ClockThứ Sáu, 01/04/2022 16:17

“Mắc bẫy” lừa đảo tuyển cộng tác viên làm việc online

TTH.VN - Lừa đảo bằng công nghệ cao tuy không mới, nhưng việc các đối tượng lừa tuyển cộng tác viên làm việc online là “chiêu thức” mới. Vì thiếu việc làm, mất cảnh giác, nhiều người đã “mắc bẫy”.

Tội phạm lừa đảo qua mạng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh viThưởng nóng Công an TP. Huế vì phá chuyên án sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sảnKhen thưởng Công an TP. Huế phá thành công chuyên án lừa đảo công nghệ caoKhen thưởng Công an TX. Hương Trà phá thành công chuyên án lừa đảo bằng công nghệ cao

Công an làm việc với bị hại Nguyễn Thị H

Đánh vào tâm lý hám lợi

Ngày 25/3/2022, chị Nguyễn Thị H. (SN 1995), trú tại phường Trường An (TP. Huế) sử dụng facebook thì nhận được tin nhắn tuyển cộng tác viên Lazada. Vì muốn có việc làm, kiếm thêm thu nhập, chị H xin tham gia và được một đối tượng gọi điện thoại tự xưng bên hệ thống Lazada hướng dẫn cách làm cộng tác viên.

Đối tượng này đã gửi cho chị H một trang giả website của Lazada. Đồng thời, yêu cầu chị H kích vào mua các sản phẩm trên trang này. Số tiền chị H mua sẽ được hoàn lại cùng với tiền hoa hồng trên mỗi sản phẩm.

Tin lời, “đơn hàng” đầu tiên chị H giao dịch 100 ngàn đồng và được đối tượng chuyển khoản lại cho chị cả gốc lẫn hoa hồng là 118 ngàn đồng. Giao dịch “đơn hàng” thứ 2 giá trị 1,2 triệu đồng, chị H được chuyển lại hơn 1,5 triệu đồng.

Tiếp đó, chị H tiếp tục thực hiện lần lượt các “đơn hàng” thứ 3, 4, 5, nhưng các đối tượng không chuyển khoản lại cho chị với nhiều lý do. Chúng yêu cầu chị H mua thêm nhiều đơn hàng khác mới chuyển khoản lại với số tiền cao hơn.

Không chút đắn đo, chị H chuyển các “đơn hàng” khác với tổng số tiền lên đến 120 triệu đồng. Khi chị H không còn tiền để giao dịch “đơn hàng” và biết mình bị lừa thì các đối tượng cắt đứt liên lạc và chiếm luôn số tiền của chị.

Tương tự, anh Nguyễn Văn T (SN 1997), trú tại phường An Cựu (TP. Huế) cũng “dính bẫy” của các đối tượng mạo danh đơn hàng Shoppee, chiếm đoạt 24 triệu đồng.

Thống kê từ năm 2021 đến nay, Công an TP. Huế đã tiếp nhận 468 đơn trình báo liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao (chiếm hơn 50%) tổng số đơn trình báo tố giác tội phạm. Hiện, tất cả các đơn trình báo đang được các đội nghiệp vụ Công an TP. Huế xác minh, làm rõ.

Thủ đoạn mới 

“Phương thức, thủ đoạn tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không mới và đã được cơ quan công an tuyên truyền, cảnh báo, nhưng không ít người thiếu cảnh giác, nhẹ dạ, cả tin... nên vẫn bị “sập bẫy”, một cán bộ nghiệp vụ Công an TP. Huế cho biết.

Anh Nguyễn Văn T trú tại phường An Cựu (TP. Huế) khai báo vụ việc với cơ quan chức năng sau khi “dính bẫy” của các đối tượng

Gần đây, nổi lên thủ đoạn tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng mạo danh các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shoppe, Tiki, Sendo... và hưởng hoa hồng trên mỗi đơn hàng. Sau khi bị hại đồng ý làm việc, đối tượng gửi trang web giả trang web của các sàn thương mại điện tử, yêu cầu bị hại thực hiện theo hướng dẫn, tạo đơn hàng và thanh toán dưới hình thức chuyển khoản.

“Sợ số tiền trước đó sẽ bị mất, nên tôi đã tiếp tục chuyển tiền, thực hiện các giao dịch mua hàng. Lúc đầu các đối tượng chuyển khoản lại cả gốc lẫn hoa hồng, nhưng về sau, thực hiện giao dịch mới tôi mới nhận ra rằng mình bị lừa”, anh Nguyễn Văn T. buồn bã.  

Nhiều bị hại rơi vào cảnh “đâm lao thì phải theo lao” tiếp tục chuyển khoản và thậm chí có nhiều trường hợp phải đi vay mượn để chuyển khoản cho chúng, mong muốn rút lại tiền đã chuyển và hoa hồng. Đến khi bị hại không còn khả năng chuyển khoản, trả tiền phí hoặc phát hiện bị lừa đảo thì các đối tượng nhanh chóng xóa dấu vết toàn bộ thông tin đã trao đổi, giao dịch.

“Chúng tôi thêm một lần nữa cảnh báo với mọi người dân, nhất là lớp trẻ, cần phải tỉnh táo. Tất cả các lời mời chào trên mạng internet, người dân có quyền nghi ngờ và nhanh chóng báo với lực lượng công an để được hướng dẫn, phối hợp vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thượng tá Phạm Trung Chính, Phó Trưởng Công an TP. Huế cảnh báo.

Mới đây, Công an TP. Huế đã phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Lâm Ngọc Yến (SN 1988), trú tại phường 4, TP. Cà Mau (Cà Mau) và Lê Cao Quân (SN 1988), trú tại huyện Phú Thạnh (Bến Tre). Bọn chúng đã làm giả tài khoản Viber chiếm đoạt 243 triệu đồng của một phụ nữ ở Phú Thượng (TP. Huế).

Bài, ảnh: Phong Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Uống rượu say, trình báo sai sự thật

Sáng 10/4, Công an TP. Huế đã chỉ đạo Công an phường Thủy Xuân tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1977), trú tại khu định cư Lịch Đợi, phường Thủy Xuân liên quan đến hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Uống rượu say, trình báo sai sự thật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top