ClockThứ Sáu, 10/02/2023 06:21

Mang tiện ích đến với người hưởng

TTH - Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) không dùng tiền mặt là phương thức thanh toán ngày càng được ưa chuộng trong đời sống hiện đại.

Còn hơn 200.000 lao động bị nợ đóng bảo hiểm xã hộiGiảm bớt gánh nặng kinh tếSửa trường hợp mắc bệnh được nhận BHXH một lần từ 15/2/2023

Chi trả các chế độ BHXH qua thẻ ATM đang được người dân ưa chuộng vì nhiều tiện ích (ảnh minh họa)

Hoạt động này không chỉ mang đến nhiều tiện ích cho người hưởng, mà còn tạo ra những giá trị tích cực cho toàn xã hội nên BHXH tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động người hưởng sử dụng dịch vụ này.

Thời gian qua, BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động người thụ hưởng thay đổi hình thức nhận chế độ từ trực tiếp sang phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài việc giao chỉ tiêu phấn đấu cho BHXH cấp huyện, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động người hưởng hiểu rõ hơn về tiện ích của việc giao dịch qua thẻ ATM, từ đó tích cực đăng ký tham gia.

Để khuyến khích người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản thẻ ATM, BHXH tỉnh cùng với bưu điện phối hợp với các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ cử cán bộ đến tại các điểm chi trả của các phường, xã để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người hưởng trong việc đăng ký nhận lương hưu và các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (TKCN). Đối với người hưởng đã có số tài khoản, thì hướng dẫn và cung cấp biểu mẫu cho người hưởng có nhu cầu đăng ký nhận qua TKCN. Trường hợp người hưởng chưa có tài khoản thì hướng dẫn đăng ký mở tài khoản và nhận thẻ ATM ngay tại điểm chi trả.

Theo thống kê, đến cuối năm 2022, BHXH tỉnh chi trả các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp cho hơn 52.000 người với tổng số tiền 2.366 tỷ đồng, trong đó chi trả bằng tiền mặt cho hơn 19.700 người với số tiền là 985 tỷ đồng, chi trả qua tài khoản ATM cho 32.230 người với tổng số tiền 1.381 tỷ đồng. Tỷ lệ số người hưởng ở khu vực đô thị nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM trong năm đều vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Cùng với việc chi trả các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH tỉnh đã phối hợp các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn người lao động mở TKCN (nếu chưa có tài khoản) để được nhận trợ cấp qua tài khoản trong quá trình lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ: ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; trợ cấp BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp. Thông qua kênh truyền thông tại Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh, đơn vị đã phối hợp thông báo, khuyến nghị người lao động nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP thông qua TKCN bảo đảm thuận tiện, chính xác và an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, phối hợp cùng các ngân hàng thương mại cử cán bộ đến cơ quan BHXH hướng dẫn mở tài khoản trực tuyến cho người lao động đến làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, việc thanh toán không dùng tiền mặt trở thành xu thế tất yếu, bởi nó mang lại nhiều tiện ích cho cả người thụ hưởng cũng như việc phát triển kinh tế. Ngoài thực hiện thanh toán chế độ BHXH, trợ cấp BHTN, đơn vị đang đẩy mạnh công tác thu nộp BHXH, bảo hiểm y tế trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều người thụ hưởng tiết kiệm được thời gian, công sức, tránh được rủi ro trong bảo quản tiền mặt, thuận tiện trong chi tiêu; đồng thời giảm nguy cơ tiếp xúc không an toàn, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top