ClockThứ Tư, 09/03/2016 06:01

Mạo hiểm nhưng đừng nguy hiểm

TTH - Liên tiếp 2 vụ tai nạn khiến 3 du khách người Anh và 1 du khách người Belarus thiệt mạng tại thác Đatanla và Ponguor ở Lâm Đồng, hôm cuối tháng 2 vừa qua, đã khiến nhiều người lo lắng về kiểu du lịch mạo hiểm (DLMH) này.

DLMH mang nhiều yếu tố khám phá, trải nghiệm; phù hợp với môi trường rừng núi, nơi có địa hình hiểm trở, hiểm nguy… Ngoài những điểm được nhà đầu tư lắp đặt các thiết bị hỗ trợ thì còn vô số những điểm khác còn rất hoang sơ nhưng vẫn thu hút du khách đến khám phá, nghỉ ngơi dạng du lịch sinh thái. Trên địa bàn Thừa Thiên Huế có thể kể đến: Thác A Nor, suối A Lin, Pâl Le (A Lưới), thác Mơ, Ka Zan (Nam Đông), suối Voi, bàu Ghé, thác Trượt, Nhị Hồ (Phú Lộc), thác A Don, khe Me (Phong Mỹ)… Các điểm du lịch này phần lớn đều do địa phương đứng ra khai thác, quản lý, song một số nơi, khách vẫn rất đông, đặc biệt là dịp tết Đoan Ngọ… Cũng đã từng xảy ra tai nạn chết người ở suối Voi cách đây gần 5 năm, khi em Lê Đức Rôn, học sinh lớp 9 trường THCS Phú Hải (Phú Vang) bị trượt chân ngã xuống suối. Ngoài ra, các trường hợp khách bị ngã do bước trên đá trơn, làm hư hỏng điện thoại, hành lý, trầy xước đã rất nhiều…

Trước thực tế đang diễn ra, việc xây dựng quy định, quản lý hoạt động du lịch mang tính mạo hiểm trên địa bàn là hết sức cần thiết. Ngành chức năng cần rà soát, tăng cường kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực tổ chức các hoạt động tại tất cả các khu, điểm du lịch có loại hình DLMH. Trước mắt, bố trí biển báo, cảnh báo, chỉ dẫn rõ ràng cho khách du lịch, tại các vị trí nguy hiểm phải có lực lượng cứu hộ túc trực. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các tiêu chí, quy trình hoạt động theo giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doanh loại hình DLMH; có phương án tổ chức chương trình du lịch phù hợp với từng loại hình DLMH. Các doanh nghiệp du lịch khi tổ chức đưa khách du lịch đến tham quan, sử dụng dịch vụ tại các khu, điểm DLMH phải tuân thủ đúng quy định, quy trình, tuyên truyền, hướng dẫn du khách thực hiện đúng các quy định về an toàn khi sử dụng dịch vụ…

Đó cũng là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1034/UBND-DL ngày 04/3/2016. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Quy định quản lý hoạt động DLMH trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/3/2016. Đây là một trong những biện pháp nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi đến tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch trên địa bàn.

ĐẶNG THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LÀM PHIM LỊCH SỬ:
Mạo hiểm nhưng là cơ hội tạo nên một tác phẩm tự hào

Đang bươn chải với 2 dự án phim kinh dị với kinh phí lớn là: “Mật mã 45: ma đói” và “Đồi hành xác”, mới đây đạo diễn Lương Đình Dũng lại công bố sẽ làm phim lịch sử về Nguyễn Trãi với tựa đề “Anh hùng”. Trước nhiều ý kiến hoài nghi về tính khả thi của dự án này, đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định sẽ tập trung nguồn lực để sản xuất dự án phim lịch sử “bom tấn” này.

Mạo hiểm nhưng là cơ hội tạo nên một tác phẩm tự hào
Đảm bảo an toàn cho du lịch mạo hiểm

Thừa Thiên Huế chưa có nhiều loại hình du lịch mạo hiểm nhưng sự việc đáng tiếc xảy ra ở Lâm Đồng khiến 4 du khách nước ngoài thiệt mạng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn trong du lịch.

Đảm bảo an toàn cho du lịch mạo hiểm
Return to top