ClockThứ Bảy, 10/09/2016 08:50

Mark Zuckerberg bị chỉ trích vì xóa bức ảnh chiến tranh Việt Nam

Aftenposten, tờ báo lớn nhất Na Uy vừa đăng một bức thư mở trên trang nhất gửi cho Mark Zuckerberg, chỉ trích quyết định kiểm duyệt bức ảnh lịch sử về chiến tranh Việt Nam của giám đốc điều hành Facebook.

Những tranh cãi nảy sinh từ việc Facebook quyết định xóa một bài đăng của cây viết Tom Egeland. 

Bài viết của Egeland bàn luận về “7 bức ảnh đã làm thay đổi lịch sử chiến tranh” và có sử dụng bức ảnh “Nỗi kinh hoàng chiến tranh” của nhà báo đoạt giải Pulitzer, Nick Ut, ghi lại cảnh các em bé Việt Nam, trong đó có cô bé 9 tuổi Kim Phúc trần truồng chạy trốn một cuộc tấn công bằng bom napalm trong chiến tranh Việt Nam.

​Bức ảnh 'Nỗi kinh hoàng chiến tranh' của nhà báo đoạt giải Pulitzer, Nick Ut, ghi lại cảnh các em bé Việt Nam chạy trốn một cuộc tấn công bằng bom napalm. (Ảnh: Nick Ut)

Espen Egil Hansen, tổng biên tập kiêm giám đốc điều hành Aftenposten buộc tội Zuckerberg đã “lạm dụng quyền lực” một cách thiếu suy nghĩ trên Facebook, trang mạng xã hội đã trở thành nguồn phân phối tin tức và thông tin toàn thế giới.

“Tôi lo rằng phương tiện truyền tải thông tin quan trọng nhất thế giới đang giới hạn sự tự do thay vì cố gắng phát triển nó, và rằng điều này vẫn xảy ra một cách độc đoán.”

Sau khi bị gỡ bài đăng, Egeland cũng bị cấm vào Facebook. Khi Aftenposten đề cập đến vụ cấm đoán này, và dùng cùng bức ảnh trong bài viết của mình trên Facebook, tờ báo đã nhận được tin nhắn từ Facebook yêu cầu “gỡ hoặc làm mờ ảnh.”

“Bất cứ hình ảnh nào trong đó có người khỏa thân hay để lộ bộ phận sinh dục đều sẽ bị gỡ bỏ,” thông báo của Facebook viết.

Hansen cũng cho biết trước khi Aftenposten kịp đưa ra phản ứng, Facebook đã xóa bài viết và hình ảnh từ trang tin của tờ báo trên Facebook. 

Trong bức thư, Hansen chỉ ra rằng quyết định xóa ảnh của Facebook cho thấy việc “thiếu khả năng phân biệt giữa khiêu dâm trẻ em và ảnh thời chiến nổi tiếng” đáng lo ngại của mạng xã hội lớn nhất thế giới, cũng như thiếu tinh thần tự nguyện “tạo không gian mở để phán xét.”

“Dù là tổng biên tập tờ báo lớn nhất Na Uy, tôi phải thừa nhận là anh đang hạn chế quyền thực hiện trách nhiệm biên tập của tôi. Tôi nghĩ anh đang lạm dụng quyền lực của mình, và thật khó tin là anh đã suy nghĩ thấu đáo.”

Hansen lập luận rằng, thay vì thực hiện tuyên bố nhiệm vụ “biến thế giới thành một nơi rộng mở và kết nối hơn,” những quyết định kiểu này của Facebook “chỉ đơn giản là cổ súy sự ngu dốt và thất bại trong việc mang mọi người đến gần nhau hơn.”

Bài xã luận của Aftenposten xuất hiện trong thời điểm Facebook đang ngày càng thể hiện quyền thống trị trong việc phát tán tin tức. Các tổ chức tin tức phải phụ thuộc một cách không thoải mái vào Facebook để tiếp cận khán giả trực tuyến. 

Theo một nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu Paw, 44% người trưởng thành ở Mỹ cập nhật tin tức qua Facebook.

Sự phổ biến của Facebook cũng đồng nghĩa với việc các thuật toán của nó có thể tạo tác động rất lớn với ý kiến của công chúng. 

Hansen chỉ ra rằng những quyết định của Facebook về nội dung nào nên được ủng hộ hay cấm đoán - dù là thực hiện bằng thuật toán hay không - đều là hoạt động biên tập về chức năng.

“Truyền thông có nhiệm vụ cân nhắc xuất bản tin tức trong mọi trường hợp. Quyền lợi và nghĩa vụ mà mọi biên tập viên trên thế giới có không nên bị phủ nhận vởi những thuật toán được viết trong văn phòng của anh ở California.”

Phát biểu ở Rome hồi tháng trước, Zuckerberg đã trả lời câu hỏi về vai trò của Facebook trong truyền thông tin tức và dường như đã nói giảm đi các trách nhiệm biên tập của mình.

“Chúng tôi là công ty công nghệ, không phải công ty truyền thông. Thế giới cần các công ty tin tức, nhưng cũng cần những nền tảng công nghệ như điều chúng tôi đang làm, và chúng tôi coi vai trò của mình ở đây là hết sức nghiêm túc.”

Một người phát ngôn của Facebook đã phản hồi lại về sự việc gỡ ảnh nêu trên sau khi được tờ Guardian phỏng vấn như sau: ​"Chúng tôi biết bức ảnh đó là một biểu tượng, nhưng khó mà tạo ra được sự tách biệt giữa cho phép đăng một bức ảnh em bé trần truồng trong trường hợp này mà không phải trong các trường hợp khác."

"Chúng tôi đang nỗ lực tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc cho phép mọi người thể hiện bản thân trong khi vẫn duy trì trải nghiệm an toàn và mang tính tôn trọng cho cộng đồng toàn cầu của chúng ta. Những giải pháp của chúng tôi không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng cải thiện các chính sách của mình cũng như cách áp dụng chúng".

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame

Bạn có muốn biến mỗi buổi livestream của mình thành một sự kiện đặc biệt, thu hút hàng nghìn ánh nhìn và tạo ra cơ hội không ngờ? Cùng Chúng tôi khám phá bí quyết tăng mắt Livestream Facebook giá rẻ và chất lượng. Đằng sau mỗi con số là sức mạnh, đằng sau mỗi mắt là một cơ hội mới. Hãy đặt chân đến thế giới đầy màu sắc của livestream và hãy để chúng tôi chỉ dẫn bạn đến sự thành công, ngay tại đây!

Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame
Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

Ngày 11/9, Thượng tá Đinh Xuân Đại - Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông N.Q.T. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật
Báo chí và mạng xã hội trong xây dựng văn hóa

Những năm gần đây, các cơ quan báo chí, truyền thông trên cả nước đã đẩy mạnh phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật bằng nhiều hình thức, có chiều sâu các vấn đề về văn hóa, văn nghệ; phổ biến nhiều tác phẩm có giá trị. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, báo chí vẫn còn một số mặt hạn chế, như: Chưa có nhiều ấn phẩm báo chí chuyên sâu tuyên truyền về văn học nghệ thuật; chưa quan tâm đúng mức đến yêu cầu xây dựng con người, phát triển văn hóa.

Báo chí và mạng xã hội trong xây dựng văn hóa

TIN MỚI

Return to top