ClockThứ Năm, 24/11/2016 13:51

Mạnh tay với xe khách “chạy chui”

TTH - Sử dụng xe trung chuyển nhưng không có phù hiệu, núp bóng xe hợp đồng tour tuyến để bán vé khách lẻ, chạy trá hình trên các tuyến đến Huế và ngược lại đang là vấn đề nhức nhối trong vận tải hành khách hiện nay.

Xe khách trá hình đón trả khách tại trung tâm thành phố Huế

Nghị định 86 ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, tại Điều 7 về Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng ghi rõ: “Không được bán vé, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe dưới mọi hình thức”.  

Doanh nghiệp chân chính… kêu trời

Không giấy phép kinh doanh, không luồng tuyến, không đăng ký bến bãi nhưng nhiều phương tiện vẫn hoạt động trong thời gian dài dưới nhiều hình thức trá hình. Với hình thức núp bóng xe hợp đồng tour, tuyến, xe hợp đồng du lịch, “xe dù” ngang nhiên đón và trả khách trên các tuyến đường TP. Huế. Điều này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) mà còn khiến cho các doanh nghiệp, HTX kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách tuyến cố định Huế- Đà Nẵng, Huế- Quảng Trị, Huế- Quảng Bình và ngược lại vô cùng bức xúc; các bến xe gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận tải, thất thu lớn nguồn ngân sách của Nhà nước.

nhiều nhà xe hoạt động công khai và phát tờ rơi quảng bá dịch vụ xe đưa đón tận nhà; dưới hình thức núp bóng xe hợp đồng du lịch, xe hợp đồng tour đã hình thành các “bến cóc” “xe dù” trong nội đô. Bà Ngô Thị K. N., doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế cho biết, do xuất hiện nhiều “xe dù” trá hình nên gặp nhiều khó khăn. Dù doanh nghiệp này làm nghĩa vụ thuế, lệ phí hai đầu bến, phí cho hợp tác xã vận tải đầy đủ nhưng khi xe xuất bến khách rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. yêu cầu các ngành chức năng sớm vào cuộc để xử lý triệt để “xe dù”, xe hoạt động không có trong tuyến, kinh doanh không lành mạnh. một tài xế chạy tuyến Huế- Đà Nẵng than thở, người ta chạy “xe dù” vô tội vạ, không có tuyến cố định làm cho các hãng xe làm ăn chân chính mất khách nhiều, có nguy cơ phá sản. 

tình trạng nhiều “xe dù” chạy tuyến Quảng Trị- Huế, Quảng Bình- Huế lấn tuyến đón trả khách tại khu vực Bệnh viện Trung ương Huế gây bức xúc dư luận. Trong khi đó, xe khách đăng ký tuyến cố định không được phép chở khách vào trung tâm thành phố mà phải đón trả ở bến. xe dù hoạt động chui thoải mái dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Công ty CP Bến xe Huế đã có công văn gửi các cơ quan chức năng của tỉnh phản ánh tình trạng xe dù tràn lan.

Vào cuộc

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT vào cuộc, xử lý quyết liệt các sai phạm. nhiều “xe dù” bị phát hiện, xử lý. Đơn cử, khoảng 10h 45 ngày 10/11, lực lượng thuộc Trạm CSGT Phú Lộc dừng, kiểm tra một xe khách tại Km 859 trên QL1A thuộc xã Lộc Điền (Phú Lộc). Tài xế trình hợp đồng vận chuyển khách; trên xe có 10 hành khách. Hợp đồng ghi hành khách được đón và vận chuyển liên tuyến từ Nha Trang- Hội An- Đà Nẵng- Huế và ngược lại. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ, lực lượng CSGT chỉ rõ đây là bản hợp đồng “trá hình”, núp bóng để chở khách lẻ. Trình phiếu thu tiền của nhà xe Hạnh Cafe cho lực lượng CSGT lập biên bản, một hành khách trên xe cho biết, đã gọi đến tổng đài của Hạnh Cafe để đặt chỗ và được chỉ dẫn đến để thanh toán giá vé 100.000 đồng cho chặng Đà Nẵng- Huế, hoàn toàn không phải là khách theo hợp đồng du lịch. Tổng hợp các bằng chứng, Trạm CSGT Phú Lộc lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhà xe Hạnh Cafe do lỗi “bán vé, thu tiền cho hành khách đi xe đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng”, xử phạt, tạm giữ sổ kiểm định, giấy chứng nhận đăng ký xe. Trước đó, lực lượng CSGT phát hiện nhiều hợp đồng được lập có nhiều vi phạm như không ghi đúng tên hành khách, không có ngày/tháng… Lấy lời khai hành khách trên xe thì được biết: phía nhà xe nhắn tin cho khách hàng để mời chào đi trên tuyến hoàn toàn không ký kết hợp đồng.

