ClockThứ Tư, 03/12/2014 05:56

Mạnh tay với hàng lậu, hàng giả

TTH - Nạn buôn lậu, hàng giả ngày một gia tăng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp chân chính. Điều đáng nói là do chưa phân biệt được đâu là hàng lậu, hàng giả nên một bộ phận người dân vẫn sử dụng sản phẩm này và đã vô tình "tiếp tay" cho các đối tượng buôn lậu và kinh doanh hàng giả.

Các mặt hàng giả, hàng lậu bị lực lượng QLTT tịch thu và chuẩn bị đưa đi tiêu hủy

Ngày càng tinh vi
11 tháng đầu năm 2014, Chi cục QLTT tỉnh tiến hành kiểm tra và phát hiện 4.896 vụ buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; xử phạt gần 1,8 tỷ đồng.
Mặc dù vi phạm về kinh doanh và vận chuyển hàng cấm có mức xử phạt cao, song vì lợi nhuận nên nhiều đối tượng vẫn “luồn lách” đưa hàng đi tiêu thụ, dẫn đến các mặt hàng cấm xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Trong tháng 10-2014, 2.000 gói thuốc lá nhập lậu đã được một đối tượng vận chuyển bằng xe máy trên địa bàn xã Quảng Thái (Quảng Điền) vào TP Huế tiêu thụ thì bị bắt. Hiện, lực lượng QLTT đang tạm giữ số hàng cấm nói trên cùng phương tiện vận chuyển, đồng thời chuyển Công an Quảng Điền truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.
Ngày 13-11-2014, theo chân Đội QLTT số 4 đóng tại thị xã Hương Thủy kiểm tra các lô hàng tập kết trên địa bàn, phát hiện 23 bình gas loại 12kg giả nhãn hiệu gas Petrolimex tập kết trước số nhà 1009 Nguyễn Tất Thành, thị xã Hương Thủy. Với những thủ đoạn tinh vi như sử dụng niêm co và in chữ Petrolimex trên vỏ bình để đánh lừa khách hàng, khi bị phát hiện, đối tượng kinh doanh đã “bỏ của chạy lấy người” và toàn bộ 23 bình gas được lực lượng QLTT tạm giữ chờ tiêu hủy. Đây được xem là số hàng giả tương đối lớn, nếu không kịp thời phát hiện số gas giả này sẽ đến tay người tiêu dùng và hiểm họa về cháy nổ là khó tránh khỏi. - “Đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng lậu ngày càng tinh vi, xảo quyệt nên rất khó khăn trong việc truy bắt. Để phát hiện các đối tượng buôn lậu và hàng giả, lực lượng thường xuyên tuần tra vào ban đêm trên khâu lưu thông, đồng thời theo dõi chặt chẽ các cửa hàng kinh doanh, chợ truyền thống để có cách xử lý” - Đội trưởng Đội QLTT số 4 - Lê Thanh Bình cho hay.
Trên 4.500 vụ kinh doanh và vận chuyển hàng lậu, hàng cấm và gian lận thương mại đã được Chi cục QLTT xử lý trong 11 tháng đầu năm 2014 là con số báo động đối với thị trường Huế hiện nay và con số này chắc chắn sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2014 do thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Trong đó, chủ yếu là thuốc lá, sữa, hàng điện tử; trứng vịt muối, thịt động vật sống không rõ nguồn gốc xuất xứ; áo sơ mi nam giả nhãn hiệu Công ty Việt Tiến…
Tăng cường kiểm tra
Bên cạnh những thủ đoạn tinh vi như cất giấu ở nhà rồi xé lẻ lưu thông, giấu ở dưới thùng xe tải hay xen kẽ trong các lô hàng khác che mắt lực lượng chức năng, một bộ phận người dân vì thấy rẻ nên thường xuyên sử dụng hàng lậu, hàng giả hay các sản phẩm kém chất lượng khiến công tác chống buôn lậu và hàng giả càng khó khăn hơn. - “Có cầu thì ắt phải có cung. Nhiều người mặc dù biết hàng giả kém chất lượng song vì giá rẻ nên vẫn mua và sử dụng. Đây chính là hành vi tiếp tay cho đối tượng buôn lậu và sản xuất hàng giả khiến số lượng các sản phẩm này xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều, lực lượng chức năng khó xử lý do thời điểm kinh doanh chủ yếu là ban đêm, địa điểm ở các vùng sâu vùng xa” - Ông Nguyễn Thanh cho biết thêm.
Nói về kế hoạch kiểm tra kiểm soát thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2015, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, ông Nguyễn Thanh cho biết, với mục đích ngăn chặn tối đa các mặt hàng lậu, hàng giả lưu thông trên thị trường dịp cuối năm, chi cục chỉ đạo các đội QLTT đóng tại các huyện, thị xã và TP Huế tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường và khâu lưu thông, đồng thời phổ biến các quy định của Nhà nước về mức xử phạt, những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng hàng giả hay cách nhận biết hàng thật - hàng giả để các tiểu thương, hộ kinh doanh và người tiêu dùng nắm bắt và cùng chia sẻ kinh nghiệm. Mặt khác, tăng cường kiểm tra vào ban đêm, chú trọng đến các sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc như trái cây, thuốc lá, thịt động vật và hàng điện máy; phối hợp với lực lượng công an tuần tra các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A để xử lý các đối tượng vận chuyển hàng cấm và hàng nhập lậu. 
Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế

TIN MỚI

Return to top