ClockThứ Hai, 20/01/2020 06:00

Mang tết đến với người nghèo

TTH - Nhiều năm nay, chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách đã trở thành nghĩa cử đẹp, mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn một mùa xuân mới ấm áp yêu thương.

Mang tết sớm đến với người nghèo

Niềm vui của người nghèo khi được nhận quà tết

Sẻ chia

Vốn là công nhân vệ sinh môi trường ở thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, cách đây 3 năm, tai họa ập đến với bà Hoàng Thị Khiếm. Trên đường đi làm, bà Khiếm bị xe tải tông khiến chân bị thương tật, mất khả năng lao động, không thể tiếp tục công việc. Làm mẹ đơn thân, một nách hai đứa con đang còn tuổi ăn học, sau tai nạn, gia đình bà Khiếm trở thành hộ nghèo. Tiền học cho con còn không đủ; tết đến, bà Khiếm càng lo.

Niềm vui nho nhỏ đến với bà Khiếm trong những ngày cuối năm khi bà nhận được quà tết của Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup. Bà cũng là một trong nhiều hộ nghèo được nhận quà tết của tỉnh. “Trong hoàn cảnh khó khăn, những phần quà này giúp người nghèo ấm lòng, để chúng tôi đón tết tươm tất hơn. Dù ít, dù nhiều, chúng tôi quý trọng và cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước và các nhà hảo tâm”, bà Khiếm tâm sự.

Tết đã gần kề nhưng gia đình mệ Nguyễn Thị Thới (Hương Chữ, Hương Trà) vẫn chưa sắm sửa được gì. Hoàn cảnh con cái nghèo khó, có đứa còn bệnh nặng nên vợ chồng mệ Thới thui thủi sớm hôm, rau cháo nuôi nhau. Năm nay, mệ Thới đã 77 tuổi nhưng chưa hết vất vả, phải chăm sóc người chồng bị lẫn tuổi già. Gia cảnh khó khăn nên gia đình mệ cũng là hộ nghèo. Mệ Thới bộc bạch: “Trước thềm Tết Nguyên đán, được nhận phần quà này của Quỹ Thiện Tâm mệ vui lắm, tạm quên đi nghèo khó để đón tết. Già rồi không làm chi được, chừng này cũng đủ ôn mệ lo ba ngày tết”.

Năm nay, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup và Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 1.400 suất quà, mỗi suất trị giá 600.000 đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Nam Đông, A Lưới và thị xã Hương Trà.

Ngoài ra, Quỹ Sen xanh – Báo Thừa Thiên Huế phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức trao 600 suất quà tết đến người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Nam Đông, Quảng Điền, Phong Điền và những địa chỉ cần giúp đỡ được Báo Thừa Thiên Huế đăng tải. Mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng là món quà tinh thần động viên người dân nghèo vơi bớt khó khăn trong dịp tết đến xuân về.

Trước thềm năm mới, hàng trăm người là người già neo đơn, người khuyết tật, hộ nghèo và cận nghèo có mặt tại các điểm trao quà để nhận quà tết. Dù giá trị món quà không lớn nhưng lại rất có ý nghĩa với người nghèo nên ai cũng vui, phấn khởi khi được nhận quà.

Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tết cho người nghèo ở thị xã Hương Trà

Mọi nhà đều có tết

Không để hộ nghèo, hộ khó khăn thiếu đói trong dịp tết là tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Quyết định dành những khoản kinh phí lớn để giúp người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND tỉnh đã trích nguồn ngân sách tỉnh gần 16 tỷ đồng và ngân sách cấp huyện trên 1,2 tỷ đồng thực hiện trợ giúp cho các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình chính sách.

Theo đó, trợ giúp 1 triệu đồng cho gia đình chính sách tiêu biểu, hộ thoát nghèo tiêu biểu, cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập tiêu biểu; 300.000 đồng cho hộ nghèo; thân nhân người có công, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 200.000 đồng cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, đối tượng nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ và đối tượng nuôi dưỡng ngoài công lập.

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, bảo đảm quà được trao kịp thời cho tất cả các đối tượng. Ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Việc hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội cơ bản đã xong, từ quà của Chủ tịch nước, hỗ trợ của UBND tỉnh. So với năm trước, mặc dù nguồn dự phòng của tỉnh hạn hữu nhưng cũng dành kinh phí lớn để chăm lo tết cho người nghèo. Mức hỗ trợ cũng tăng, dù không nhiều nhưng đây là sự cố gắng của tỉnh để chăm lo tết cho người nghèo”.

Theo thống kê từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tổng quà tết năm nay được trao trên địa bàn tỉnh gần 50 tỷ đồng, đặc biệt tập trung cho 2 huyện miền núi Nam Đông, A Lưới và đồng bào dân tộc thiểu số. Chăm lo tết cho các hộ nghèo không chỉ là giá trị vật chất mà mang ý nghĩa tinh thần, để san sẻ với những đối tượng kém may mắn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top