Một số nhà xe còn “trá hình” hoạt động Open tour để đưa đón khách lẻ, làm loạn thị trường vận tải khách các tỉnh miền Trung. Hàng loạt loại xe này đã bị “điểm mặt” xử lý như HAV Travel, Hạnh Cafe, Dahuna.... Chỉ trong vòng một tháng qua, lực lượng CSGT công an toàn tỉnh đã xử lý hàng chục trường hợp xe trá hình núp bóng xe hợp đồng chở khách lẻ để thu tiền với hành vi như trên.

          THÁI BÌNH

* Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh:

Chủ xe đối phó tinh vi

Hiện, “xe dù” trá hình từ Huế và các tỉnh vào TP. Huế đón trả khách vẫn tiếp diễn với đủ hình thức. Từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 115 trường hợp với 118 lỗi vi phạm, với tổng số tiền phạt 140 triệu đồng, chủ yếu tập trung địa bàn TP. Huế. Các xe khách thường vi phạm những lỗi như không có hợp đồng vận chuyển theo quy định, dừng đỗ sai quy định, đón khách không đúng nơi quy định...  Đối với “xe dù” trá hình thành xe người nhà bệnh nhân, các chủ xe đối phó rất tinh vi. Thanh tra giao thông tỉnh tổ chức theo dõi, lấy bằng chứng đón trả khách lập đi lập lại nhiều lần mới lập biên bản, khi đó chủ xe mới hết đường chối cãi.

* Ông Phạm Xuân Sơn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Thừa Thiên Huế:

Cần thu hồi giấy phép kinh doanh nếu tái phạm

Từ thực trạng xe du lịch trá hình, lượng khách được các xe này bắt dọc đường hoặc đến tại nhà đón nên khách về bến rất ít, hành khách trên các tuyến giảm rõ rệt. Nhiều phương tiện của các doanh nghiệp, tư nhân doanh thu giảm thể hiện ở lượng khách xuất bến chỉ đạt 20 - 30%, giảm hơn một nửa so với trước. Chúng tôi kiến nghị lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát nhằm xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù”. Đối với những xe vi phạm nhiều lần, đề nghị cơ quan quản lý thu hồi phù hiệu chạy xe. Đối với các doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm, đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải mới có sức răn đe.

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế:

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Các phương tiện xe chạy không có hợp đồng, lợi dụng chạy hợp đồng để bán vé đặt chỗ, kinh doanh nhưng không có giấy phép kinh doanh thường thay đổi quy luật hoạt động, thời gian hoạt động, địa bàn hoạt động. Thường những xe này có hợp đồng cũ, được bổ sung danh sách gây khó khăn trong việc xử lý của lực lượng chức năng. Trong đợt ra quân xử lý “xe dù, bến cóc”, đơn vị đã xử phạt nhiều xe núp bóng xe “hợp đồng” để bán vé lẻ cho hành khách trên địa bàn. Đội CSGT Công an TP. Huế sẽ bố trí lực lượng hóa trang kết hợp với máy ghi hình và tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm xử nghiêm tình trạng “xe dù” lợi dụng hợp đồng bán vé đặt chỗ.

THÁI SƠN (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện
Return to top