ClockThứ Tư, 19/10/2016 14:16

Ma túy “tem giấy”: Mối nguy hại không thể xem thường

TTH - Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo về một loại ma túy mới được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi” mới xuất hiện ở Việt Nam. Tại Thừa Thiên Huế, các cơ quan chức năng chưa ghi nhận sự xuất hiện của loại ma túy nguy hiểm này, nhưng cần phải nỗ lực ngăn chặn từ xa.

Chưa phát hiện ma túy “tem giấy” tại Thừa Thiên Huế

Ma túy “tem giấy” rất nhỏ gọn nên khó kiểm soát

Rất nguy hại

Xuất hiện ở Việt Nam gần đây, loại ma túy này có kích thước 1,5x1,5 cm, trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy. Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng hay các ca sĩ thế giới, giống như miếng bìa chơi của trẻ con. Với ‘tem giấy”, người “chơi” sẽ bị ảo giác, thấy những hình ảnh kỳ lạ như nhìn người khác lại tưởng quỷ dữ, đứng dưới đất lại tưởng mình là siêu nhân bay lượn trên trời… Mặc dù được coi là loại ma túy nguy hiểm, tuy nhiên, loại “tem giấy” này hiện rất khó kiểm soát vì đa phần được quảng cáo và bán trên mạng. Do kích thước nhỏ gọn, dễ cất giấu, dễ vận chuyển, ít pha tạp, nên thường được các đối tượng sử dụng trong vũ trường, quán bar. Ngoài ra, “tem giấy” khá rẻ nên rất dễ tiếp cận và dễ sử dụng. Nguy hiểm hơn, “tem giấy” nhắm vào đối tượng học sinh. Lứa tuổi này các em chưa ý thức được nguy hiểm mà chỉ đơn giản nghĩ là một trò chơi. Như các loại ma túy khác, “tem giấy” đem lại cảm giác “phê” nên người dùng thích thú và dễ bị phụ thuộc.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Từ tài liệu của Bộ Công an, qua nghiên cứu xác định loại ma túy “tem giấy” hay “bùa lưỡi” thực chất là LSD (Lysergic Axit Diethylamide- chất ma túy nằm trong Danh mục I, Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ), là chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Chất LSD được tẩm trên các miếng dán giấy giống hình tem thư, có tác dụng trực tiếp đến cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác, gây kích thích thần kinh cực mạnh, chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng làm cho người dùng có cảm giác thất thường, hoang tưởng, rối loạn vị giác, gây ảo giác. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm, ngậm, người dùng đã có cảm giác mạnh, nhất là sau 2-6 giờ, tác dụng kéo dài đến 12 giờ, tùy thuộc vào số lượng tiêu thụ. Đây là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, cũng được xem là chất ma túy nguy hiểm nhất vì chỉ vài chục microgam đã có thể gây ảo giác. Loại ma tuý này là chất độc bị cấm lưu hành ở nhiều quốc gia.

Chủ động phòng tránh

Xuất hiện nhiều loại ma túy trá hình

Ngoài ma túy “tem giấy”, Bộ Công an cũng cảnh báo về việc xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới, đa dạng chủng loại được ngụy trang khéo léo, tinh vi dưới các tên gọi và hình thức khác nhau gây khó khăn cho công tác đấu tranh. Thời gian gần đây, công an đã phát hiện nhiều chất ma túy tổng hợp mới có tác dụng gây ảo giác mạnh như: “cỏ Mỹ”, “Nước vui”, “Trà sữa”, “Đông trùng”, “lá Khát”... Trong đó, những loại ma túy “Nước vui”, “Trà sữa”, “Đông trùng” đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và mới du nhập vào Việt Nam. Thành phần chủ yếu có trong các loại ma túy này là amphetamine và metamphetamine, hai chất này gây kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương. Khi sử dụng thì pha với nước giải khát có gas sau đó uống trực tiếp. Các loại ma túy trên khi ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, nhất là khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh. Hậu quả khi sử dụng những ma túy này là vô cùng ghê gớm, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ có các dấu hiệu loạn thần, kích động, căng thẳng, hoang tưởng, tư tưởng cực đoan dễ hành động gây hại cho mình và người khác.

Cũng theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh đã có văn bản đề nghị các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, TX, TP. Huế chủ động nắm chắc tình hình, rà soát, phát hiện, đấu tranh với các đối tượng có hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng ma túy “tem giấy”. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành để có các hình thức tuyên truyền phù hợp về sự xuất hiện và tác hại của ma túy tem giấy đối với xã hội; chỉ đạo công an các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt khu vực xung quanh trường học, xử lý nghiêm các trường hợp quảng bá, mua bán, dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy. “Các bậc phụ huynh cần tăng cường giáo dục cho con về tác hại và cách nhận biết các loại ma túy, trong đó có ma túy “tem giấy”, phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy tem giấy, không để ma túy nguy hiểm này đầu độc giới trẻ” - Đại tá Đặng Ngọc Sơn cảnh báo.

Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về tác hại và cách nhận biết các loại ma túy, nhất là chất LSD; đẩy mạnh việc kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần trong trường học. Chiều 18/10, Sở mời đại diện Công an tỉnh tập huấn, giới thiệu về chuyên đề ma túy, trong đó có ma túy “tem giấy” cho hơn 100 cán bộ nghiệp vụ đến từ cơ sở để từ đó triển khai thực hiện tại các trường học trên địa bàn. “Điều quan trọng nhất là việc giáo dục cho học sinh tuyệt đối không thử dù chỉ một lần các chất ma túy dù nó được quảng cáo là nhẹ hay nặng, dễ nghiện hay không dễ nghiện... Các em cần được tập huấn kỹ năng nhận biết các loại ma túy, nhận biết người sử dụng ma túy, từ đó áp dụng các kỹ năng phòng, tránh an toàn” ông Nguyễn Tân nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty Luật Công Khánh (Đoàn Luật sư Thừa Thiên Huế) cho rằng, cần phải tăng cường các công tác kiểm tra thường xuyên đối với những nơi tập trung những đối tượng thường xuyên sử dụng và áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định tại Điều 21 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đối với những đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Hơn bao giờ hết, để ngăn chặn tình trạng này thì cần có sự tham gia của toàn xã hội, trong đó, gia đình và nhà trường cần phải thực hiện công tác tư vấn, tuyên truyền định hướng để các em ý thức và không sử dụng ma túy nói riêng, các loại chất gây nghiện có tính nguy hiểm cao nói chung.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top