Thế giới

Malaysia – quốc gia tiếp theo của ASEAN triển khai nhiều khu vực không khói thuốc

ClockChủ Nhật, 06/01/2019 14:14
TTH.VN - Theo thông tin mới nhất, Malaysia vừa trở thành quốc gia thành viên ASEAN tiếp theo thiết lập nhiều khu vực không khói thuốc.

Singapore tăng độ tuổi tối thiểu có thể hút thuốc lên thành 19Thái Lan trở thành nước đầu tiên ở châu Á áp dụng bao bì thuốc lá đơn giảnẢnh minh họa hỗ trợ ngăn trẻ em hút thuốc tốt hơnChile cấm hút thuốc ở khu vực công cộng"Thuốc lá mới" giết chết 7 triệu người mỗi năm

Malaysia ngày càng trở nên nghiêm khắc với những người nghiện thuốc. Ảnh: The ASEAN Post

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 1/1/2019, chính phủ nước này cũng chính thức áp dụng lệnh cấm hút thuốc tại tất cả nhà hàng, quán ăn ngoài trời, cửa hàng cà phê...

Theo quy định, những cá nhân cố tình hút thuốc trong khu vực cấm sẽ chịu mức phạt hành chính lên đến 10.000 RM (tương đương 2.415 USD) hoặc phạt tù đến 2 năm. Thêm vào đó, chủ của các cửa hàng ăn uống cho phép khách hàng hút thuốc cũng sẽ chịu mức phạt lên đến 5.000 RM (1.210 USD), hoặc đối mặt với tối đa 1 năm phạt tù. Cùng lúc đó, việc không cung cấp biển cấm hút thuốc tại những nơi cần thiết cũng sẽ chịu hình phạt 3.000 RM (725 USD), hoặc phạt tù lên đến 6 tháng.

Trong nỗ lực tạo nên nhiều không gian không khói thuốc, các hàng quán ăn uống sẽ cùng với 21 khu vực khác có tên trong danh sách những nơi đã thiết lập khu vực không khói thuốc của Quy định kiểm soát sản phẩm thuốc lá năm 2017 của Malaysia bao gồm: các tòa nhà nói chung, sân bay, trung tâm vui chơi giải trí, rạp phim, thang máy và một số không gian công cộng khác.

Tờ ASEAN Post dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, Tiến sĩ Dzulkefly Ahmad cho hay: “Chúng tôi đảm bảo đây sẽ không chỉ là chiến dịch tạm thời, mà chúng đã trở thành văn hóa, cách sống của người dân chúng tôi”.

Chiến dịch được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực ASEAN từ lâu đã nhận thức gánh nặng của khói thuốc đối với sức khỏe cộng đồng, cũng như làm giảm năng suất lao động đáng kể. Do đó, nhiều quốc gia trong khu vực đang dần triển khai hành động hướng đến mục tiêu thiết lập nhiều hơn nữa các không gian không khói thuốc.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top