ClockThứ Hai, 30/06/2014 05:45

Ma túy: Không còn là nguy cơ - Bài 3: Phòng ngừa là chính

TTH - Trong khi số người nghiện ma túy trên địa bàn ngày một tăng, có chiều hướng trẻ hóa thì công tác quản lý người nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện còn nhiều bất cập, hạn chế. 100% người nghiện sau cai tái nghiện là một con số đáng báo động.

Số người nghiện tăng

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng đến tự phòng là biện pháp hiệu quả phòng chống tác hại của ma túy

Theo phân tích của cơ quan công an, sự phát sinh phức tạp tình hình ma túy ở Huế chủ yếu do các nguyên nhân: Huế là trung tâm văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế của cả nước, thu hút đông đảo du khách. Với 22 trường đại học, cao đẳng, học viện… hiện thu hút trên 40 nghìn sinh viên và hàng chục nghìn lao động khác đến học tập và làm việc. Lợi dụng điều này, bọn tội phạm trà trộn, ẩn nấp để hoạt động gây án, nhất là các hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy vào Huế. Bên cạnh đó, số đối tượng nghiện ma túy được gia đình ngoài tỉnh đưa vào Huế cai nghiện thành công ít, tái nghiện nhiều. Đây chính là “nguồn cầu”, nảy sinh “nguồn cung” và sự lây lan ma túy tiềm ẩn nguy cơ rất lớn, phức tạp. Sự buông lỏng quản lý con em của gia đình, nhà trường và xã hội cũng là một trong nguyên nhân cơ bản làm phát sinh tệ nạn ma túy ở Huế. Các em bỏ học, đi lang thang, ở đâu, làm gì gia đình, nhà trường không hề hay biết.

Theo thống kê của Công an tỉnh, những năm gần đây người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng. Năm 2011, số người nghiện trên địa bàn là 353 thì năm 2012 là 397 và năm 2013 là 461 người, đến tháng 6-2014 là 483 người. Thượng tá Võ Thành Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh phân tích: Sở dĩ người nghiện ma túy trên địa bàn tăng là do ảnh hưởng chung của tình hình ma túy thế giới, khu vực và các tỉnh trong cả nước. Số đối tượng là người địa phương đi làm ăn xa mắc nghiện trở về; số người nghiện địa phương khác đến địa bàn cai nghiện, sinh sống đã lôi kéo một số thanh niên địa phương sống không có bản lĩnh, ăn chơi, đua đòi, thích hưởng thụ, dễ bị cám dỗ, sa ngã, từ đó sử dụng ma túy dẫn đến người nghiện tăng, kéo theo tình hình mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy ngày càng phức tạp. Nhóm đối tượng mua bán này bị bắt, trong thời gian ngắn lại xuất hiện nhóm đối tượng khác, nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng nghiện. 

Thông tin liên quan:

<< Ma túy: Không còn là nguy cơ - Bài 2: Kẻ thù giấu mặt hủy hoại tuổi xanh

 Cai nghiện không hiệu quả
Điều đáng nói, số người nghiện ma túy được đưa vào cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh không có hiệu quả. Trong 3 năm (2011-2013) đã đưa vào Trung tâm 76 đối tượng nghiện nhưng không có người nào cai nghiện thành công. Đáng buồn hơn là 6 người sau khi chấp hành xong quyết định cai nghiện, đã có 5 người tái nghiện và 1 người trốn khỏi địa phương. Nguy hiểm hơn, không ít đối tượng vào trại hôm nay… hôm sau trốn trại và tiếp tục thực hiện các hành vi sử dụng, mua bán, tang trữ trái phép chất ma túy. Thậm chí, có đối tượng từng bị sốc thuốc dẫn đến tử vong khi trốn khỏi trung tâm cai nghiện để sử dụng ma túy. Công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng được quan tâm nhưng hiệu quả đạt được rất thấp. Đưa vào cai nghiện 512 đối tượng nhưng chỉ có 9 trường hợp thành công!?.
Ông Nguyễn Thanh Kiếm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh khẳng định, áp dụng mô hình cai nghiện tập trung hiện nay sẽ không hiệu quả do đội ngũ làm công tác cai nghiện chưa chuyên nghiệp, chủ yếu là đội ngũ y tế kiểm tra sức khỏe cho người cai nghiện. Bên cạnh đó, địa thế Trung tâm dưới thung lũng là điều kiện cho đối tượng ở ngoài liên lạc với bên trong, thậm chí bắn ma túy vào. Cơ sở vật chất không đảm bảo nên có tới 1/3 đối tượng cai nghiện hung hãn trốn khỏi Trung tâm. Theo ông Kiếm, do mới có quy định đưa vào cai nghiện phải có bản án của tòa án nên 6 tháng đầu năm 2014 chưa có đối tượng cai nghiện bắt buộc, chỉ có 3 đối tượng tự nguyện và 9 đối tượng cũ. 
 
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục
So với nhiều tỉnh, thành khác trong nước, tình hình ma túy ở Thừa Thiên Huế không phức tạp bằng, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, bởi ma túy có tốc độ lây lan rất nhanh và là nguyên nhân phát sinh mọi tội phạm. Nguy hiểm hơn, ma túy đang len lỏi, xâm nhập vào trường học, cơ quan... Mới đây nhất cơ quan công an đã phát hiện bắt quả tang đối tượng là học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức… có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là những dấu hiệu cho thấy hiểm họa ma túy không trừ một ai.  
Để ngăn chặn, hạn chế, đẩy lùi và từng bước xóa bỏ ma túy và tệ nạn ma túy trong mỗi gia đình và cộng đồng xã hội, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác phòng, chống ma túy và phải xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Ma túy - con đường chết. Hãy dừng lại trước khi quá muộn. Vì tương lai của bạn và gia đình hãy nói không với ma túy… Đó là những thông điệp mà chúng tôi một lần nữa muốn nhắn gửi đến mọi người khi thực hiện loạt bài viết này. 
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top