếm giữ" để có thể lấy lại quyền truy cập dữ liệu máy tính của họ.

Tương tự ransomware trên Windows, những kẻ đứng sau KeRanger đòi nạn nhân trả tiền chuộc thông qua loại tiền kỹ thuật số Bitcoin nhằm giảm nguy cơ bị cơ quan điều tra lần được dấu vết.

* Cần biết để tránh bị tội phạm mạng tống tiền

Đến thời điểm hiện tại, nhà sản xuất phần mềm Transmission phát hành phiên bản mới loại bỏ mã độc này khỏi phần mềm của họ. Người dùng Mac OS X được khuyến cáo cập nhật phần mềm Transmission lên phiên bản mới nhất là 2.92.

Lê Thiều (theo tuoitre.vn)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

iCloud trên Mac vướng lỗ hổng khó hiểu

Dịch vụ iCloud của Apple đã xảy ra lỗi hiếm gặp khi khóa một tài khoản chỉ vì họ của người dùng trùng với một giá trị flag trong ngôn ngữ lập trình.

iCloud trên Mac vướng lỗ hổng khó hiểu
Microsoft đưa giao diện tối đến Office trên Mac

Đúng như hứa hẹn hồi tháng 10, Microsoft đã chính thức triển khai giao diện tối (Dark Mode) đến với một nhóm người dùng Microsoft Office dùng máy tính Mac có đăng ký Office 365.

Microsoft đưa giao diện tối đến Office trên Mac

TIN MỚI

Return to top