ClockThứ Bảy, 01/08/2020 06:15

Mạng xã hội và bản lĩnh của người cán bộ, đảng viên

TTH - Hiện nay, mạng xã hội (MXH) là cụm từ rất quen thuộc đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Không thể không nhắc đến những đóng góp tích cực mà MXH đã đem lại cho con người như: giao lưu, kết bạn, giải trí, quảng bá thương hiệu, nhưng cũng có những tác hại khôn lường từ MXH đang tác động không nhỏ đến người đọc, mà đáng chú ý là đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Phạt một chủ tài khoản facebook 7,5 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật

Tại một diễn đàn liên quan đến mạng xã hội do Báo Thừa Thiên Huế tổ chức. Ảnh: PHAN THÀNH

Thông tin thiếu kiểm chứng

Thời gian qua, với sự phát triển ngày càng rõ ràng, mạnh mẽ của MXH, nhiều cán bộ, đảng viên đã sử dụng các trang Blog, Facebook để đăng tải, chia sẻ các thông tin, hình ảnh thể hiện quan điểm, ý kiến của mình.

Có thể nói, đây là một trong những biểu hiện rõ nét nhất của quyền tự do dân chủ ngày càng được mở rộng và phát huy ở xã hội nước ta. Nhờ vậy mà lực lượng cán bộ, đảng viên có thể cùng với mọi người bày tỏ chính kiến, nguyện vọng, suy nghĩ của mình cũng như đưa các đề xuất, kiến nghị hoặc giải pháp về nhiều vấn đề xã hội của đất nước, kể cả của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên trong số đó, có không ít cán bộ, đảng viên kể cả những người có chức trách trong các cơ quan của Đảng, của chính quyền đưa ý kiến, chia sẻ những bài viết chưa được kiểm chứng, thậm chí sai lệch hoặc mang dụng ý cá nhân không lành mạnh. Nhiều cán bộ, đảng viên còn liên tục đưa các thông tin không được kiểm chứng trôi nổi trên MXH về sai phạm của một số vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có ý kiến giải thích rõ ràng.

Thực tế, MXH với đủ loại thông tin, kể cả nhiều thông tin bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; xuyên tạc đời tư các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước - trừ trường hợp cần thiết - còn không đều không được giải thích, phản bác cụ thể, rõ ràng. Người đọc kể cả cán bộ, đảng viên nếu không đủ nhận thức để xác định các loại thông tin đúng, xấu, độc, thông tin bịa đặt,  xuyên tạc lại tiếp tục chia sẻ, phát tán, yêu cầu giải thích thì đó lại là một thái độ không đúng, dễ dẫn đến sai trái của người cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, việc lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ trên MXH nhưng lại thiếu sự kiểm duyệt của các cơ quan chức năng đã tạo lỗ hổng pháp lý. Qua tạo cơ hội cho người đăng bài, trong đó kể cả cán bộ, đảng viên đã sao chụp, cắt dán những thông tin, những hình ảnh có thật lồng ghép có chủ đích với các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật tạo nên những thông tin thật giả lẫn lộn, gây nghi ngờ, tạo tâm lý hoang mang cho người tiếp nhận thông tin.

Bên cạnh đó, trong tình hình hiện nay, sự phai nhạt lý tưởng, sa sút ý chí, thoái hóa biến chất về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, không giữ vững bản lĩnh, dao động lập trường tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã cố tình hoặc bị lợi dụng, bị lôi kéo cho mục đích chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch.

Những cảnh báo

Thời gian qua, một số đảng viên bị kỷ luật, thậm chí có trường hợp đã bị khai trừ ra khỏi Đảng do sử dụng MXH đăng tải những thông tin không phù hợp, vi phạm các quy định của Đảng. Số người này đã cố ý viết bài và đăng các thông tin bài viết tổng hợp từ Internet, Facebook có nội dung không đúng bản chất vụ việc, nói xấu, bôi nhọ, hạ uy tín của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Một số người cố tình đưa lên Facebook các bài viết dưới hình thức báo cáo, kiến nghị nhưng mang nội dung tố cáo, gửi nhiều cấp, mặc dù biết rằng Facebook không phải là nơi có thẩm quyền giải quyết để nhiều đối tượng bình luận nói xấu, xuyên tạc sai sự thật, thậm chí với những từ ngữ thiếu văn hóa, thóa mạ, xúc phạm đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước, làm hiểu sai bản chất vụ việc, tạo cách nhìn, thái độ tiêu cực của nhiều người đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Ngoài ra, nhiều cán bộ, đảng viên khi chưa xác định được bài đăng của mình có phù hợp không, có mang lại lợi ích chung hay không đã vội đăng bài cũng đã tạo ra hệ quả khó lường, nếu nghiêm trọng (như có đơn thư tố cáo hoặc gây hậu quả nghiêm trọng) thì phải truy cứu trách nhiệm dân sự hoặc hình sự.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Dù với một số người, sử dụng MXH chỉ là “chơi thôi” nhưng trong cuộc chơi này, không phải là hoàn toàn vô bổ, cũng như không phải hoàn toàn vô hại, vì thế, người sử dụng cần phải hết sức thận trọng, nhất là cán bộ, đảng viên thì càng phải thận trọng hơn. Trên thực tế, để “cuộc chơi” này đảm bảo đúng pháp luật, không vi phạm thuần phong mỹ tục và thể hiện tinh thần văn hóa, văn minh trong không gian mạng rất cần có những quy tắc nhất định.

Trước tiên là quy tắc đảm bảo một môi trường văn hóa lành mạnh. Cuối năm 2018, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng dự thảo “Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH cho nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng MXH, hướng tới xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn tại Việt Nam” với tiêu chí: Tôn trọng - trách nhiệm - lành mạnh - an toàn. Về phía bản thân từng người phải tự lập quy tắc cho riêng mình. Và quy tắc của một cán bộ, đảng viên là tuân thủ điều lệ, nội quy của tổ chức và cơ quan của mình.

Ngoài ra, cũng cần có quy tắc của tổ chức, đoàn thể. Các tổ chức, đoàn thể rất cần thiết có quy tắc về sử dụng MXH dành riêng cho các thành viên của mình.

Bên cạnh yêu cầu trách nhiệm, những điều nên làm và những điều không nên làm đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… thì phải nêu rõ các biện pháp xử lý kỷ luật (hình thức chế tài) đối với các vi phạm khi sử dụng MXH. Việc nêu nội dung kỷ luật cũng là một hình thức nhắc nhở, cảnh báo đối với hoạt động sử dụng MXH của mỗi cán bộ, đảng viên.

Hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tỉnh táo, sáng suốt trong việc thực hiện chức trách của mình với Đảng, với Tổ quốc. Luôn xác định và xây dựng mình trở thành nhân tố nòng cốt trong xây dựng mặt trận đoàn kết toàn dân, có trí tuệ, bản lĩnh, khôn khéo, linh hoạt, tự tin, bền chí, kiên cường trong đấu tranh, phê bình, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin sai lệch, xấu độc, phá hoại của các thế lực thù địch phản động trên MXH.

CAO THỊ HƯƠNG KHANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

TIN MỚI

Return to top