Thế giới

Malaysia quyết ngăn chặn ISIS trong khu vực

ClockThứ Hai, 01/06/2015 10:15
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin cho hay, Malaysia đang nghiên cứu tính hiệu quả của việc đối phó với ISIS ở Trung Đông nhằm có biện pháp với ISIS trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein, lực lượng khủng bố Hồi giáo Nhà nước tại Iraq và Syria (ISIS) đang đặt ra một mối đe dọa rất thực ở Đông Nam Á, khi các nhóm chiến binh cũ như Abu Sayyaf và các chiến binh Hồi giáo Tự do Bangsamoro ở Philippines cam kết trung thành với ISIS và tìm cách tạo ra một nhà nước Hồi giáo (Caliphate) trong khu vực này. Do đó, Malaysia đã làm việc với các đối tác ASEAN bao gồm Brunei và Indonesia để bảo đảm những nơi mà các nhóm này hoạt động không trở thành một khu vực có thể tuyên bố trở thành một “Caliphate”, ông Hishammuddin cho biết trong cuộc hội thảo ở Đối thoại Shangri-La ngày hôm qua.


Cảnh sát Malaysia bắt giữ những kẻ tình nghi ủng hộ cho lực lượng ISIS. Ảnh: NSTP.

Các nhà phân tích an ninh đã thể hiện sự lo ngại khi có khoảng 30 nhóm chiến binh trong khu vực cam kết trung thành với ISIS, điển hình như nhóm Mindanao ở Philippines và Poso ở Sulawesi, Indonesia. Khoảng 200 người Malaysia đã tham gia ISIS tại Syria, cùng với hơn 100 người khác bị bắt ở quê nhà do có liên kết với ISIS.

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng làm dấy lên nỗi ám ảnh về việc ISIS lập một căn cứ ở đâu đó trong khu vực, "Trong một khu vực dưới sự kiểm soát của nó như ở Syria và Iraq... một nơi nào đó xa trung tâm quyền lực của chính quyền nhà nước, nơi luật pháp của chính phủ không được thực hiện". "Có một vài nơi như vậy ở Đông Nam Á," ông nói, và cảnh báo thêm rằng "nếu ISIS làm điều đó thì sẽ đặt ra một mối đe dọa rất nghiêm trọng đến toàn bộ Đông Nam Á."

Ông cũng nêu ra những lo ngại về an ninh hàng hải ở eo biển Malacca – nơi mà những kẻ cực đoan tuyên bố muốn nhắm tới - và cho biết Malaysia đã làm việc với các nước ASEAN để tăng cường an ninh đường thủy. "Mối đe doạ vẫn đang diễn ra trước mắt chúng ta. Chúng ta đang phải vật lộn và cố gắng tìm giải pháp để đối mặt với chúng", ông nói. "Các giải pháp hiện nay mà chúng ta nhìn thấy, những hành động đã được thực hiện, chưa thể xem là thành công nếu xem tình hình ở Iraq và Syria".

Ông Hishammuddin cũng thảo luận về sự cần thiết phải hợp tác và tăng cường nỗ lực để đối phó với ISIS trong cuộc họp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày hôm qua.

Tố Quyên (lược dịch từ Thestraitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top