ClockChủ Nhật, 26/11/2017 07:30

Mảng xanh

TTH - Nhiều lần ngồi ở phố đi bộ (Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão - xin gọi tắt là phố đi bộ Phạm Ngũ Lão) lúc ngày lúc ban đêm. Ngồi chỉ để thư giãn, để ngắm người qua lại, để hòa mình vào không khí sôi động, hình như mới chỉ được nhen lên ở Huế. Và nhận ra nhiều điều hay.

Ít nhất là nó đánh tan trong tôi cái cảm giác “trầm trầm” ở Huế lâu nay. Chúng ta sẽ không bị lúng túng khi đón những người bạn từ các nơi khác đến Huế. Nếu là những người ở đô thị phồn hoa, họ thừa thãi sự sôi động, tấp nập thì Huế có thừa nơi yên tĩnh để đưa bạn đến. Hệ thống chùa chiền ở Huế đẹp và nhiều thuộc vào loại bậc nhất cả nước. Trời nắng có cái đẹp của trời nắng; ngày mưa có cái đẹp của ngày mưa. Biển thì vô tận, đến 128 km chiều dài. Hay là về hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á để ăn đặc sản, để biết những nghề hết sức độc đáo trên đầm phá mà ít nơi nào có được. Riêng những cái đẹp này đủ để làm bạn… quên những cái đẹp khác mất rồi!

Huế được xác định là một trung tâm du lịch của cả nước từ lâu. Việc hình thành những sản phẩm du lịch về đêm để hấp dẫn du khách, kéo dài thời gian ngao du của khách có lẽ phải làm từ lâu chứ không đợi đến bây giờ mới bàn. Thực tế cũng đã có nhiều sản phẩm du lịch về đêm ở Huế nhưng nhiều người đánh giá là chưa phong phú, chưa “xứng tầm”. Cũng chỉ loanh quanh ca Huế trên sông Hương; biểu diễn ca Huế ở một vài khách sạn lớn khi được du khách yêu cầu. Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu mở từ vài năm trước. Đây là một con đường ven sông Hương, từ đây nhìn rất rõ cầu Trường Tiền –  một danh thắng nổi tiếng của Huế. Rồi bên kia sông Hương là cột cờ Phu Văn Lâu, chợ Đông Ba nổi tiếng… Nói chung một không gian hết sức đẹp về đêm nhưng không hiểu tại sao… vẫn thấy “sức sống” của một phố đi bộ không mạnh mẽ.

Chẳng có một quy ước nào là nội hàm của phố đi bộ là gì cả. Mỗi nơi mỗi khác, tùy đặc điểm, tính chất, những đặc trưng thế mạnh của từng nơi. Phố đi bộ ở Thái Lan nó khác, ở Viêng Chăn, Bắc Kinh nó khác; khu phố “đèn đỏ” ở Singapore nó khác. Tương tự như vậy, trong nước, Hội An nó khác, Quảng Ninh nó khác… Tuy nhiên, theo thiển nghĩ của người viết, điểm chung nhất là nó phải có cái để du khách nhìn ngắm, thư giãn, thưởng thức, mua sắm. Những thứ này càng đặc trưng, càng khác biệt, càng “đẳng cấp” thì càng tạo nên “hồn vía” cho phố đi bộ.

Với phố đi bộ Phạm Ngũ Lão, mới đưa vào hoạt động hơn 1 tháng, nếu xét về sự quan tâm, thu hút khách thì chúng ta có để khẳng định đã thành công bước đầu. Bắt đầu hình thành là một khu du lịch đón khách nước ngoài là chủ yếu. Bây giờ nó đã có sức lan tỏa ra nhiều con phố khác ở khu vực này. Nhà cửa, nơi lưu trú, nhà hàng, quán ăn… được người kinh doanh đầu tư xây mới, nâng cấp.

Như vậy, điều quan trọng mà chính quyền thành phố Huế đã làm được là “tác động vào sự phát triển bằng chủ trương, chính sách”. Tác động từ chủ trương mở phố đi bộ rõ ràng không tốn nhiều tiền nhưng đã khơi gợi được nguồn lực của người dân vào đầu tư. Và cả chi tiêu nữa. Ở đây, chẳng những du khách tiêu tiền mà người dân ở Huế cũng chi tiêu không ít.

Nguyên lý của thị trường là nước chảy về chỗ trũng. Tôi tin, tác động của phố đi bộ sẽ ảnh hưởng đến những khu vực làm dịch vụ  khác. Nó làm cho những nơi khác nâng cấp không gian, cải thiện chất lượng dịch vụ nếu không muốn mất đi một lượng khách hàng của mình.

Nếu có một điều gì đó muốn nói về phố đi bộ Phạm Ngũ Lão thì đó là chính là nên tạo những mảng xanh. Dường như nó còn ít lắm. Chúng ta không đủ vỉa hè để trồng cây xanh thì từng gia chủ nên dành ra những khoảng không gian để tạo những mảng xanh, những cụm hoa, ví dụ như những vườn treo chẳng hạn...

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giật mình với patin phố đi bộ

Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (TP. Huế) rộng, thoáng lại gần nhà nên cứ cuối tuần là tôi cùng hàng xóm lại cho tụi nhỏ đến chơi. Không những được đi dạo bộ, ngắm sông Hương, cầu Trường Tiền mà lại được nghe các bạn trẻ ca hát, đánh đàn cũng khá thú vị. Nhưng nhiều lần đang dắt tay con đi dạo, tôi phải giật bắn người, kéo con trai vào lòng vì những pha nhào lộn, lấy đà của mấy cậu bé choai choai đang trượt ván, trượt patin trong khu vực phố đi bộ.

Giật mình với patin phố đi bộ
Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây

Tối 13/1, một số band nhạc rock trẻ của Huế, UBND phường Phú Hội và Ban quản lý Phố đi bộ phường Phú Hội phối hợp tổ chức đêm nhạc rock “đầy bùng cháy”: Rock on the Weekend tại ngã tư đường Chu Văn An, Võ Thị Sáu - Phố Tây Huế.

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây
Chấn chỉnh, sắp xếp bố trí sử dụng vỉa hè ở phố đi bộ Hai Bà Trưng

Vừa qua, hàng chục hộ kinh doanh thuê mặt bằng ở vỉa hè phố đi bộ Hai Bà Trưng từ vị trí Tòa nhà VNPT đến Trung tâm giao dịch khách hàng của VNPT Thừa Thiên Huế bức xúc khi Công ty CP Tân Hà WINPRO (đơn vị cho thuê mặt bằng) đã bị UBND phường Vĩnh Ninh chấm dứt bố trí sử dụng dụng vỉa hè nhưng không thông báo, khiến việc kinh doanh bị ngưng trệ.

Chấn chỉnh, sắp xếp bố trí sử dụng vỉa hè ở phố đi bộ Hai Bà Trưng
Tạo thương hiệu đẳng cấp cho các tuyến phố đi bộ Thành phố Huế

Một số tuyến phố đi bộ của TP. Huế đã được hình thành, song công tác quản lý, hoạt động khai thác còn những khó khăn, bất cập. Hội thảo "Tạo lập, quản lý và xây dựng thương hiệu cho các tuyến phố đi bộ TP. Huế" do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 21/4 nhằm bàn luận, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa Huế để tìm giải pháp xây dựng thương hiệu, quản lý cho các tuyến phố đi bộ gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng nổi tiếng của Cố đô Huế.

Tạo thương hiệu đẳng cấp cho các tuyến phố đi bộ Thành phố Huế
Return to top