ClockThứ Hai, 06/05/2013 05:38

Mang tình thương đến cho đồng bào biên giới

TTH - Đứng chân trên địa bàn biên giới, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song thời gian qua, những người thầy thuốc mang quân hàm xanh ở các trạm quân dân y biên phòng trên tuyến biên giới A Lưới của tỉnh đã không ngừng nỗ lực thực hiện y đức của người thầy thuốc, trở thành người bạn gần gũi với đồng bào vùng cao nơi đây.

Trạm xá quân dân y biên phòng là tuyến y tế cơ sở của ngành quân y, trực tiếp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bộ đội và nhân dân. Việc củng cố, phát triển hệ thống trạm quân y cơ sở luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu, góp phần bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe cao, đồng thời phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, kịp thời xử lý các tình huống hiểm nghèo cho người dân.

Đại úy Đặng Hoàng Minh, Bác sỹ, Trạm trưởng Trạm y tế quân dân y xã Nhâm tiến hành khám chữa bệnh cho đồng bào

“Lá chắn” bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân

Thiếu tá Đặng Minh Hướng, Chủ nhiệm Quân y Biên phòng tỉnh cho biết: “Trước đây, do trình độ dân trí thấp nên khi mắc bệnh, đồng bào nơi đây chỉ biết hái lá rừng hoặc gọi thầy cúng đuổi con ma rừng. Đây chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến các căn bệnh sốt rét, tiêu chảy, cảm cúm, viêm nhiễm hô hấp... thường xuyên xảy ra với bà con dân bản. Tuy nhiên, từ ngày có các trạm quân dân y biên phòng, các chiến sĩ quân y đã phát huy vai trò của mình trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân”.

Cùng với việc tổ chức khám, cấp thuốc tại trạm, các chiến sĩ quân y thường xuyên trực tiếp xuống từng bản khám và cấp phát thuốc trị các bệnh thông thường như cảm cúm, tiêu chảy, viêm nhiễm hô hấp cho dân. Đồng thời, hướng dẫn bà con cách phòng tránh các bệnh thông thường và loại bỏ dần các phong tục, tập quán sống lạc hậu. Chiến sĩ quân y còn hướng dẫn người dân thực hiện những biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh bản làng, nằm màn tránh muỗi và xây dựng khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở để bảo vệ sức khỏe. Nhờ vậy, ý thức của đồng bào đã có sự chuyển biến căn bản. Khi có người ốm đau, đồng bào luôn tìm cách đưa đến trạm quân dân y biên phòng để được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc. Ông Hồ Viêng Mừng, người dân thôn Kaleng, xã Nhâm hồ hởi: “Trước đây, đồng bào chỉ biết cúng bái để đuổi con ma rừng khỏi người bệnh. Bây giờ, được bộ đội về khám, cấp thuốc và bày vẽ cho cách phòng bệnh, đồng bào vui cái bụng lắm!”.

Hiện nay, trên tuyến Biên giới A Lưới đã có 5 trạm quân dân y biên phòng thường xuyên tổ chức khám và điều trị cho nhân dân. Thời gian qua, các trạm chủ động phối hợp với địa phương tiến hành nhiều đợt phun thuốc diệt muỗi phòng chống bệnh sốt rét, khám và chữa bệnh ngoài da cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Nhờ thực hiện tích cực các công tác khám, điều trị và phòng chống dịch bệnh, nên trên địa bàn huyện A Lưới không có dịch bệnh lớn nào xảy ra. Các trạm quân dân y biên phòng đã góp phần không nhỏ cùng với ngành y tế huyện A Lưới thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. 

Tăng cường nhân lực, trang thiết bị

Tại lễ khánh thành Trạm quân dân y xã Nhâm, huyện A Lưới vào tháng 4 này, Đại tá Nguyễn Văn Lưu, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Ngoài việc tăng cường đội ngũ y bác sĩ, trang bị thêm cơ sở vật chất, thời gian tới, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh sẽ phối hợp cùng với ngành chức năng trong và ngoài quân đội xây dựng các trạm xá quân dân y biên phòng thành địa chỉ khám chữa bệnh cho các đối tượng bảo hiểm y tế. Qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con các dân tộc, các xã lân cận và nhân dân các bản đối diện của nước bạn Lào. Cùng với đáp ứng yêu cầu nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư, các phòng khám quân dân y tuyến cơ sở sẽ được tập trung nghiên cứu, đầu tư theo hướng “gọn nhẹ, tinh nhuệ”. Đặc biệt, cần tăng cường bác sỹ, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế. Hệ thống y tế dự phòng cũng cần được quan tâm hơn nữa để nâng cao khả năng chủ động giám sát, phát hiện sớm, khống chế dịch bệnh...

Có thể thấy, sự quan tâm của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh và các cơ quan, ban, ngành hữu quan sẽ bảo đảm hệ thống các trạm xá quân dân y biên phòng được kiện toàn, củng cố và phát triển đồng đều, góp phần vào việc chăm sóc tốt sức khỏe cho bộ đội, và nhân dân trên biên giới.

Bài, ảnh: Hồ Văn Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top