ClockThứ Tư, 20/08/2014 03:16

Mải mê tiếng hát dâng đời

TTH.VN - Không gian ca Huế thính phòng được xem là nơi gặp gỡ, trao đổi, trau dồi và truyền thừa nhằm bảo tồn những tinh hoa nghệ thuật ca Huế của nhiều thế hệ nghệ sỹ.

Tối 19/8, tại Bảo tàng Văn hóa Huế tổ chức “thôi nôi” Không gian ca Huế thính phòng với sự tham dự của các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, nghệ sỹ, tri âm tri kỹ cùng đông đảo du khách trong và ngoài nước.


Chiếc bánh sinh nhật từ một tri âm càng khiến lễ "thôi nôi" thêm ý nghĩa

Sau điệu Tây Mai, Kim Tiền, Xuân Phong, Long Hổ, Tẩu Mã – 5 bài cuối cùng trong 10 bản Ngự được triều Nguyễn sử dụng trong các  dịp khánh tiết, cả thính phòng đắm mình trong những làn điệu” Cổ bản “Những tâm hồn đồng điệu”, Phú lục “Ngắm sông nước”, Ngũ đối thượng “Linh khí đúc trời Nam”, Tương tư khúc “Nòi Việt hùng anh”, cả thính phòng như lắng lại khi nghe những dòng chữ thiết tha bày tỏ tình cảm với Không gian ca Huế thính phòng của nhà thơ Võ Quê gửi về từ Vienna – thủ đô nước Áo.


Một tiết mục tại lễ "thôi nôi"

Đêm “thôi nôi” được tiếp nối bằng Tứ đại cảnh “Tình văn nghệ”, Chầu văn “Uy nghi Ngọc Trản”, Lý tình như của Diệu Bình, Lý tử vy “Tình mẹ”, Tổ khúc dân ca “Nét Huế”, Lý giao duyên, Mười thương để rồi kết thúc trong tiếc nuối bằng điệu Nam Bình “Nước non ngàn dặm” và hò Mái nhì kinh điển của Ưng Bình Thúc Dạ Thị “Chiều chiều trước bến Văn Lâu”.

Nhằm tạo sân chơi cho các nghệ nhân, nghệ sỹ lão niên của nghệ thuật ca Huế, ngày 20/8/2013, Không gian ca Huế thính phòng ra đời và được biểu diễn đều đặn vào tối thứ 3, thứ 6 hàng tuần. Đây được xem là nơi gặp gỡ, trao đổi, trau dồi và truyền thừa nhằm bảo tồn những tinh hoa nghệ thuật ca Huế của nhiều thế hệ nghệ sỹ.

 

Tin, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

TIN MỚI

Return to top