ClockThứ Ba, 11/08/2015 14:47

Mang niềm vui đến bản làng

TTH - Chuyến tình nguyện dài ngày diễn ra đầu tháng 8/2015 của các tình nguyện viên đến từ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông).

Sáng sớm, từ TP Huế, gần 200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ các đơn vị thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã có mặt tại điểm hẹn, bắt đầu cho chuyển tình nguyện hè, giúp dân. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, những chuyến xe chở tình nguyện viên đã có mặt tại trụ sở UBND xã Thượng Nhật như dự tính. Đoàn tình nguyện được chia thành từng nhóm, nhanh chóng bắt tay vào hoạt động giúp dân sau lễ ra quân đơn giản, nhanh gọn. Không khí lao động rất khẩn trương, mặc cho những cơn mưa trái mùa bất chợt ập đến.

Những hoạt động ý nghĩa
Trong 3 ngày liên tục triển khai chiến dịch tình nguyện hè tại Nam Đông, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện 9 chương trình, nội dung giúp dân như: Tặng gần 100 suất quà và học bổng cho gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó học giỏi; khám, phát thuốc miễn phí cho 350 người dân nghèo; hỗ trợ 100 con giống cho các hộ thanh niên phát triển kinh tế … Tổng trị giá cho đợt ra quân này hơn 130 triệu đồng.
Nhiều căn nhà chắp vá, đường dây điện chằng chịt, bảng điện để công tắc, ổ cắm cũ xộc xệch có nguy cơ mất an toàn, được các đoàn viên thanh niên đến từ Khoa Điện dân dụng Trường trung cấp nghề số 10, Chi đoàn Sở Công thương thay mới hoàn toàn, mang lại sự yên tâm cho các gia đình. Chị Hồ Thị Xiêm ở thôn A Xách chia sẻ: “Hơn chục năm rồi công tắc, ổ cắm hư hỏng nhưng chưa có điều kiện thay. Nay được thanh niên tình nguyện lắp đặt lại toàn bộ hệ thống điện, thật không có chi vui bằng”. Anh Đinh Ngọc Hùng, Bí thư Chi đoàn Sở Công thương cho biết: “Việc cải tạo, sửa chữa hệ thống điện giúp cho các hộ nghèo luôn đảm bảo tiêu chí an toàn, tiết kiệm. Ngoài ra, chúng tôi còn phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các hộ dân...”.
Việc kéo dây lắp bóng điện chiếu sáng dọc tuyến đường liên thôn cũng được các tình nguyện viên hối hả thực hiện. Sau hai ngày với nhiều phần việc như đào hố, chôn cọc, rải dây, bắt bóng, đường điện dài 500m, với 20 bóng chiếu sáng đã hoàn thành, mang lại niềm vui bất ngờ cho người dân thôn A Tin.
Trong khi đó, tại hội trường UBND xã, các lớp tập huấn chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học; tuyên truyền bảo vệ môi trường ứng phó với biển đối khí hậu; phương pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; nghiệp vụ tiếp công dân khiếu nại tố cáo… cũng được các tình nguyện viên đến từ các chi đoàn Sở Khoa học Công nghệ, Sở Công thương, Sở Tài nguyên, Môi trường, Đoàn Thanh tra tỉnh… triển khai thực hiện, với sự tham gia tích cực người dân địa phương. Tham dự lớp tập huấn nuôi heo trên đệm lót sinh học, anh Trần Văn Ru ở thôn A Tin không chỉ chăm chú lắng nghe, còn ghi lại những nội dung cơ bản về phương pháp chăn nuôi như cách tạo nước men, tạo hỗn hợp bột, làm nền đệm lót… Anh Ru tâm sự: “Biết mô hình này trên báo đài giới thiệu nhiều nhưng đây là lần đầu tôi được tập huấn. Sau lần này, tôi sẽ đầu tư chuồng trại, chuyển sang chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học. Nó không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn bảo vệ được môi trường”.
Anh Nguyễn Văn Bắp, Bí thư đoàn xã Thượng Nhật nhận xét: “Lớp tập huấn đã giúp đoàn viên thanh niên nói riêng và nông dân nói chung tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao, tăng thu nhập và góp phần phát triển kinh tế của địa phương; qua đó góp phần cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” trên địa bàn xã”.
Vất vả nhưng vui
Dưới sự hướng dẫn của các đoàn viên thanh niên đến từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hàng trăm cây sưa đã được các thanh niên tình nguyện trồng trên trục đường chính của xã và xung quanh Đài Tưởng niệm liệt sĩ. Anh Nguyễn Thanh Quang, Bí thư Đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Cây sưa có kích thước lớn cao, to, tán đẹp nên rất thích hợp để chỉnh trang, làm đẹp các tuyến đường”. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn cải tạo vườn tạp cho nhiều hộ dân nghèo neo đơn, hỗ trợ và hướng dẫn trồng các cây rau màu phù hợp với từng loại đất… Dẫu vất vả, nhưng khuôn mặt của những thanh niên tình nguyện vẫn không giấu hết niềm vui khi được tham gia giúp những người dân nơi đây. Phan Viết Hạnh Phước, đoàn viên Chi đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tâm sự: “Công việc tuy vất vả, nhưng khi mang lại được niềm vui cho những người dân nghèo thì mọi mệt nhọc đều tan biến. Ai cũng vui vẻ, nhiệt tình, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Thấy các các đoàn viên thanh niên hăng say thực hiện nhiều phần việc giúp dân, nhiều người dân trong xã cũng hăng hái góp tay. Anh Lê Hồng Quảng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: “Những năm gần đây, chiến dịch hè nào chúng tôi cũng thành lập đội hình tình nguyện, chọn những địa bàn khó khăn để triển khai các công trình thanh niên. Bên cạnh huy động sức mạnh tổng hợp chung, chúng tôi đã phát huy các thế mạnh riêng của từng đơn vị đoàn cơ sở để giúp dân có hiệu quả”.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH VLADIMIR ILICH LENIN (22/4/1870 - 22/4/2024)
Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

V.I. Lênin (1870 - 1924) là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động toàn thế giới. Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở thành phố Simbirsk (nay là Ulianovsk), Lênin đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng chống lại sự tàn bạo, thối nát của chế độ Nga Sa Hoàng đương thời. Ông sớm nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết C.Mác và đã phát triển học thuyết một cách toàn diện trên cả ba bộ phận hợp thành từ triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7: Điểm hẹn đảo đá Tây A

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, nhận ra ngay sự sống sôi động, sung túc từ những vườn cây, cho đến ánh mắt người và nụ cười của trẻ thơ. Điều bất ngờ là khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo, tiếng gà gáy sáng chợt vang lên kiêu hãnh. Từ lâu, đảo Đá Tây A được xem là điểm hẹn của ngư dân Việt Nam trên biển.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7 Điểm hẹn đảo đá Tây A
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Return to top