ClockThứ Hai, 31/10/2022 14:20

Mang lại ánh sáng cho hai người mù từ giác mạc hiến tặng ở Đắc Lắc

TTH.VN - Ngày 31/10, Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế) tổ chức ra viện cho hai bệnh nhân Nguyễn T. D., 70 tuổi và Phan V., 84 tuổi (cùng ở TP. Huế) sau khi ghép giác mạc thành công từ nguồn giác mạc bệnh nhân nữ hiến tặng khi qua đời tại nhà riêng tại Buôn Hồ - Đắc Lắc.

Thành lập mạng lưới ghép giác mạc Miền trung - Tây NguyênCảnh báo nguy cơ rối loạn vị giác hoặc khứu giác sau khi mắc COVID-19Lần đầu tiên ghép giác mạc từ người hiến tặng thành côngMang ánh sáng đến với người mù

Ê kíp thực hiện ghép giác mạc cho bệnh nhân tại BVTW Huế. Ảnh: BVTW Huế

Ngày 10/10/2022, nhận thông tin bệnh nhân nữ ở Đắc Lắc có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, mạng lưới ghép giác mạc của Bệnh viện Trung ương Huế đã khởi động hệ thống.

6h ngày 15/10, bệnh nhân nói trên qua đời tại nhà riêng, Bệnh viện Mắt Đắc Lắc lập tức tiếp cận, thu nhận giác mạc. Cùng thời điểm này, bác sĩ tại Trung tâm Mắt - BVTW Huế khám, chọn lọc bệnh nhân phù hợp nhất từ danh sách chờ ghép giác mạc.

Hai bệnh nhân được lựa chọn là bệnh nhân nam lớn tuổi bị bệnh lý giác mạc từ lâu, sống trong cảnh mù loà hơn 10 năm nay và được đưa vào danh sách bệnh nhân ghép giác mạc.

Dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc BVTW Huế, Trung tâm Mắt phẫu thuật ghép giác mạc cho hai bệnh nhân nam lớn tuổi. Một tuần sau phẫu thuật, thị lực của cả hai bệnh nhân được phục hồi một phần, bệnh nhân có thể tự đi lại, nhìn mọi thứ trong tầm 2m - 3m. Hai bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi sát sao, đảm bảo quá trình hồi phục của giác mạc ghép tốt nhất.

Hai bệnh nhân được nhận giác mạc cho hay sẽ làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi qua đời ngay trong ngày ra viện, như một lời tri ân bệnh nhân hiến tặng, cảm ơn tấm lòng nhân ái đã cho họ lần thứ hai được nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn.

Với những nỗ lực của tập thể y bác sĩ, hai ca ghép giác mạc chứng tỏ sự hoạt động hiệu quả của mạng lưới ghép giác mạc Miền trung và Tây Nguyên, đáp ứng kịp thời yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn và thời gian khi thu nhận giác mạc ở những nơi xa, đáp ứng được tâm nguyện của người hiến.

L.Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Phó Giám đốc Bảo Tàng Cổ vật Cung đình Huế Trương Quý Mẫn thông tin, đơn vị vừa tiếp nhận hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng, bao gồm: Tập thơ Thánh chế thi nhị tập (quyển 8, quyển 10) và Thánh chế thi tứ tập (quyển 4) của Hoàng đế Minh Mệnh (1791- 1841).

Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế
Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2022 giảm hơn 4,6%, đó là quả ngọt từ việc thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên người mù, khiếm thị của Hội Người mù (HNM) tỉnh.

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị
Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Bài trí ánh sáng trong nội thất

Có rất nhiều cách để thắp sáng ngôi nhà yêu thương từ nguồn sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo nhằm đem lại giá trị về mặt thẩm mỹ. Ngày nay, càng có nhiều người quan tâm cách bài trí ánh sáng trong nội thất cho tổ ấm của mình thêm đẹp.

Bài trí ánh sáng trong nội thất

TIN MỚI

Return to top