Thế giới

Malaysia: Phần lớn số ca tử vong do COVID-19 liên quan đến bệnh tiểu đường và cao huyết áp

ClockChủ Nhật, 14/11/2021 15:06
TTH.VN - Theo Bộ Y tế Malaysia ngày 14/11, phần lớn các trường hợp tử vong vì COVID-19 ở quốc gia này đều mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Malaysia sẽ mua vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổiMalaysia đưa mối đe dọa COVID-19 vào Chính sách an ninh quốc gia

Người dân tại tiểu bang Selangor, Malaysia được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, tính đến ngày 28/10, hơn 37% số ca tử vong do COVID-19 tại Malaysia trong năm nay có bệnh lý nền là bệnh tiểu đường, tương đương cứ 10 ca tử vong thì có khoảng 4 ca bị mắc bệnh tiểu đường.

Phó Cục trưởng Cục kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Malaysia, ông Feisul Idzwan Mustapha cho biết, con số này đánh dấu mức giảm nhỏ so với hồi năm ngoái, khi 38,8% số ca tử vong do COVID-19 có liên quan đến các bệnh nhân tiểu đường.

“Trên toàn cầu, chúng tôi biết rằng, những người sống chung với các căn bệnh không lây nhiễm có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm nặng hơn và tử vong do COVID-19 cao hơn. Điều này đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với những người sống chung với bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu tình trạng của họ không được kiểm soát tốt”, ông Feisul Idzwan Mustapha nói trong một cuộc phỏng vấn với Tờ Sunday Star.

Được biết, cứ 5 người trưởng thành thì có gần 1 người, ước tính khoảng 3,9 triệu người đang sống chung với bệnh tiểu đường ở Malaysia. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia, Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah lưu ý, điều đáng lo ngại là khoảng một nửa trong số họ không biết họ mắc phải căn bệnh này.

Nhân Ngày Đái tháo đường thế giới vào ngày hôm nay (14/11), Phó Chủ tịch Hiệp hội Bệnh tiểu đường Malaysia, ông Jong Koi Chong lên tiếng kêu gọi người dân nên đi tầm soát bệnh thường xuyên, đồng thời cần ý thức được sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

"Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở những người trẻ hơn, trong độ tuổi từ 18 - 40 đã tăng gấp đôi trong vòng 15 năm qua. Số lượng bệnh nhân tiểu đường gia tăng đồng nghĩa với gánh nặng lớn hơn của căn bệnh này, cũng như các biến chứng của nó, chẳng hạn như: bệnh tim, đột quỵ, mù lòa, bệnh thận mãn tính...”, ông Jong Koi Chong nói thêm.

Trong một động thái liên quan, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Malaysia Koh Kar Chai nhận định, có sự gia tăng về bệnh tiểu đường ở các nhóm tuổi trẻ hơn, chủ yếu là do béo phì ở trẻ em.

Đối với bệnh cao huyết áp, đây là một trong những bệnh không lây nhiễm chính ở Malaysia, cứ 10 người trưởng thành ở quốc gia này thì có 3 người mắc bệnh cao huyết áp. Theo Điều tra Sức khỏe và Bệnh tật Quốc gia Malaysia năm 2019, con số này tương đương với khoảng 6,4 triệu người.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Star & Asia News Network)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top