ClockThứ Ba, 30/06/2015 21:08

Mãi xanh tình khúc Phan Huỳnh Điểu

TTH.VN - Trong đêm nhạc mừng sinh nhật lần thứ 90 Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu chia sẻ, nhờ cuộc thi Tiếng hát mãi xanh, ông được nhiều người biết đến. Có lần đứng xếp hàng lên máy bay, nhận ra ông người ta không gọi tên mà họ lại kêu: "Ô kìa! Ông giám khảo Tiếng hát mãi xanh!". Sân chơi Tiếng hát mãi xanh tạo cơ hội cho ông trẻ lại, lạc quan, yêu đời và tự tin thể hiện bản thân.

 

Liveshow chủ đề Cuộc đời vẫn đẹp sao, chọn lọc những bài hát tiêu biểu, dựng lại con đường âm nhạc của Phan Huỳnh Điểu với 3 giai đoạn chính. Ngày đầu đi làm cách mạng với Đoàn giải phóng quân một lòng ra đi... Những bài ca trong kháng chiến: Anh ở đầu sông em cuối sông (phổ thơ Hoài Vũ), Bóng cây Kơ nia (thơ Ngọc Anh), Hành khúc ngày và đêm (thơ Bùi Công Minh), Cuộc đời vẫn đẹp sao (thơ Dương Hương Ly).... Những bài hát ngợi ca quê hương, đất nước như Những ánh sao đêm, Quảng Nam yêu thương... Những khúc tình ca mãi xanh, những bài ca đi cùng năm tháng như: Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu (phổ thơ Xuân Quỳnh), Ở hai đầu nỗi nhớ (thơ Trần Hoài Thu)...

Dù ở đề tài nào, thời điểm nào, thì mỗi ca khúc của Phan Huỳnh Điểu vẫn luôn luôn dạt dào những cảm xúc của tình yêu, làm thổn thức trái tim của biết bao người nghe. Tình yêu lứa đôi luôn luôn song hành, hòa quyện cùng tình yêu quê hương, đất nước. Ngay cả khi viết hành khúc giai điệu của ông vẫn thấm đẫm chất tình khúc như Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao... Rất dài và rất xa là những ngày thương nhớ, nơi cháy lên ngọn lửa là trái tim yêu thương...

90 tuổi, dù lưng còng, tóc bạc, da mồi, mắt kém, nhưng Phan Huỳnh Điểu vẫn giữ được nét tinh anh, luôn luôn tươi cười, hóm hỉnh. Trên sân khấu ông vẫn làm thơ tự trào như ngày nào: Chín mươi tuổi vẫn chưa già/Cuộc đời vẫn đẹp vẫn yêu hoa...

Người ta gọi Phan Huỳnh Điểu là nhạc sĩ của tình yêu quả không ngoa. Hai mươi năm trước, năm 1994, trong chương trình mừng ông lên lão 70 Đà Nẵng, Phan Huỳnh Điểu đáp lễ, bày tỏ tình cảm của mình bằng mấy câu thơ tự bạch vừa hóm hỉnh vừa đầy chất Quảng: Năm nay thất thập cổ lai hy/ Vật chất tinh thần chẳng thiếu chi/ Chỉ tóc trên đầu nhiều sợi bạc/ Còn thì mọi thứ vẫn y nguy.

Cách đây 5 năm, trong chương trình Thơ tình cuối mùa thu, mừng sinh nhật lần thứ 86, một người bạn già lên đọc mấy câu lục bát chúc vui ông: Anh nay tám sáu tuổi rồi/ Nhưng chưa đến nỗi da mồi tóc sương/ Hon-da lả lướt trên đường/ Tâm hồn nghệ sĩ còn vương vấn nhiều/ Mặc dầu tuổi đã về chiều/ Trông anh tươi trẻ hơn nhiều đồng song/ Tuổi già sống thật thong dong/ Gia đình, bè bạn hết lòng mến thương.../ Chúc anh sống quá trăm năm/ Để gieo tiếng nhạc vào trong lòng người/ Để anh mang đến nụ cười/ Cho tuổi trẻ lại, cho đời thêm vui.....Vẫn phong cách rất hóm hỉnh, rất nghệ sĩ và cũng rất... Quảng, Phan Huỳnh Điểu ứng khẩu: Tám mươi sáu tuổi vẫn chưa già/ Tim còn nhấp nhỏm bóng hồng qua/ Còn nhiều câu hát nghe bay bướm/ Ắt sống còn lâu mới đi xa/ Cuộc đời vẫn đẹp ô la la!...

Tuổi 90 nhạc sĩ của tình yêu vẫn chưa ngừng yêu. Ông hào hứng chia sẻ: "Sống mà không có tình yêu thì thà chết... Đâu phải chỉ có tình yêu con người, mà còn là tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu gia đình..."; “Cuộc đời mà không có tình yêu thì còn gì mà nói! Nhưng tình yêu này không nhất thiết phải là tình yêu nam nữ. Thử hỏi không có đất nước, không có giang sơn này, chúng ta biết… đứng ở đâu mà yêu nhau, đúng không?”.

Rất đúng. Nhưng nói chính xác hơn, với Phan Huỳnh Điểu tình yêu dành cho âm nhạc là tình yêu không có tuổi, tình yêu chắp cánh cho âm nhạc bay cao bay xa, bay mãi vào vô tận. Em như áng mây bay (thơ Trương Nam Chi) là ca khúc ông viết ở tuổi 87. Ít có nhạc sĩ nào ngấp nghé tuổi 90 rồi mà tình yêu vẫn dâng trào mãnh liệt như Phan Huỳnh Điểu. Ông bày tỏ: "Trong đầu tôi không bao giờ ngừng vang lên giai điệu, trong tim không bao giờ ngừng yêu. Giờ cao tuổi, mình không có người yêu nữa thì mình yêu cuộc đời, yêu thiên nhiên..." .

Thanh Tùng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top