Thế giới

Malaysia: Xuất khẩu tăng trưởng vượt trội trong các nước ASEAN

ClockChủ Nhật, 29/09/2019 15:02
TTH.VN - Theo một cuộc khảo sát của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), giữa bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu, xuất khẩu của Malaysia đã vượt trội so với các nước ASEAN khác trong 9 tháng đầu năm nay.

Nền kinh tế Malaysia thu về hơn 84 tỷ ringgit từ khách du lịchLào, Malaysia hướng tới mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư

Ảnh minh hoạ: Vietnamexport

Trong khi đó, tăng trưởng của các nền kinh tế phụ thuộc thương mại như Singapore, Thái Lan và Philippines đã chứng kiến ​​đà tăng chậm hơn trong quý II của năm, ICAEW cho biết thêm.

Theo dự đoán của ICAEW, ​​tăng trưởng kinh tế chung trên toàn ASEAN chậm lại còn khoảng 4% trong nửa đầu năm 2019, so với 4,5% trong nửa cuối năm 2018. Điều này có thể là do những tác động lan tỏa từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nhu cầu chậm lại của thị trường nội địa Trung Quốc và sự suy thoái của ngành điện tử toàn cầu.

"Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều “cơn gió ngược” và sự không chắc chắn về kết quả các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, chúng tôi cho rằng triển vọng kinh tế trên toàn khu vực sẽ có sự suy giảm hơn nữa, nhất là ở các nền kinh tế phụ thuộc thương mại”, các chuyên gia của ICAEW nhận định.

Song song đó, nhà kinh tế trưởng của Oxford khu vực châu Á – ông Sian Fenner Tăng cho rằng, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN dự kiến ​​sẽ đạt mức vừa phải 4,5% trong năm nay và duy trì ổn định ở mức đó trong năm 2020.

Trong bối cảnh bên ngoài ngày càng nhiều thách thức, lãi suất của Mỹ cũng thấp hơn và áp lực lạm phát giảm, các ngân hàng trung ương trên toàn khu vực dự kiến ​​sẽ giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nhu cầu trong nước.

ICAEW dự đoán, ​​Ngân hàng Negara của Malaysia sẽ hạ lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm (bp) vào tháng 12, và tiếp tục giảm thêm 0,25% trong quý đầu tiên của năm 2020. Trong khi đó, sau khi giảm lãi suất 0,5% trong năm nay, các ngân hàng trung ương của Indonesia và Philippines được dự báo sẽ hạ lãi suất thêm lần nữa trong quý IV này. Thái Lan cũng dự kiến ​​sẽ hạ lãi suất ít nhất 25 điểm phần trăm vào đầu năm 2020.

Tại Singapore, Cơ quan tiền tệ Singapore dự kiến ​​sẽ nới lỏng chính sách vào tháng 10 tới. ICAEW cho rằng Singapore có khả năng rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý III/2019.

Tuy nhiên, theo phân tích của ICAEW, Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với các nước còn lại trong khu vực, với ước tính GDP đạt 6,7% vào năm 2019, sau đó sẽ giảm tốc xuống còn 6,3% vào năm 2020. Trong trường hợp nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với Việt Nam, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể sẽ bị cắt giảm xuống còn 5,9% trong năm 2020-2021 so với mức cơ bản là 6,2%.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ NST)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top