ClockThứ Ba, 22/11/2016 05:56

Mang Huế ra với Thủ đô

TTH - Với hai nội dung chính là chương trình nghệ thuật và chương trình kích cầu du lịch, những gì được xem là “tinh túy” nhất của Huế sẽ được giới thiệu đến bạn bè khắp nơi và khán giả thủ đô.

Tiết mục hát chầu văn của NSND Kiều Oanh tại Festival Huế 2016 sẽ được giới thiệu lại với khán giả Thủ đô

Tinh gọn, đậm chất Huế

“Ngày hội Văn hóa – Du lịch” tại Hà Nội dự kiến được tổ chức từ ngày 14 – 16/12. Ngày hội gồm chương trình nghệ thuật với chủ đề “Mùa đông xứ Huế” được tổ chức bên trong Nhà hát Lớn Hà Nội và các hoạt động giới thiệu ẩm thực, quảng bá, kích cầu du lịch diễn ra trong khuôn viên của Nhà hát Lớn.

Theo ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, chủ trương của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và UBND tỉnh là làm chương trình tinh gọn mà thật đậm chất Huế. Về chương trình nghệ thuật, đó là sự kết hợp tinh tế giữa những bài hát trữ tình sâu lắng, như: Huế thương, Rất Huế, Huế tình yêu của tôi… và những tiết mục đậm chất truyền thống, như: ca Huế, hò Huế, chầu văn…Những gì được xem là tinh túy nhất của Huế sẽ được mang ra Hà Nội, giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Ca sĩ, nghệ sĩ tham gia biểu diễn là những người nổi tiếng, trong đó, dự kiến sẽ tụ hội được những nghệ sĩ gốc Huế nổi tiếng trong giới nghệ thuật hiện nay, như Quang Linh, Vân Khánh…và các nghệ sĩ từng trình bày thành công những ca khúc về Huế. Thông qua nghệ thuật, những hình ảnh được gửi gắm trong các bài hát, bài ca, du khách có thể hình dung một Huế thật sâu sắc, nhẹ nhàng, chậm rãi như mùa đông Huế.

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội Văn hóa – Du lịch dự kiến sẽ có ca sĩ Vân Khánh biểu diễn

NSND Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế cho hay, nghệ sĩ của Nhà hát đang tích cực tập luyện, nhằm có những màn trình diễn hoàn hảo nhất phục vụ khán giả. Điểm nhấn chính là những tiết mục ca Huế có chủ đề về “Mưa Huế” và “Tà áo dài xứ Huế”. Những tiết mục sẽ được phối với nhịp điệu nhanh hơn so với thường lệ để tạo thêm không khí sôi động hơn. Ngoài ra, thêm một điểm nhấn nữa là tiết mục hát chầu văn “Âm sắc Hương Bình” do NSND Kiều Oanh biểu diễn, từng trình diễn thành công tại lễ Khai mạc Festival Huế 2016.

Tăng cường kết nối du lịch

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng sẽ được đẩy mạnh. Một không gian rất Huế được hình thành với hệ thống nhà rường, được kết nối bằng các trường lang. Ông Đinh Mạnh Thắng nhấn mạnh, ngành văn hóa và du lịch Huế rất chú trọng trong công tác chuẩn bị và thực hiện. Không gian quảng bá không phải là những nhà tranh, lều bạt như đã làm nhiều lần trước, mà đó là hệ thống nhà rường được vận chuyển từ Huế ra Hà Nội. Cố gắng làm sao để hình thành được một không gian Huế thu nhỏ ở Hà Nội.

Trong không gian quảng bá du lịch, nhằm tạo thêm sự độc đáo, sinh động và tăng nét Huế, còn diễn ra triển lãm Trúc Chỉ và Diều Huế; chiếu phim giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng, như du lịch sinh thái, tâm linh, du lịch làng quê, du lịch ẩm thực…thể hiện tiềm năng, thế mạnh, làm đối trọng bổ sung cho hệ thống sản phẩm văn hóa – di sản.

Ông Nguyễn Bảo Kỳ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch cho hay, nhìn chung những sản phẩm du lịch của Huế đa dạng, song hầu như du khách Hà Nội chỉ biết Huế có văn hóa và di sản. Lần này, trung tâm phối hợp với Hiệp hội Du lịch, tập hợp tất cả những sản phẩm đang được khai thác hiện nay để giới thiệu. Các doanh nghiệp nhỏ không có điều kiện đi thì trung tâm cũng tạo điều kiện mang những ấn phẩm ra Hà Nội. Ngoài gian hàng quảng bá của trung tâm, còn có thêm 5 gian hàng nữa sẽ được bố trí để các doanh nghiệp Huế trưng bày ấn phẩm, quảng bá, tìm kiếm các cơ hội hợp tác. Cũng trong đợt này, du lịch Huế đẩy mạnh quảng bá các hoạt động của Festival Nghề truyền thống Huế 2017; chương trình kích cầu và các ấn phẩm của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trong năm 2017.

Trong không gian quảng bá du lịch, dự kiến sẽ có 5 gian hàng giới thiệu và phục vụ du khách thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Huế. Hiệp hội Du lịch cho biết, những món ăn nổi tiếng, mang thương hiệu của Huế sẽ được mang ra Hà Nội; trong đó, tập trung vào những món ăn chính, như: bún bò Huế, các món bánh Huế, chè Huế trong không gian cổ kính bài bản để dù không ở Huế nhưng du khách cũng được thưởng thức những món ăn đúng chất Huế ngay tại giữa lòng Thủ đô.

Trong khuôn khổ diễn ra Ngày hội Văn hóa – Du lịch, ngành Du lịch Huế sẽ tích cực phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội UNESCO nhằm thúc đẩy và tạo không gian để các doanh nghiệp của hai địa phương gặp gỡ, chào bán những sản phẩm du lịch và sẽ tổ chức buổi ký kết hợp tác ngay tại tầng 2 của Nhà hát Lớn Hà Nội.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm Giao thừa nhiều cảm xúc

Đêm Giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới luôn để lại nhiều cảm xúc cho mọi người. Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, vui chơi diễn ra khắp mọi nơi, mang lại không khí rộn ràng của tết đến, xuân về. ​

Đêm Giao thừa nhiều cảm xúc
Chương trình nghệ thuật Huế by light - The live show

Chiều 21/11, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội Huế diễn ra họp báo Chương trình nghệ thuật Huế by light - The live show do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp Viện Pháp Việt Nam và UBND tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam. ​

Chương trình nghệ thuật Huế by light - The live show
Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Lào “Nghĩa tình sắt son, đời đời bền vững”

Diễn ra tối 11/11 tại TP. Huế với chủ đề “Nghĩa tình sắt son, đời đời bền vững”, chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Lào là chương trình tổng hợp, đa sắc màu, tôn vinh tình hữu nghị thắm thiết đặc biệt Việt-Lào nói chung và của Thừa Thiên Huế, Salavan và Sekong và của 10 tỉnh Việt Nam có chung đường biên giới với Lào.

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Lào “Nghĩa tình sắt son, đời đời bền vững”
Chương trình nghệ thuật tưởng nhớ tác giả Lưu Quang Vũ

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày sinh (1948 - 2023) và 35 năm ngày mất (1988 - 2023) của tác giả Lưu Quang Vũ, từ ngày 22/7 đến ngày 31/8, tại sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật tri ân những đóng góp của ông cho nền sân khấu kịch nói nước nhà.

Chương trình nghệ thuật tưởng nhớ tác giả Lưu Quang Vũ
Return to top