ClockThứ Sáu, 16/04/2021 06:02

“Mái ấm” của người kém may mắn

TTH - Nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT & TMC), Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực để NKT & TMC hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng sống.

Trao hàng trăm suất quà cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn

70 chiếc xe đạp được Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh trao tận tay học sinh

Ấm áp

Ngôi nhà nhỏ của Trần Thị Thúy Vi (Hương Văn, Hương Trà) từ lâu đã vắng tiếng cười. Mẹ mất vì ung thư năm Vi 7 tuổi, hai năm sau, cha của Vi qua đời cũng bởi căn bệnh này. Cha mẹ mất đi, để lại ba đứa con thơ, chị em Vi ngơ ngác trước mất mát quá lớn.

Thấu hiểu sự khó khăn ấy, nhiều mạnh thường quân đã giang đôi tay, hỗ trợ để Vi cùng hai chị tiếp tục đến trường. Trong đó, Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh đã đồng hành cùng em từ những năm đầu cấp trung học cơ sở. Vi chia sẻ: “Em nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ hội, nhờ đó em nỗ lực vượt qua cảm giác chán nản, lạc lõng để theo đuổi việc học. Đối với em, con đường đến trường đã bớt gian nan”.

Đến nay, khi đã trở thành sinh viên đại học, Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh vẫn tiếp tục đồng hành cùng Vi. 9 cô cậu học trò khác đồng cảnh ngộ với em cũng nhận được sự trợ giúp. Hàng tháng, mỗi em được hỗ trợ 200 nghìn đồng và kéo dài qua nhiều năm. Ông Phạm Bá Vương, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh cho biết ngoài trợ giúp cho trẻ mồ côi, hội luôn cố gắng chăm sóc, nâng cao đời sống thể chất và tinh thần, giúp hội viên khuyết tật hòa nhập cộng đồng. Trong đó, Tống Trung Thiên Tiền, hoàn cảnh khuyết tật ngặt nghèo ở Hương Hồ, Hương Trà là một điển hình.

Cuối năm 2020, Tiền không may bị tai nạn điện giật. Từ chàng sinh viên năm 3 lành lặn, là niềm hy vọng của gia đình, em mất đi 2 tay và 1 chân. Sức khỏe yếu cộng với cú sốc quá lớn, Tiền định tự tử. Vào thời điểm ấy, Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh đã kết nối, đồng hành cùng các nhà hảo tâm đến thăm, trao tặng em tổng số tiền gần 90 triệu đồng. Số tiền trên không quá lớn, nhất là đối với chi phí điều trị dài hơi, tốn kém để em hoàn toàn bình phục. Nhưng góp sức vào những tấm lòng thảo thơm hướng về em, đến nay, nụ cười đã trở lại trên môi Thiên Tiền. Nhờ đó, em như được tiếp thêm sức mạnh, vượt qua nghịch cảnh để tìm cho mình hướng đi mới.

Cải thiện chất lượng sống

Chẳng riêng Thúy Vi hay Thiên Tiền, Hội Bảo trợ NKT & TMC đã trở thành “mái ấm” tin cậy, trợ giúp cho hàng nghìn trường hợp NKT & TMC trên địa bàn tỉnh. Riêng trong năm 2020, hơn 1 nghìn người khuyết tật đã được hội hỗ trợ thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí. 355 người khuyết tật được trao tặng xe lăn, xe lắc, là phương tiện thiết thực cho việc di chuyển, mưu sinh.

Đại diện Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh thông tin: “Ngoài ra, để tạo sinh kế bền vững, Hội đã hỗ trợ vay vốn luân chuyển không lãi với tổng số vốn hơn 300 triệu đồng”. Tại các xã, phường, đây là chương trình có hiệu quả cho những hộ gia đình có người khuyết tật, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nguồn vốn phù hợp với hoạt động chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ, tạo “cần câu” hiệu quả, bền vững để các hộ vay phát triển kinh tế. Hội còn cấp kinh phí xây dựng cơ sở trồng rau sạch hữu cơ cho các hộ khó khăn tại phường Kim Long (TP. Huế). Số vốn 60 triệu đồng được dùng để xây dựng nhà lưới, mua giống và phân bón, mở ra hướng đi bền vững trong canh tác nông sản cho những người kém may mắn.

Kịp thời trợ giúp NKT & TMC trong mùa dịch, Hội đã trao tổng số tiền mặt và nhu yếu phẩm trị giá 450 triệu đồng đến gần 1.300 đối tượng. Riêng trong đợt bão lũ năm 2020, nhận được sự tin tưởng của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, hơn 3 tỷ đồng đã được cấp phát cho gần 6 nghìn lượt người trên địa bàn gặp khó khăn trong và sau lũ…

Công tác tạo việc làm cho NKT & TMC luôn được Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật (trực thuộc Tỉnh hội) tích cực thực hiện. Dù tình hình dịch bệnh phức tạp, trung tâm đã vận động các nguồn lực, thực hiện tốt việc đào tạo thường xuyên 14 khóa và truyền nghề cho gần 250 học viên khuyết tật.

Năm 2021, hội tiếp tục triển khai những dự án dài hơi như vay vốn luân chuyển, chú trọng vào công tác dạy nghề cho người khuyết tật. Với những hoạt động thiết thực, kịp thời là điểm tựa vững chắc, chung tay cùng cộng đồng nâng cao chất lượng sống cho những số phận không may mắn, Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh vinh dự được nhận Bằng khen Vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo trợ NKT & TMC năm 2020 do Hội Bảo trợ NKT & TMC Việt Nam trao tặng.

Bài, ảnh: Huế Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mái ấm tình thương cho chị em nghèo

Là những đồng tiền chắt chiu, san sẻ, bằng sự hợp lực, đồng lòng, những hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã góp công, góp của xây nên những “Mái ấm tình thương” (MATT) để những hội viên nghèo, những đứa trẻ yếu thế có nơi an cư.

Mái ấm tình thương cho chị em nghèo
Khánh thành "Mái ấm công đoàn"cho công nhân khu công nghiệp

Chiều 21/6, Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh tổ chức khánh thành bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Ngô Thị Thanh, đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty Hanesbrands Huế, Khu Công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy.

Khánh thành Mái ấm công đoàn cho công nhân khu công nghiệp
Khánh thành 5 nhà “Mái ấm cho người nghèo biên giới”

Ngày 17/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh; Đồn Biên phòng Nhâm; Đồn Biên phòng Hương Nguyên tổ chức khánh thành 5 nhà “Mái ấm cho người nghèo biên giới”.

Khánh thành 5 nhà “Mái ấm cho người nghèo biên giới”
Return to top