Kinh tế Xây dựng - Giao thông

23/11/2018 - 21:24

“Mập mờ” khai thác cát ở suối Voi

TTH.VN - Những ngày qua, tại khu vực hạ nguồn suối Voi (đối diện với nhà bán vé vào điểm du lịch sinh thái suối Voi), thôn Thủy Dương, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc diễn ra hoạt động khai thác cát nhằm phục vụ làm đường giao thông liên thôn. Tuy nhiên, nhiều hộ dân sống gần khu vực này cho rằng việc khai thác không đúng cam kết về vị trí, nguy sạt lở và có sự “mập mờ” về số lượng cát khai thác.

Người dân bức xúc địa điểm khai thác cát không đúng với cam kết

Chiều 22/11, tại khu vực này có 2 chiếc xe múc đang múc đất ở giữa suối, ngay con đập ngăn nước. Nhiều chiếc xe beng chở đầy cát, sỏi di chuyển ra vào suối liên tục. Qua tìm hiểu, lý do của việc khai thác cát là để phục vụ làm đường giao thông liên thôn, theo cơ chế đặc thù Nhà nước và người dân cùng làm. Việc khai thác đã có sự cho phép của lãnh đạo UBND xã Lộc Tiến.

Ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến xác nhận, xã đã đồng ý việc khai thác cát tại suối Voi để phục vụ làm đường giao thông liên thôn tại hai thôn Thủy Dương và Thủy Tụ với chiều dài khoảng 500m. Số lượng cát khai thác có quy định cụ thể và giao cho trưởng thôn Thủy Dương giám sát và quản lý. Việc khai thác cũng đã báo cáo với UBND huyện và được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đồng ý mới được tiến hành.

Việc khai thác cát nhằm thi công đường giao thông liên thôn

Tuy nhiên, nhiều hộ dân sống bên cạnh suối nghi ngờ có sự “mập mờ” trong việc khai thác. Ông Trần Sửu bức xúc, khu vực khai thác không đúng với cam kết trước đó, lẽ ra phải nằm ở phía trên, cách điểm khai thác hiện tại khoảng 200m. Việc múc đất ngay tại con đập ngăn nước là không thể, bởi con đập có chức năng làm giảm tốc độ dòng chảy khi có lũ về. Nếu cứ tập trung khai thác ở đó, nước lũ sẽ chảy mạnh hơn và tăng nguy cơ gây ra sạt lở ở khu vực phía dưới.

Số lượng khai thác cũng thiếu rõ ràng. Theo người dân, các xe ben không chỉ chở cát đi làm đường mà còn chở đến các bãi tập kết, sau đó sẽ chở đi bán, nhằm trục lợi riêng.

Theo quan sát, ngay bên cạnh điểm khai thác chỉ khoảng 100m là một bãi tập kết cát rất lớn, ước tính lên đến hàng trăm mét khối. “Họ tập kết đó, ít hôm nữa khi đường liên thôn làm xong, sẽ chở đi bán. Chứ với 500m đường, xe đã chở đi liên tục hai ngày qua. Liệu việc dự trữ cả một bãi vật liệu lớn như thế thì có trục lợi hay không?”, ông Trần Sửu nghi ngờ.

Người dân cho rằng có sự "mập mờ" khi các xe chở cát đến các bãi tập kết

Ông Trần Tuất, Trưởng thôn Thủy Dương lý giải, sở dĩ có dự trữ là do xi măng phục vụ làm đường chưa về kịp. Để thuận tiện thì khi có xi măng mới chở cát vào, nếu không xe chở xi măng sẽ không tiếp cận được tận nơi. Hơn nữa, dự báo những ngày tới sẽ có mưa lớn, nước thượng nguồn khả năng về, khi đó sẽ không khai thác được.

Tuy nhiên, phía lãnh đạo UBND xã Lộc Tiến lại khẳng định, quá trình khai thác cát chỉ được chở vào nơi thi công, không được dự trữ nhằm tránh trục lợi. Do đó, các xe chở đi dự trữ tại các bãi tập kết là sai.

Việc tận dụng tài nguyên có sẵn để thi công giao thông liên thôn, qua đó, giúp phát triển kinh tế, sớm hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới là phù hợp. Tuy nhiên, việc khai thác tài nguyên cần được giám sát và quản lý chặt chẽ hơn; đảm bảo khai thác đúng quy định; không vì khai thác cát mà làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Clip khai thác cát ở suối Voi

Bài, ảnh, clip: Đức Quang

Chia sẻ bài viết
  • "Mập mờ" như thế mà đã được xử lý chưa vậy? Sao thấy vẫn tiếp tục diễn ra kìa .

    Phạm Thị Thanh Ngọc - Cách đây 1 năm


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP