ClockThứ Tư, 19/06/2019 06:45

Ma túy len lỏi vào giới trẻ

TTH - Xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, ma túy đang từng bước len lỏi vào giới trẻ. Đây là đối tượng dễ bị các phần tử xấu dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy. Chính vì thế, việc ngăn ngừa, phòng, chống ma túy trong giới trẻ, trong trường học là vấn đề bức thiết.

Mỹ khuyến khích sử dụng thuốc kháng virus HIV cho người khỏe mạnhHợp tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và ma túy khu vực biên giới

Tang vật của một vụ án liên quan đến ma túy mà Công an TP. Huế phát hiện, bắt giữ

Sa ngã

Thời gian qua, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán, sử dụng các chất ma túy, trong đó, đa phần là giới trẻ.

Mới đây, Công an TP. Huế đột kích vào một khách sạn giữa đêm khuya, bắt giữ 28 đối tượng thanh niên đang trong tình trạng phê ma túy. Trước đó, Công an TP. Huế cũng đã phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng nam, nữ mua ma túy vào quán bar, nhà nghỉ để sử dụng.

Tại TX. Hương Thủy, tình trạng mua bán, sử dụng các chất ma túy trong giới trẻ diễn biến phức tạp. Theo Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an TX. Hương Thủy: “Các đối tượng mua ma túy vào quán karaoke để sử dụng có chiều hướng gia tăng. Hầu hết đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ. Sức hút của ma túy chính là cạm bẫy không chừa một ai, đặc biệt là giới trẻ”.

“Trong số hàng trăm bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện đa phần là giới trẻ từ 18 - 22 tuổi, thậm chí có trường hợp mới chỉ 15 tuổi. Đáng tiếc, không ít trường hợp sử dụng ma túy đá ở TP. Huế bị loạn thần không kiểm soát hành vi, đã gây hậu quả buồn cho người thân và gia đình”, Bác sĩ CK I Nguyễn Ngọc Thượt, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Huế khẳng định.

Thực tế cho thấy, các đối tượng liên quan đến ma túy mà lực lượng công an phát hiện, bắt giữ thời gian qua đều có độ tuổi trên dưới 20. Có đối tượng học hành dở dang, bỏ học giữa chừng, khi đã dính đến ma túy đều khó từ bỏ.

Thượng tá Hồ Chí Hải, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết: “Hiện nay, trên thị trường có khoảng 100 loại ma túy đang lưu hành trái phép. Ma túy không chỉ làm hủy hoại sức khỏe bản thân người nghiện, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại hệ hụy khó lường cho xã hội”.

Công an TP. Huế phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng trẻ đưa ma túy vào nhà nghỉ để sử dụng

Nhiều giải pháp đặt ra

Ma túy hiện nay đang là vấn đề nhức nhối, đáng báo động trong giới trẻ. Vì vậy, công tác ngăn ngừa, phòng, chống ma túy cần phải có sự nỗ lực chung tay phối hợp của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: “Sở chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy; để nâng cao ý thức tự phòng ngừa thông qua các hoạt động giáo dục. Từ đó cung cấp thêm kiến thức để giúp các em học sinh biết tránh xa tệ nạn ma túy; đồng thời khuyến khích các em phát hiện, tố giác các đối tượng mắc, nghiện, tàng trữ các chất ma túy tại nhà trường và địa phương”.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế cho biết: “Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy, cùng với biện pháp tuyên truyền, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Các bậc phụ huynh phải thường xuyên gần gũi, lắng nghe tâm sự của các con; kịp thời giải tỏa những bức xúc về tâm lý. Bên cạnh đó, bố mẹ của các em cũng cần phải tự trang bị kiến thức cho bản thân về các loại ma túy, có như vậy sẽ giúp con em mình tránh xa được các loại ma túy độc hại”.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, để hạn chế những hệ lụy nguy hiểm từ việc sử dụng trái phép chất ma túy, ngoài việc tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, Công an các đơn vị, địa phương còn kết hợp tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, phối hợp thực hiện tốt công tác hướng dẫn và quản lý sau cai nghiện để nâng cao hiệu quả phòng ngừa.

Tại buổi họp với lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo: “Với tội phạm ma túy cần đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng”. Ngoài ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh của Công an toàn tỉnh và các lực lượng chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, công tác phòng, chống ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội trong đó nòng cốt là lực lượng công an; tăng cường trách nhiệm của cảnh sát khu vực trong tuần tra, kiểm soát khu vực dân cư để kịp thời ngăn ngừa tội phạm ma tuý, người nghiện ma tuý tụ tập; vận động quần chúng Nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm (thông qua ứng dụng phần mềm Hue S - Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường); xây dựng các mô hình điểm, làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy và địa bàn không có ma túy.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Return to top