ClockThứ Tư, 01/04/2015 16:19

Mạnh tay với tệ nạn cờ bạc

TTH - Năm nào cũng vậy, trong và sau Tết Nguyên đán, hàng loạt ổ bạc bị triệt phá với nhiều con bạc bị bắt quả tang, xử lý. Thế nhưng, khi phá ổ bạc này, lại phát sinh nhiều ổ bạc mới hoạt động tinh vi hơn. Hệ lụy của tệ nạn cờ bạc đối với đời sống xã hội là rất lớn.

Tang vật một vụ đánh bạc do công an thu giữ

Những vụ việc điển hình

Đợt cao điểm từ 16-12-2014 đến 15-3-2015, lực lượng công an toàn tỉnh đã triệt phá 33 vụ với 234 đối tượng tham gia đánh bạc. Tịch thu 665.598.000 đồng, 100 USD, 20 điện thoại di động, 1 máy tính, 10 cây vàng SJC, 8 dây chuyền vàng, 5 lắc vàng, 9 nhẫn, 3 khuyên tai, 4 tượng, 4 máy tính xách tay, 5 CPU và màn hình máy tính. Đã khởi tố 7 vụ với 64 đối tượng, xử lý hành chính 20 vụ với 71 đối tượng. Hiện ngành chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý 6 vụ với 99 đối tượng.

Tháng 11/2014, qua công tác nắm tình hình, quản lý nghiệp vụ, Phòng PC45 Công an tỉnh đã phát hiện đường dây đánh bạc với quy mô lớn do đối tượng Võ Văn Phi (SN 1974), trú tại 200 Lý Thái Tổ, phường Hương An, thị xã Hương Trà cầm đầu, tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên mạng. Với chuyên án mang bí số “1114B”, sau một thời gian xác minh, điều tra, ngày 7/1/2015, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã phá thành công chuyên án này, bắt, khám xét khẩn cấp 6 đối tượng và đang củng cố hồ sơ để xử lý 10 đối tượng liên quan. Tang vật thu giữ gồm gần 500 triệu đồng, nhiều kim loại quý như vàng thỏi, dây chuyền, lắc, nhẫn, tượng…
Cũng qua quá trình điều tra, xác minh, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện đối tượng Võ Thị Linh (SN 1972), trú tại 83 Vạn Xuân, phường Kim Long, TP Huế cầm đầu tổ chức đường dây đánh bạc với quy mô lớn dưới hình thức số đề. Chỉ tính trong một thời gian ngắn từ tháng 10/2014 đến khi phá án, Linh và các đối tượng đánh bạc với tang số hơn 4 tỷ đồng. Ngày 23/1/2015, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh triển khai lực lượng phá án, bắt, khám xét khẩn cấp Linh và 8 đối tượng liên quan. Hiện, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng và củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng liên quan. Tang vật thu giữ gồm 149 triệu đồng, 1,2 cây vàng, 19 máy fax cùng với các tài liệu, bản fax liên quan đến hoạt động đánh bạc hình thức số đề.
Ngày 4/3/2015, đối tượng Phạm Tiến Dũng (SN 1975), trú tại 37 Trần Nhật Duật, phường Tây Lộc, TP Huế lôi kéo các đối tượng đến tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ đá gà để lấy “tiền xâu”. Khi các đối tượng đang thực hiện hành vi đánh bạc thì bị Công an TP Huế tiến hành bắt quả tang thu; với 16 đối tượng trực tiếp tham gia đánh bạc. Tổng số tiền thu giữ trên người của 42 đối tượng trên 89 triệu đồng, 100 USD, nhiều điện thoại, xe máy. Công an TP Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Tiến Dũng về tội “Tổ chức đánh bạc”, ra lệnh tạm giam 3 tháng để tiến hành điều tra làm rõ.
Cần sự chung sức

Tổ chức đánh bạc và đánh bạc là hành vi vi phạm pháp luật. Đánh bạc với tang số trên 2 triệu đồng là phạm tội hình sự và sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 248 và 249 Bộ luật Hình sự. Ngoài bị phạt tiền thì người đánh bạc có thể bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc bị phạt đến 7 năm tù. Đối với người tổ chức đánh bạc thì bị phạt nặng hơn về tiền cũng như tù.

