ClockThứ Sáu, 25/11/2022 16:08

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

TTH - Công an huyện Quảng Điền thông tin, đang vào cuộc điều tra một người mạo danh cán bộ Công an Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Công an huyện Quảng Điền tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại một cơ sở sản xuất, kinh doanh

Cụ thể, những ngày gần đây, Công an huyện Quảng Điền nhận được thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về việc có một đối tượng nữ, giọng miền Bắc, trực tiếp gọi điện thoại gặp các cơ sở (sử dụng các số điện thoại 035.857.3466; 0932.316.499; 0776.293.514…) tự xưng là cán bộ của cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác PCCC.

Tiếp đó, đối tượng thông báo đang xây dựng kế hoạch kiểm tra hoặc mở lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH; đề nghị cơ sở mua sách, tài liệu để bổ sung vào hồ sơ quản lý PCCC và CHCN; mua sắm trang, thiết bị PCCC; xây dựng phương án PCCC và phương án CNCH.

Khi được sự đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ cơ sở chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận và thanh toán tiền qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Theo cơ quan công an, đây là thủ đoạn lừa đảo, các đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và tâm lý hoang mang, lo lắng của chủ cơ sở vì còn nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC&CNCH để chiếm đoạt tài sản.

Hình thức lừa đảo này gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an huyện Quảng Điền nói chung và hình ảnh của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các vụ việc nêu trên, Thượng tá Nguyễn Tất Minh, Phó trưởng Công an huyện khuyến cáo các hộ gia đình, cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cần hết sức lưu ý, cảnh giác tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Theo Thượng tá Nguyễn Tất Minh, các tổ chức, cơ quan Công an khi thực hiện nhiệm vụ sẽ phải có kế hoạch cụ thể, có thông báo gửi trực tiếp đơn vị tham gia hoặc trực tiếp đến trao đổi, không trao đổi qua điện thoại. Trường hợp đến trực tiếp liên hệ công tác phải mặc trang phục đúng điều lệnh Công an Nhân dân, có biển tên đầy đủ, có kế hoạch.

Cũng theo Thượng tá Minh, phần lớn đối tượng không trực tiếp để liên hệ mà chỉ dùng sim “rác” để gọi điện nên việc xác định các đối tượng gặp nhiều khó khăn. Công an huyện khuyến cáo đại diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân khi nhận được các cuộc điện thoại có nội dung như trên, nhất là mua tài liệu liên quan đến công tác PCCC&CNCH cần thu thập thông tin cụ thể về người liên hệ như tên, địa chỉ, chức vụ… sau đó thông báo cho cơ quan Công an để kiểm tra, xác minh, không để các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an huyện Quảng Điền, thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên cả nước và tỉnh Thừa Thiên Huế. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, từ ngày 10/10/2022 đến nay, Công an huyện và UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn huyện.

Qua kiểm tra, một số cơ sở bị cơ quan chức năng tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Return to top