ClockThứ Sáu, 29/01/2016 08:29

Mai vàng nhờ rét

TTH - Trong khi mai vàng Huế có xu hướng nở sớm do thời tiết năm 2015 nắng nóng kéo dài thì đợt không khí lạnh vừa qua đã giúp nhiều người chơi mai ở Huế có hoa nở đúng dịp Tết.

Giữa cái lạnh những ngày nửa sau tháng Chạp, chúng tôi về phường Thủy Phương (Hương Thủy), nơi có khoảng 40 hộ chơi mai vàng Huế. Ghé thăm vườn ông Lê Văn Lâu (sinh năm 1959) – người chơi mai đã 20 năm, chúng tôi thấy một nửa vườn mai (khoảng hơn 20 chậu) đã nở rộ, số còn lại đang chờ xé nụ có khả năng nở đúng dịp Tết Bính Thân. Ông Lâu chia sẻ: “Năm nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên mai có xu hướng nở sớm. Đã thế, đầu tháng Chạp có cơn mưa dông, thuận lợi cho mai bung nở. Lẽ ra, tui định đấu một lô trước Phu Văn Lâu để tham gia chợ hoa, nhưng nở sớm quá nên từ bỏ ý định. Vườn tui còn một số cây chưa nở, chứ nhiều nơi hoa đã vàng hết”.

Đợt rét đã giữ cho một số hoa mai nở đúng dịp Tết

Theo những người chơi mai ở Huế, đợt rét những ngày giữa tháng Chạp là may mắn. Mai vàng Huế là loại cây cảnh rất khó chăm sóc, phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết và môi trường. Thông thường, những tháng cuối năm dễ xảy ra hiện tượng mưa lạnh kéo dài nên mai có xu hướng nở muộn, ít khi đúng dịp Tết. Người chơi mai muốn có hoa đúng thời điểm phải dùng cách tác động nhiệt, can thiệp để hoa nở theo hình thức “nhân tạo”; cách được nhiều người sử dụng là làm nhà vòm bằng ni lông rồi bắt đèn tỏa nhiệt. Ông Hồ Hiếu (52 tuổi), người có hơn 100 cây mai vàng Huế phấn khởi: “Ban đầu ai cũng lo vì chu kỳ mai nở thường khoảng nửa tháng, nếu nở sớm như năm nay thì đến Tết mai bắt đầu tàn. May mắn đợt rét lần ni đã kìm những chậu mai còn lại. Qua đợt rét, thời tiết thuận lợi sẽ khiến mai nở tự nhiên rất đẹp, nếu không thì người trồng mai cũng có thể can thiệp bằng cách tác động nhiệt. Nói chung, nhờ đợt rét ni mà người trồng mai nắm thế chủ động, quyết được thời gian mai nở”.

Đi thăm nhiều vườn mai, chúng tôi nhận thấy niềm vui của không ít người chơi loại cây cảnh có giá trị này. Ông Nguyễn Văn Dạt, người có vườn mai đa số nở đúng dịp Tết Bính Thân cho rằng, khác với kiểu khí hậu ở miền Nam, thời tiết ở Huế không ổn định do vậy người chơi mai vàng “cầu may” vào những năm trời đẹp. “Can thiệp thì hoa không đẹp như tự nhiên. Nhưng vài năm mới có một cái Tết hoa nở đúng dịp. Người chơi hoa thường kiêm luôn việc kinh doanh, nếu mai nở sai thời điểm, việc mua bán cũng khó khăn. May là năm ni nhờ rét mà giữ được hoa, đúng là trong cái rủi, có cái may”.

Ông Hiếu nhớ lại, những tháng trước, do lo lắng thời tiết nắng nóng, người trồng mai ở Huế đã chủ động các biện pháp như làm mái lưới tạo bóng râm, tưới nước nhiều, di chuyển các chậu mai đặt dưới bóng cây tránh nắng mạnh, trẩy lá muộn để mai nở chậm,…nhưng không mấy hiệu quả. Giờ đây, đợt rét tuy ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sức khỏe của người dân, nhưng may mắn là nhờ đó mà nhiều chậu mai sẽ khoe sắc đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: Lê Hữu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Return to top