ClockThứ Sáu, 24/03/2017 14:29

Malaysia bắt giữ 9 kẻ tình nghi liên quan đến IS

TTH.VN - Đơn vị chống khủng bố Malaysia vừa bắt giữ 9 người đàn ông Malaysia - bao gồm 1 giáo viên, 1 nhân viên bảo vệ và chủ một phòng khám thú y - vì nghi ngờ tham gia vào các hoạt động liên quan đến nhóm Hồi giáo cực đoan IS.

Cảnh sát Malaysia phá tan âm mưu đánh bom quy mô lớn của ISMalaysia kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác với ISIS nhắm mục tiêu vào Indonesia, Philippines, Malaysia và BruneiTrẻ em Malaysia bị đào tạo trở thành chiến binh ISMalaysia bắt giữ 5 kẻ tình nghi liên quan đến IS, al-Qaeda

Hai trong số những nghi can bị bắt giữ do tình nghi liên quan đến IS. Ảnh: Cảnh sát Malaysia

Tổng thanh tra Cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết một công nhân nhà hàng 31 tuổi đã bị bắt ở Perak vì lên kế hoạch tấn công vào đồn cảnh sát Tapah. Tên này đã liên lạc với các thành viên của IS tại Indonesia thảo luận về các chất liệu để tạo ra chất nổ và tích cực tuyển mộ người Malaysia tham gia IS, trong đó có chủ một phòng khám thú y, người cũng bị bắt giữ trong đợt này.

Một nghi phạm khác, 27 tuổi, là thành viên tổ chức "Black Crow" của IS - nhóm đã tiến hành cuộc tấn công vào Movida Club, Puchong, Selangor năm ngoái - cuộc tấn công đầu tiên mà IS thực hiện được ở nước này. Kẻ tình nghi này được cho là đã chuyển tiền cho một thành viên IS nổi tiếng của Malaysia ở Syria là Muhammad Wanndy Mohamed Jedi, để tài trợ cho các hoạt động của nhóm ở đó.

Một giáo viên tiểu học 37 tuổi cũng bị bắt ở Kedah và cảnh sát cho biết, kẻ này thừa nhận đã truyền bá ý thức hệ của mình thông qua tài khoản Facebook để tuyển mộ thêm thành viên mới.

Các nghi can khác bao gồm một công nhân 39 tuổi làm việc trong lĩnh vực an ninh được cho là đang cố gắng trốn ra khỏi đất nước để tham gia IS ở Syria. Một người đàn ông khác 46 tuổi ở miền nam Philippines cũng bị bắt giữ với cáo buộc cố gắng tuyển dụng các thành viên cho IS, cùng với 2 nam thanh niên từ 20 đến 24 tuổi đến từ Johor.

Đợt càn quét này được tiến hành từ 15/3 - 21/3 tại các bang Selangor, Perak, Kedah, Kelantan và Johor của Malaysia.

Tính đến ngày 22/2, tổng cộng 234 người Malaysia bị tình nghi liên quan đến IS đã bị Cảnh sát Hoàng gia Malaysia giam giữ.

Theo Bộ Nội vụ, cảnh sát cũng đã xác định 95 người Malaysia gia nhập nhóm khủng bố IS ở Syria. "Trong số đó, 30 người đã thiệt mạng và 8 người khác đã bị bắt ngay khi chúng trở về Malaysia", nghị sĩ Ikmal Hisham Abdul Aziz cho hay.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Return to top