ClockChủ Nhật, 17/07/2016 09:12

Mạng xã hội và truyền hình: “Bắt tay” hay “ngoảnh mặt”?

Hiện nay, số người xem truyền hình bằng phương tiện kỹ thuật số đã vượt số người xem truyền hình truyền thống.

Sự thách thức của MXH tới truyền hình truyền thống

Không thể phủ nhận sự tác động rất lớn của mạng xã hội (MXH) đến các cơ quan báo chí nói chung và truyền hình nói riêng. Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số và MXH, bất cứ ai cũng có thể trở thành một phóng viên, người đưa tin. Bởi vậy, nếu các đài truyền hình không có sự kết nối với MXH thì sẽ bị giảm sút về lượng thông tin cũng như khán giả. Thời gian gần đây, lượng quảng cáo trên truyền hình giảm rõ rệt so với quảng cáo trên các mạng internet, mobifone hoặc trên các MXH.

ảnh minh họa

Nhận thấy sự tác động rõ rệt của MXH đến sự phát triển của truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam đã từng bước hướng sự phát triển của truyền hình Việt Nam song hành với sự phát triển của MXH.

Tại hội thảo “Vai trò và sự ảnh hưởng của MXH đến ngành công nghiệp truyền hình”, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN cho biết: “Truyền hình Việt Nam đang dần thay đổi từ phương thức sản xuất truyền thống sang sản xuất các chương trình để cung cấp cho truyền hình kỹ thuật số và các MXH, tiến tới mô hình truyền hình hội tụ”.

Những thay đổi về cách xem truyền hình của khách hàng - xem truyền hình bằng nhiều phương thức khác nhau - đã tác động tới cách sản xuất chương trình truyền hình. Tại Mỹ, hiện thanh niên dành tới 6 tiếng/ngày cho smartphone, máy vi tính; 62% thanh niên tại Mỹ có xu hướng tiếp cận các tin tức từ MXH. Xu hướng rời bỏ truyền hình trả tiền sang xem truyền hình internet ngày càng trở nên rõ rệt. Chính vì thế, truyền hình Mỹ đang hướng đến khán giả số. Thậm chí, có những công ty truyền hình mới ra đời chỉ phát trên internet.

Tại Việt Nam, thời gian giới trẻ sử dụng internet hiện gấp 4 lần thời gian xem tivi. Với giới trẻ, MXH mới là kênh quan trọng nhất để cung cấp thông tin đầu tiên và nhanh nhạy nhất. Đây là vấn đề rất lớn đặt ra cho truyền hình Việt Nam: Làm sao để có thể tiếp cận với những khán giả trẻ? Và truyền hình phải làm gì để tồn tại trong kỷ nguyên internet?

Ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc Trung tâm VTV Digital cho biết: “Đài THVN coi MXH là kênh cập nhật thông tin liên tục cho khán giả và để Đài tương tác với khán giả. Bên cạnh đó, MXH là kênh marketting rất quan trọng cho chương trình truyền hình.

Xu thế này sẽ phát triển ngày càng mạnh. Đây cũng là kênh để chúng tôi thu hút khán giả quay lại với ti vi, đặc biệt là khán giả trẻ. Chúng tôi đưa một số thông tin nóng của chương trình lên MXH để khán giả chia sẻ, phản hồi. Bằng cách này đã hút khán giả trở lại với chương trình truyền hình được chiếu trên ti vi sau đó. Đây là đặc điểm rất quan trọng cần được khai thác từ MXH”.

Ông Phạm Anh Chiến cũng nhấn mạnh, MXH không chỉ có chức năng quảng bá mà còn có thể tạo ra nguồn doanh thu lớn.

Thấu hiểu khán giả qua MXH

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Datasection Việt Nam khẳng định: “Thông qua MXH, chúng ta cũng hiểu khán giả của mình hơn, nắm được tâm tư nguyện vọng của họ, xem họ khen - chê chương trình truyền hình như thế nào, từ đó sản xuất những chương trình có nội dung phù hợp với khán giả hơn”. Ông Nguyễn Thành Công nhấn: Nếu chúng ta không sản xuất những chương trình truyền hình dành cho các thiết bị smart phone, MXH thì sẽ bỏ mất một lượng lớn khán giả.

Chuyên gia Marc Lourdes đến từ CNN Digital cho hay: “Đối với CNN, MXH là một phần không thể thiếu trong chiến lược truyền thông đa nền tảng của hãng. MXH giúp cho CNN tiếp cận với khán giả một cách dễ dàng và lượng khán giả tương đối lớn. Bên cạnh đó, với một nhà báo thì MXH cho phép họ tìm và kể các câu chuyện theo cách thức mới hơn và cuốn hút hơn”. Hiện CNN đang thử nghiệm ứng dụng gửi tin nhắn. Điều này giúp khán giả tương tác với hãng, đồng thời hãng cũng đối thoại được với nhiều khán giả trong cùng một thời điểm.

Một vấn đề đang được nhiều người quan tâm là: Các kênh truyền hình hiện nay hay sử dụng thông tin trên MXH đưa vào chương trình truyền hình. Vậy thông tin trên MXH có được coi là thông tin chính thống khi đưa lên các phương tiện truyền thông như truyền hình không?

Chuyên gia Marc Lourdes nêu quan điểm: “Là một đài truyền hình, chúng ta không chỉ dừng ở việc lấy một nội dung trên MXH và phát sóng trên kênh truyền hình của mình mà phải gia tăng giá trị thông tin cho nó, để giải thích cho khán giả hiểu lý do, ý nghĩa của sự việc này và nó có đóng góp gì cho một vấn đề khác lớn hơn.

Và chúng ta phải làm được điều này trước khi đưa câu chuyện đó lên sóng truyền hình”. Cũng theo chuyên gia Marc Lourdes, các đài truyền hình phải có nguyên tắc cơ bản. Một là cần phải xác định, kiểm chứng nguồn thông tin. Hai là phải tìm hiểu thông tin bằng chính sự tìm hiểu, phỏng vấn của mình chứ không bao giờ được phụ thuộc hoàn toàn vào 1 video hay clip đưa trên mạng xã hội.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top