ClockThứ Năm, 09/08/2018 06:00

Mạch nguồn Ta Rung

TTH - Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Chi bộ thôn Ta Rung, xã Hương Sơn (Nam Đông) vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cử tri Nam Đông đề nghị sớm hoàn thành đường 74Đảng bộ Sơn Thủy: Nói thẳng, làm thật

Đảng viên Chi bộ thôn Ta Rung (giữa) luôn sát dân để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Phân công đảng viên giúp đỡ hộ nghèo

Nhiều năm qua, gia đình ông Trần Văn Hữu không thoát được nghèo do ông chưa biết cách làm ăn, lại thiếu vốn, thiếu kiến thức, thiếu cây, con giống… Trước những hoàn cảnh như gia đình ông Hữu, Chi bộ thôn Ta Rung đã cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bộ xã bằng chủ trương phân công cho mỗi đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ từ 7 đến 10 hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá đảng viên cuối năm.

Mới đầu nhận nhiệm vụ, đảng viên Hồ Sỹ Thi rất trăn trở trong việc vận động bà con thay đổi tư duy, cách làm. Việc đi từng nhà, trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình để có hướng tháo gỡ khó khăn được đảng viên Hồ Sỹ Thi áp dụng và đã phát huy tác dụng.

“Phần lớn hộ nghèo, hộ cận nghèo ở trong thôn đều thiếu cây, con giống và không biết cách làm ăn. Khi đến với gia đình ông Trần Văn Hữu, tôi nhận thấy đất rừng, đất vườn đều có, nhưng chủ yếu gia đình trồng những loại cây tạp, không mang lại giá trị kinh tế cao. Cùng với các đảng viên khác, tôi đã kêu gọi, vận động gia đình ông Hữu chuyển sang trồng cây đặc sản ngắn ngày có giá trị kinh tế cao hơn. Bản thân tôi và một số đảng viên đã hỗ trợ cây giống, cùng với gia đình ông Hữu đào hố trồng cây chuối tiêu, chuối tiên, dứa, cam… Sau một thời gian thường xuyên giúp đỡ, nay gia đình ông Hữu không chỉ thoát nghèo mà đã vươn lên khá, chấm dứt việc tái nghèo, cận nghèo như trước đây”, đảng viên Hồ Sỹ Thi chia sẻ.

Cũng từ cách làm cụ thể, thiết thực đó, các đảng viên khác trong Chi bộ thôn Ta Rung đã giúp đỡ nhiều gia đình nghèo, cận nghèo trong thôn có cuộc sống ổn định hơn trước. Đơn cử như hộ gia đình ông Nguyễn Lương Thiện từ hộ nghèo nay đã thoát nghèo. Ông Thiện tâm sự: “Bí thư Chi bộ thôn Ta Rung Pờ Loong Hồ, Trưởng thôn Hồ Sỹ Chính, Tổ trưởng Mặt trận Dân cư thôn Vương Thị Bích Thai là những cán bộ, đảng viên đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi trong cuộc sống. Lúc mới tách hộ, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, được các cán bộ về hỗ trợ giống chuối, cam, dứa… và đưa vào trồng, giờ gia đình tôi không còn nghèo nữa”.

Dẫn chúng tôi đi qua những cánh rừng trồng, Bí thư Chi bộ thôn Ta Rung Pờ Loong Hồ phấn khởi: “Trước đây, chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong thôn luôn là điều trăn trở của Đảng bộ, Chi bộ, chính quyền và Nhân dân trong thôn, trong xã, thì nay vấn đề này không còn lo nhiều. Năm 2016, toàn thôn Ta Rung có 7 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo, hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. Với cách làm như hiện nay, chúng tôi chắc rằng, những hộ nghèo, cận nghèo sẽ sớm vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới. Kết quả đó ngoài vai trò lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Chi bộ thôn Ta Rung, còn phải kể đến trách nhiệm, sự tích cực của đội ngũ đảng viên trong chi bộ trong việc đồng hành cùng các hộ nghèo, cận nghèo trong cuộc sống”.   

Vận động xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

“Chính việc xác định nhiệm vụ trọng tâm, nội dung đột phá từng năm và tập trung tổ chức thực hiện, Chi bộ thôn Ta Rung đã tạo nên những nét mới, góp phần đưa Chỉ thị 05 ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực. Kết quả đó thêm một lần nữa khẳng định, khi tinh thần đoàn kết được tăng cường, ý chí và hành động được thống nhất, thì dù khó khăn mấy cũng vượt qua và đi đến thành công”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đông Mai Văn Dũng khẳng định.

Trở lại thôn Ta Rung lần này, chúng tôi chứng kiến làng quê nơi đây đang đổi thay từng ngày. Trong từng hộ gia đình, nhiều mô hình kinh tế mới được áp dụng, mang lại hiệu quả cao. Được công nhận thôn nông thôn mới, nhưng 38 đảng viên, 108 hộ với 348 nhân khẩu trong toàn thôn Ta Rung đang nỗ lực để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. “Không phải ngẫu nhiên mà Ta Rung được huyện và xã chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đó là cả quá trình phấn đấu vươn lên của người dân trong thôn”, Trưởng thôn Ta Rung Hồ Sỹ Chính nói.

Chi bộ thôn Ta Rung đã tập trung lãnh, chỉ đạo, phân công từng đảng viên tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bằng cách lựa chọn từng vấn đề để giải quyết một cách rốt ráo. Trước thực tế đường vào ngõ nhà của từng hộ dân tuy đã hết lầy lội nhưng vẫn chưa đẹp và đồng bộ, chi bộ đã phân công đảng viên thường xuyên gặp gỡ từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân làm đường bê tông. Chỉ trong một thời gian ngắn, ngõ vào nhà của 76/108 hộ dân trong thôn đã được bê tông sạch đẹp. Rác thải sinh hoạt, hố xí hợp vệ sinh lâu nay là vấn đề nan giải ở Ta Rung, thế nhưng hiện đã có 95/108 hộ có hố để chôn lấp rác; 105/108 hộ có hố xí hợp vệ sinh và 68/108 nhà có hàng rào xanh rất đẹp.

“Mới đây, các cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn còn đóng góp, xây dựng được cổng chào, lắp đặt hệ thống nước sạch và trang bị cả hệ thống âm thanh, quạt máy tại trụ sở thôn... Dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, người dân trong thôn đều phấn khởi, chung sức, chung lòng để cùng nhau thực hiện”, đảng viên Hoàng Quốc Sinh tự hào.

Ông Hồ Sỹ Đét, Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn nhận xét: “Tuy là thôn có 100% đồng bào Cơ Tu, nhưng chỉ sau hai năm, nhất là từ khi đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, Chi bộ thôn Ta Rung không chỉ giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn rừng, chăn nuôi, mà còn nhân rộng được 10 mô hình vườn hiệu quả với việc trồng mới 8.000 cây chuối, cam, cau, ổi; đào hồ nuôi cá, ếch thương phẩm… Hai năm liền, Chi bộ thôn Ta Rung đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top