ClockThứ Bảy, 28/04/2012 06:14

“Mái ấm công đoàn” - mái ấm của niềm tin và hy vọng

TTH - Thật khó để diễn tả hết niềm vui của người lao động (NLĐ) nghèo trong ngày được khởi công hoặc bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn (CĐ)". Nhưng để có được niềm vui đó, là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của tổ chức CĐ các cấp trong việc huy động xây dựng quỹ "Mái ấm CĐ".

Niềm vui từ những mái ấm CĐ...

Chúng tôi trở lại ngôi nhà “Mái ấm CĐ” của bà Bạch Thị Hằng, đoàn viên CĐ cơ sở VKSND TP Huế (trú tại số 5, kiệt 105 Nguyễn Huệ, phường Phú Nhuận) vào một ngày tháng 4. Anh Bạch Chơn Tuấn, em trai bà Hằng niềm nở đón chúng tôi trong cái bắt tay thật chặt. Anh mở đầu câu chuyện: “Bố mất sớm, bao lo toan gia đình đều do chị Hằng đảm đương chính. Có được ngôi nhà gần 60m2 của ông bà để lại, nhưng có lúc đến 18 người (kể cả con cháu, dâu, rể) chen chúc nhau cùng sinh sống”. Đưa tay chỉ căn nhà mới, anh nói tiếp: “Có nhà, nay gia đình không còn phải sống trong cảnh tạm bợ, chật chội, bức bối như trước nữa”.
 
Còn nhớ, trong ngày khánh thành, bàn giao nhà “Mái ấm CĐ”, chị Hằng vui đến chảy nước mắt. Những giọt nước mắt của sự vui mừng, xúc động xen lẫn niềm tin. Chị Hằng trải lòng: “Quả thực nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình lại có được một ngôi nhà ấm cúng như thế này. NLĐ nghèo khó khăn về nhà ở, nếu không được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của tổ chức CĐ và các đơn vị, ban, ngành thì thật khó để có nhà”. 
 

Hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm CĐ" cho NLĐ nghèo

 
Những NLĐ nghèo mà chúng tôi từng tiếp xúc đều có những khó khăn nhất định trong cuộc sống thường nhật, nhưng không ai giống ai. Gia đình cô giáo Nguyễn Thị Thanh, công tác tại Trường tiểu học Phú Thạch, huyện Phú Lộc thuộc diện hộ nghèo, bao năm nay không lo nổi một ngôi nhà đàng hoàng. Nay, được tổ chức CĐ quan tâm xây dựng một ngôi nhà mới khang trang, cô Thanh vô cùng cảm động. Cô cho biết: “Nhờ có chương trình xoá nhà tạm cho những gia đình đoàn viên CĐ nghèo mà tôi được xây dựng nhà “Mái ấm CĐ”. Được sống trong căn nhà ấm cúng như thế này, tôi vô cùng biết ơn CĐ ngành giáo dục và LĐLĐ huyện Phú Lộc đã quan tâm, giúp đỡ. Tôi hứa quyết tâm, phấn đấu, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” .
 
“Tiếp sức” cho NLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở...
 
Đó là mục tiêu, chỉ tiêu mà LĐLĐ tỉnh cũng như cấc cấp CĐ trong tỉnh quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, đòi hỏi phải huy động từ nhiều nguồn lực khác trong xã hội. Công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn quỹ “Mái ấm CĐ” vẫn xác định là vấn đề cốt lõi...
 
Để có thêm những niềm vui đến với NLĐ nghèo, trên tinh thần khắc phục khó khăn, tồn tại, các cấp CĐ quyết tâm phấn đấu mỗi năm xây dựng từ 20 đến 30 ngôi nhà cho CNVC - LĐ. Đặc biệt, chú trọng và nâng cao chất lượng hoạt động các nguồn quỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ vay vốn, giải quyết việc làm.
 
Nhiều lần trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Nam Tiến, TUV-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh luôn nhắc đi nhắc lại một điều: “Mái ấm CĐ” thực sự đã mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị thiết thực đối với NLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở. Việc hỗ trợ “Mái ấm CĐ” của các cấp CĐ đối với NLĐ nghèo chính là động lực, niềm tin để họ có thêm điều kiện phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Chúng tôi biết, để có thêm những “Mái ấm CĐ” kịp thời đến với NLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở, các cấp CĐ từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức CĐ và đông đảo đoàn viên tích cực quyên góp, hỗ trợ xây dựng quỹ “Mái ấm CĐ”.
 
Kết quả, trong 5 năm (2007-2011) các cấp CĐ trong toàn tỉnh đã hỗ trợ, xây dựng và bàn giao 207 nhà “Mái ấm CĐ”, với giá trị đầu tư 2.658 triệu đồng. Trong đó, xây dựng mới 190 nhà; sửa chữa 17 nhà; 129 nhà do các cấp CĐ tự huy động xây dựng; 78 nhà do Quỹ “Tấm lòng vàng” và các CĐ ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ xây dựng. Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, các cấp CĐ đã xây dựng được gần 20 căn nhà “Mái ấm CĐ” (với số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà). 
Ngoài nguồn quỹ được xây dựng, việc rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở để có kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng “Mái ấm CĐ” trúng mục đích, đúng đối tượng là vấn đề cần lưu ý đối với các cấp CĐ. “Tháng công nhân” 2012 này, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của CNVC-LĐ; tổ chức các phong trào thi đua... các cấp CĐ trong toàn tỉnh phấn đấu đóng góp quỹ “Mái ấm CĐ” để tiếp tục xây dựng nhà cho NLĐ nghèo.
 
“Tiếp tục kiện toàn, củng cố, phát huy tác dụng các nguồn quỹ xã hội của CĐ; phấn đấu, mỗi cấp CĐ có ít nhất một loại hình quỹ xã hội... Việc làm ý nghĩa này được thực hiện nhiều hơn nữa, để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm CĐ” tiếp tục đến với những CNVC-LĐ nghèo theo hướng tăng mức huy động, mức hỗ trợ xây dựng. Kết thúc năm 2012, phấn đấu xây dựng từ 45 đến 50 nhà “Mái ấm CĐ” cho CNVC - LĐ nghèo, khó khăn về nhà ở... Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Nam Tiến khẳng định.
 
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top