Thế giới

Mali mở rộng diện theo dõi những người có nguy cơ nhiễm Ebola

ClockThứ Ba, 18/11/2014 14:56
TTH.VN - Trong bối cảnh gia tăng lo ngại về các trường hợp nhiễm Ebola mới sau khi có một bệnh nhân nhiễm bệnh từ Sierra Leone tử vong tại Mỹ ngày 17/11, Mali đã quyết định mở rộng diện theo dõi những người có nguy cơ lây nhiễm Ebola.

Giới chức Mali cũng cân nhắc về việc tăng cường an ninh tại các khu vực biên giới sau khi có hai trường hợp được xác định nhiễm Ebola do lây nhiễm tại quốc gia láng giềng Guinea.

Mali đang nỗ lực ngăn ngừa Ebola bùng phát thành một cuộc khủng hoảng sau khi có hai ca tử vong do nhiễm căn bệnh này gồm một thầy tế người Guniea và một y tá người Mali chữa trị cho bệnh nhân này tại thủ đô Bamako. Ngoài ra, một người bạn đến thăm thầy tế này cũng đã tử vong có thể do nhiễm virus Ebola.

Các nhóm điều tra đã lần theo các nhân viên y tế ở thủ đô Bamako và làng Kouremale nơi thầy tế sinh sống, nằm giữa biên giới Mali-Guinea, để tìm kiếm những người từng tiếp xúc có khả năng bị lây nhiễm. Theo trung tâm ứng phó khẩn cấp Ebola ngày 16/11, số người tiếp xúc với các bệnh nhân trên qua các dịch vụ y tế lên tới 442 người. Tất cả những người này đều đang được theo dõi sức khỏe.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết sẽ hỗ trợ 12 triệu euro (15 triệu USD) cho Mali, Senegal và Ivory Coast trong bối cảnh có những lo ngại rằng dịch Ebola có thể lan rộng trong khu vực. Số tiền này sẽ giúp các quốc gia "chuẩn bị cho nguy cơ bùng phát dịch bệnh Ebola thông qua việc phát hiện sớm và nâng cao hiểu biết của người dân."

Cùng ngày, một tàu thủy chở hàng trên đường từ Guinea đến Ukraine cho biết có một thành viên trong thủy thủ đoàn có những triệu chứng nhiễm visus Ebola và đã cập cảng tại Athens (Hy Lạp) để các bác sỹ có thể kiểm tra. Nếu như được xác nhận, đây có thể là trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên tại Hy Lạp.

Cũng trong ngày 17/11, Phái bộ Liên hợp quốc về ứng phó khẩn cấp với dịch Ebola (UNMEER) đã thông báo về cái chết đột ngột của Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc khủng hoảng khẩn cấp của phái bộ tại Guinea Marcel Rudasingwa. Truyền thông đưa tin ông Rudasingwa qua đời là do những nguyên nhân tự nhiên. Ông Rudasingwa đã được Tổng thư ký Ban Ki-moon bổ nhiệm làm điều phối viên phụ trách UNMEER vào ngày 8/10 vừa qua.

Tại Sierra Leone, kể từ khi dịch Ebola bùng phát, số phụ nữ chọn sinh tại nhà đã tăng do lo ngại nhiễm Ebola khi đến bệnh viện. Theo thông kê cứ 1.000 trẻ được sinh ra thì có 11 bà mẹ tử vong tại quốc gia Tây Phi nghèo đói này.

Các chuyên gia lo ngại con số này có thể gia tăng do điều kiện sinh nở tại nhà nghèo nàn. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Liberia khi các trung tâm y tế còn đang phải tập trung chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Eboa. Tuy nhiên, trong khi các ca lây nhiễm tại thủ đô Monrovia (Liberia) giảm thì dịch bệnh lại đang lan rộng tại Freetown. Để ứng phó trước tình hình này, Sierra Leone đã coi việc sinh con tại nhà là bất hợp pháp, đồng thời quyết định áp dụng mức phạt 50.000 leone (11 USD) đối với những trường hợp vi phạm.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top