ClockChủ Nhật, 02/02/2014 15:57

Mang không khí mùa xuân đến mọi người

TTH.VN - Khi mọi người tha hồ du xuân sau một năm làm việc vất vả thì các diễn viên, nghệ sĩ vẫn ngày đêm biểu diễn để mang không khí rộn ràng của mùa xuân đến cho mọi người.

Tối 28 Tết, tại sân khấu Quảng trường Ngọ Môn, có hơn 100 diễn viên, nghệ sĩ tập trung để tổng duyệt chương trình. Trên sân khấu, các nghệ sĩ say sưa hát, múa. Phía dưới, NSND Bạch Hạc - Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế cũng tất bật với việc chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy biểu diễn. Phải chờ đến khi diễn xong, tôi mới trò chuyện được với các nghệ sĩ. Chị Bạch Hạc cười hiền: “Nhà báo thông cảm. Thời gian bây giờ là vàng. Cả ngày hôm nay, chúng tôi phải tập luyện cả sáng, chiều, tối, sẵn sàng biểu diễn vào đêm giao thừa. Năm nay, hơn 100 anh em nghệ sĩ của nhà hát đều đón giao thừa trên sân khấu”.


Tối 28 Tết, các nghệ sĩ vẫn còn đứng bên cánh gà chờ tổng duyệt chương trình nghệ thuật đêm giao thừa

28 năm gắn bó với nghề thì hơn 20 năm, NSND Bạch Hạc đón giao thừa trên sân khấu. Mấy năm gần đây, khi việc biểu diễn chương trình nghệ thuật đêm giao thừa có sự luân phiên giữa Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế và Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế thì có năm chị được nghỉ. Năm nay, đến lượt Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế nên từ chiều, chị đã lo chuẩn bị đầy đủ mâm cỗ để đến giao thừa, chồng chị thắp hương cúng ông bà. Chị tâm sự: “Công việc của người nghệ sĩ là vậy. Hơi vất vả nhưng chúng tôi quen rồi và đã chuẩn bị tâm lý nên không buồn lòng vì điều đó. Dù không được đón giao thừa ở nhà nhưng chúng tôi cảm thấy vinh dự và hạnh phúc vì được phục vụ bà con, tạo không khí sôi động của mùa xuân”.

NSND Bạch Hạc kể, suốt 2 tháng nay, các nghệ sĩ rất vất vả khi vừa làm việc vừa chuẩn bị cho chương trình giao thừa. Những ngày giáp Tết, khi mọi người dành thời gian cho việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa và mua sắm thì các diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế vẫn tất bật tập luyện chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật tổng hợp vào đêm giao thừa. Ngày nào cũng tập trung ráp nhạc, chạy chương trình, mặc ngoài kia không khí sắm Tết đang rộn ràng.

Với các nữ diễn viên, nghệ sĩ, công việc cuối năm càng thêm hối hả khi họ còn bộn bề việc nhà. Cả ngày tập luyện, buổi tối lại đi diễn, họ phải tranh thủ buổi trưa để mua sắm mỗi ngày một ít và dọn dẹp nhà cửa.

Đêm giao thừa, sau khi kết thúc đêm diễn, gần 2h sáng mùng 1 Tết, các nghệ sĩ mới về đến nhà. Nhiều cặp vợ chồng đều là diễn viên của nhà hát nên giao thừa năm nay, gia đình họ không thể làm mâm cỗ cúng ông bà. Con nhỏ cũng nhờ hàng xóm trông giúp. Đón con về đến nhà, họ chỉ kịp thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên và cả nhà cùng... xông đất nhà mình.


Những cống hiến của nghệ sĩ đã góp phần đem đến cho mọi người không khí rộn ràng của mùa xuân.

Suốt dịp Tết, các nghệ sĩ lại biểu diễn phục vụ du khách. Họ tranh thủ chúc Tết cha mẹ, họ hàng, còn bạn bè, đồng nghiệp… đành đợi sau Tết. Đến nhà hát Duyệt Thị Đường trong những ngày xuân, khách du lịch lúc nào cũng đông. Điều đó cũng đồng nghĩa công việc của các nghệ sĩ luôn bận rộn. Vậy nhưng, trên môi họ vẫn luôn nở nụ cười tươi. NSƯT Bạch Hạc vui vẻ: “Nghệ sĩ mà, khi mọi người vui chơi thì mình biểu diễn phục vụ. Còn khi mọi người đi làm, mình lại được thư thả”. 

Năm nay, nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế không biểu diễn trong đêm giao thừa nhưng không vì vậy mà họ được xả hơi ăn Tết. Họ vẫn phải tập luyện các chương trình xuân để biểu diễn ở các tụ điểm phục vụ quần chúng. Nghệ sĩ Hoài Nhi đang có con nhỏ. Hai vợ chồng đều đi diễn trong khi nhà trẻ đã nghỉ, lại không đủ điều kiện thuê người giúp việc, chị phải chở con đi tập cùng mẹ. “Nghề nào nghiệp nấy mà chị. Vất vả rứa nhưng em không buồn. Dù không được nghỉ Tết trọn vẹn nhưng em vui vì được cống hiến cho khán giả, đem đến cho mọi người không khí rộn ràng của mùa xuân”, Nhi chia sẻ.

Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

TIN MỚI

Return to top