Thế giới

Malaysia sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gà sống từ ngày 11/10

ClockThứ Hai, 10/10/2022 14:08
TTH.VN - Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) ngày 9/10 cho biết, từ ngày 11/10, Malaysia sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tạm thời đối với gà sống. Đây là thông báo chính thức từ Cục Thú ý Malaysia.

Singapore lo an ninh lương thực từ... 'khủng hoảng cơm gà'Hợp tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản hướng tới giai đoạn phát triển mớiAANZFTA nâng cấp sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhà xuất khẩuViệt Nam và UAE hướng tới kim ngạch thương mại song phương 10 tỷ USDThái Lan: Xuất khẩu gạo dự báo đạt 7,5 triệu tấn trong năm 2022

Malaysia sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gà sống từ ngày 11/10. Ảnh minh họa: freemalaysiatoday.com/VTV News

SFA hoan nghênh việc nhập khẩu gà sống trở lại và hiện đang tìm cách làm rõ các thông tin chi tiết.

Được biết trước đó, chính phủ Malaysia đã cấm xuất khẩu đến 3,6 triệu con gà sống từ ngày 1/6, trong nỗ lực giải quyết các vấn đề về nguồn cung và giá cả thịt gà ở nước này. Lệnh cấm được đưa ra sau khi có khiếu nại về tình trạng thiếu nguồn cung và giá gà tăng, trong đó một số thương nhân đã bán gà trên bức giá trần để bù đắp chi phí.

Trong một thông tin có liên quan, riêng năm 2020, Malaysia xuất khẩu gia cầm trị giá 18,9 triệu USD, trở thành nước xuất khẩu gà lớn thứ 49 trên thế giới.

Thị trường xuất khẩu gà chính của Malaysia là Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hongkong và Brunei.

Trong đó, Singapore nhập khẩu khoảng 34% nguồn cung gà từ Malaysia, hầu hết được nhập về dưới dạng gà sống, sau đó được giết mổ và làm đông lạnh tại địa phương.

Để tăng cường lấp đầy khoảng trống khi Malaysia áp dụng lệnh cấm, Singapore đã tăng cường nhập khẩu gà từ các thị trường thay thế như Thái Lan và Indonesia.

Đến giữa tháng 6 vừa qua, lệnh cấm của Malaysia đã được dỡ bỏ một phần để cho phép các nhà nhập khẩu ở Singapore tiếp tục nhập khẩu gà đen và gà Kampung sống.

Vào tháng 8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm Malaysia Ronald Kiandee cho biết, sau một thời gian gián đoạn nguồn cung thịt gà ở nước này, nhờ các biện pháp được chính phủ áp dụng, tình hình đã ổn định trở lại.

Hiện nay, Malaysia đang trong tình trạng cung vượt cầu và hiện đã có thể xuất khẩu gà sang các nước khác.

Trưởng ban đặc nhiệm của Lực lượng Đặc nhiệm chống Lạm phát của Malaysia Annuar Musa thông tin thêm rằng, một số trang trại nuôi gà đặc biệt để xuất khẩu ở Malaysia có thể tiếp tục hoạt động xuất khẩu vào tháng 10, sau khi được Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm chấp thuận.

“Chỉ một số trang trại được chỉ định để xuất khẩu gà mới có thể được chăn nuôi cho mục đích xuất khẩu”, Trưởng ban Annuar Musa nhấn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top