Theo các điều tra viên Phòng PC45 Công an tỉnh, các hình thức đánh bạc chủ yếu hiện nay trên địa bàn là: Cá độ bóng đá trên mạng internet, xóc đĩa (truyền thống và trên mạng), số đề, cá độ đá gà, đánh bài xì tẩy, phỏm, đánh bun (bi sắt)... Tham gia đánh bạc gồm đủ các thành phần với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi như: Sử dụng công nghệ cao để đánh bạc và tổ chức đánh bạc, cấu kết chặt chẽ, tạo thành băng, nhóm để đối phó với cơ quan công an... nên rất khó khăn trong ngăn chặn, xử lý. Đối với các ổ nhóm, tụ điểm nhỏ lẻ, lực lượng công an thường khảo sát, lập kế hoạch, kiểm tra bắt, xử lý ngay, không để hình thành tụ điểm phức tạp về cờ bạc. Đối với các tụ điểm lớn, phức tạp hoặc đường dây băng nhóm có tổ chức thì xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ và có kế hoạch bắt, triệt phá. Ngoài ra, mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm về cờ bạc, hướng đến kiềm chế tệ nạn này. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng triệt phá tụ điểm này thì tụ điểm khác lại xuất hiện ngày càng tinh vi hơn.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện đánh bạc không chỉ của dân chuyên nghiệp mà đã có sự tham gia của một số cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và thanh niên, thiếu niên... Hậu quả của đánh bạc là rất lớn. Nhiều gia đình đã tan cửa, nát nhà, đổ vỡ hạnh phúc gia đình vì cờ bạc. Nhiều cán bộ, công nhân, viên chức do ham mê cờ bạc đã tha hóa, tự đánh mất chính mình và một bộ phận thanh niên, thiếu niên trở nên hư hỏng cũng vì cờ bạc. Bên cạnh đó, cờ bạc là nguyên nhân, điều kiện để phát sinh các loại tội phạm khác như: Lừa đảo, trộm cắp, cướp giật, thậm chí là giết người, cướp tài sản để có tiền đánh bạc... Ở một góc độ khác, tình trạng đánh bạc gia tăng là chỉ số báo động về sự suy thoái đạo đức xã hội, sự xuống cấp về văn hóa và lối sống.
Để giảm thiểu tệ nạn này, trước mắt, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền sở tại cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến đến từng cơ quan, khu dân cư, hộ dân; huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức quần chúng và Nhân dân vào công tác phòng, chống tệ nạn cờ bạc. Phát động phong trào phòng, chống tệ nạn cờ bạc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới... để mọi người  nhận thức rõ hơn tác hại của tệ nạn cờ bạc, chung tay, cùng có trách nhiệm đấu tranh bài trừ. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp tái vi phạm, tiến tới xóa bỏ tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội.
Thượng tá Hồ Chí Hải, Phó Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh:
Không để hình thành các tụ điểm đánh bạc lớn
Để giảm thiểu tệ nạn cờ bạc thời gian tới, lực lượng công an đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, cơ quan, doanh nghiệp phát động phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn đánh bạc. Tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân, cán bộ công chức, viên chức không tham gia, chứa chấp các hoạt động đánh bạc dưới mọi hình thức; tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm nói chung, tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc nói riêng.
Đến nay, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tăng cường kiểm tra hộ tịch, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quán bar, karaoke, massage, nhà nghỉ, nhà trọ… để chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với tệ nạn cờ bạc. Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng liên quan mở các đợt tổng rà soát các đối tượng có biểu hiện hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc… để xây dựng kế hoạch đấu tranh, kiên quyết không để tồn tại các tụ điểm đánh bạc lớn, phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân. Phòng PC45 chủ động tập trung chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá đối với các tổ chức đường dây lớn về cờ bạc. Mặt khác, phối hợp với các ngành chức năng như viện kiểm sát, tòa án nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe sâu rộng trong quần chúng Nhân dân, hướng đến hạn chế đến mức thấp nhất tệ nạn cờ bạc.
Thanh Hải (thực hiện)
Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Return to top