Thể thao quốc tế
Trận tranh hạng ba World Cup: Croatia - Maroc

Maroc-Croatia: Kỳ phùng địch thủ

ClockThứ Sáu, 16/12/2022 15:35
TTH.VN - Tại World Cup 2022, Croatia và Maroc chung bảng F và từng chạm trán ở vòng đấu bảng ngày 23/11 nhưng bất phân thắng bại (tỷ số 0-0). Gặp nhau ở trận tranh hạng ba, họ buộc phải thể hiện được ai mạnh hơn khi tái đấu.

World Cup trong mơ của MarocĐại chiến của hai kẻ mạnh“Kỷ nguyên vàng” của tuyển Pháp và Deschamps

Tuyển Croatia bị Maroc (áo đỏ) cầm hòa ở vòng bảng World Cup 2022. Ảnh: Getty

Dẫu là hai đội thua cuộc ở vòng bán kết, song cả Maroc và Croatia đã có một hành trình ấn tượng tại World Cup 2022. 

Nói về Maroc, nhiều người cho rằng, đại diện châu Phi xứng đáng được ngợi khen. Ngay từ khi trái bóng World Cup lăn trên đất Qatar, khó ai có thể hình dung về một Maroc tiến xa đến tận bán kết. Ấy vậy mà, vượt qua vòng bảng, đến lượt Tây Ban Nha ở vòng 1/8, Bồ Đào Nha ở vòng tứ kết đều không phải đối thủ của đội bóng đại diện châu Phi.

Còn nhớ, ngày Maroc đánh bại Bồ Đào Nha và tiễn Cristiano Ronaldo cùng đồng đội về nước, hàng loạt trang báo quốc tế đều ca ngợi lần đầu tiên trong lịch sử, Maroc với tư cách là đội bóng đại diện cho châu Phi tiến vào bán kết World Cup 2022.

Đó xứng đáng là câu chuyện cổ tích mà huấn luyện viên Regragui cùng các học trò đã viết. Trước khi để thua đương kim vô địch Pháp, thầy trò huấn luyện viên Regragui đã có chuỗi phong độ bất bại. Trong đó, họ lần lượt đánh bại Bỉ, Canada và còn lại là trận hòa trước Croatia tại vòng bảng. Sau đó, đội bóng châu Phi liên tiếp gây bất ngờ khi đánh bại hai "ông lớn" đã kể để tiến đến bán kết.

HLV tuyển Maroc Walid Regragui cùng các học trò đã có hành trình đáng khen tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Thua Pháp với tỷ số 0-2 ở trận bán kết không phải là điều đáng buồn, thậm chí các cầu thủ Maroc có thể ngẩng cao đầu. Ở trận đấu đó, Maroc là đội bóng thi đấu tốt khi cầm bóng tới 60% và số lần dứt điểm nguy hiểm không hề thua kém. Có lẽ, do thiếu chút ít may mắn và “non” hơn bản lĩnh, Maroc ngậm ngùi nhường vé chung kết cho đối thủ. Dù vậy, trong hành trình của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar, đại diện của châu Phi là một trong những đội bóng được đánh giá có phong độ ổn định nhất của World Cup 2022.

Với Croatia, dẫu không hoàn thành mục tiêu tiến đến trận chung kết, trở thành cựu á quân World Cup nhưng họ đã có nhiều trận đấu tốt, mà chiến thắng trước Brazil ở vòng tứ kết là một minh chứng. Ở trận đấu đó, đội quân của huấn luyện viên Zlatko Dalic đã có thế trận chặt chẽ khiến hàng công lừng danh của Brazil phải tịt ngòi, và đưa trận đấu đi hết hai hiệp chính, hiệp phụ. Rồi trên chấm luân lưu 11 mét, Modric cùng đồng đội đánh bại ứng viên số 1 Brazil với tỷ số 4-2.

Khác Maroc, Croatia còn có chiều sâu đội hình khi sở hữu khá nhiều gương mặt tên tuổi, ấn tượng nhất là sự xuất sắc bền bỉ của Luka Modric. Tuy nhiên, cả Maroc và Croatia đã biết rõ về nhau từ vòng bảng, nơi họ đã hòa nhau 0-0 trên con đường giành quyền vào vòng loại trực tiếp, vì thế tin rằng huấn luyện viên của 2 đội phải có nhiều sự tính toán.

Các cầu thủ Croatia vui mừng sau khi đánh bại Brazil ở vòng tứ kết. Ảnh: Vnexpress.net

Xét về thực lực, Croatia nhỉnh hơn. Họ sẽ bước vào trận đấu gặp Maroc với đội hình khả năng mạnh nhất hiện có. Huấn luyện viên Zlatko Dalic đang có trong tay những sự lựa chọn tốt nhất về nhân sự trong việc sắp xếp và bố trí lực lượng cho đội bóng áo ca-rô. Trong đó, đáng chú ý là những cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc từng cùng Croatia giành danh hiệu á quân World Cup 2018 như Luka Modric, Ivan Perisic, Domagoj Vida hay Dejan Lovren. Trái lại, Maroc đứng trước nỗi lo sẽ không có sự phục vụ của Abdelhamid Sabiri, Abde Ezzalzouli và Selim Amalah do chưa bình phục hoàn toàn chấn thương. Tuy nhiên, chắc chắn thứ Maroc hơn Croatia lúc này là động lực thi đấu. Nói như cách của huấn luyện viên tuyển Maroc - ông Walid Regragui, rằng: “Tôi nghĩ cả thế giới cũng sẽ tự hào về đội tuyển Maroc vì khát khao lớn của chúng tôi. Toàn đội đã làm việc chăm chỉ cùng nhau để chơi thứ bóng đá trung thực, cần mẫn”. Bằng lời khẳng định ấy, chắc chắn dẫu thắng hay thua, họ cũng sẽ chơi một trận sòng phẳng và không có gì phải hối tiếc.

Có lẽ, Croatia không mong muốn chơi trận đấu tranh hạng ba này bởi quả thực thành tích của Modric và các đồng đội có thể tốt hơn. Tuy nhiên, định mệnh sắp đặt họ phải tái đấu với Maroc và nếu sẩy chân, thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic sẽ không còn cơ hội để biện minh cho hành trình kết thúc World Cup. Luka Modric cùng đồng đội phải nỗ lực để giành chiến thắng, đầu tiên vì danh dự và vì người hâm mộ ở quê nhà.

Croatia cũng chắc chắn sẽ dành sự đề phòng nhiều hơn cho Maroc. Tuy nhiên, đó sẽ vẫn là một trận đấu hứa hẹn nhiều hấp dẫn mà cả hai đều muốn cống hiến cho người hâm mộ. Trận đấu sẽ diễn ra lúc 22 giờ ngày 17/12.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng

Pháp và Argentina vào trận chung kết World Cup 2022 vào tối nay và cả hai đều xứng đáng cho chức vô địch, nhưng cúp vàng thì chỉ có một. Pháp đang là nhà vô địch World Cup 2018 và đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp nâng cúp. Còn với Argentina, cả Nam Mỹ đang chờ đợi Messi cùng đồng đội toả sáng.

Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng
Return to top