ClockThứ Năm, 02/08/2018 06:45
DỰ ÁN CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG NƯỚC TP. HUẾ:

Mất an toàn giao thông do chậm hoàn trả mặt bằng

TTH - Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế (gọi tắt DA) đang triển khai thi công trên nhiều tuyến đường phía Nam TP. Huế nhưng công tác hoàn trả mặt bằng (HTMB) chậm, hoàn trả tạm bợ dẫn đến mất an toàn giao thông (ATGT).

Gia hạn Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế đến tháng 12/2020Sẽ báo cáo kết quả giám sát Dự án cải thiện môi trường nước TP. HuếĐẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải thiện môi trường nước TP. HuếDân kêu, nhà thầu ì ạch - Kỳ II: Khắc phục điểm yếu, đẩy nhanh tiến độDự án cải thiện môi trường nước TP. Huế: Đề nghị sở KH&ĐT tăng cường hơn nữa công tác giám sátNắp hố ga lồi lõm “dăng bẫy” người đi đườngPhân luồng giao thông tại đường Phan Chu TrinhGiám sát gói thầu lớn nhất dự án Cải thiện môi trường nướcGiải quyết ngay những vấn đề bất cập, gây bức xúc trong dân

Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế đang thi công ở trục đường An Dương Vương

Va quẹt, bụi bặm

Bắt đầu triển khai thi công từ tháng 5/2016 đến nay, mặt đường Hàn Mặc Tử (phường Vỹ Dạ) đang nham nhở từ trong kiệt ra đến đường chính. Đường Hàn Mặc Từ chạy dọc sông Như Ý bắt đầu tư cầu Vỹ Dạ đến khu vực Đập Đá, là tuyến giao thông khá đông đúc. Việc chậm HTMB bê tông, hoặc hoàn trả sơ sài khiến các phương tiện lưu thông qua đây khó khăn.

Từ chân cầu Vỹ Dạ đến số nhà 31, mặt đường nham nhở, ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn đã HTMB nhưng chưa đổ bê tông như nguyên trạng; một số điểm đơn vị thi công tập kết đá ùn lên từng đống với ngổn ngang các loại cống bỏ ven đường, không có rào chắn hay biển cảnh báo; một số điểm còn để lộ lớp đá dăm gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Đoạn đường từ số nhà 21-35, mặt đường bê tông bị đục lỗ nham nhở khoảng gần nửa mặt đường; đoạn từ số nhà 105 đến số 143 nhiều chỗ chưa đổ lại bê tông mặt đường, đường gồ ghề đọng nước thải đen ngòm. Trên các đoạn tuyến này, nhiều nắp cống hố ga cao hơn mặt đường khoảng 15cm gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.

Anh Nguyễn Vân Phi, một hộ dân trú ở khu vực này cho biết: “Đã 2 năm rồi, làm xong nhưng đơn vị thi công không thảm lại mặt đường, tập kết vật liệu ngổn ngang. Vào mùa nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, nhất là vào ban đêm, nếu đi qua khu vực này không chú ý rất dễ va quẹt hoặc phương tiện tự ngã do đường gồ ghề”.

Nhiều điểm sau khi thi công đọng nước ở đường Hàn Mặc Tử

Đường Bà Triệu (nằm trên phường Phú Hội và Xuân Phú), được xem là “phố buôn bán” của TP. Huế. Nhiều tháng nay, việc thi công diễn ra rầm rộ, chiếm từ 1/2 đến 2/3 mặt đường (do thi công cả hai bên) nhưng đến nay, việc HTMB chậm và đơn vị thi công vẫn chưa thảm lại nhiều chỗ mà trải một lớp đá dăm làm các phương tiện bị trượt. Tình trạng bụi bặm, kẹt xe liên tục xảy ra, ảnh hưởng lớn đến việc giao thông đi lại của người dân, sinh hoạt, cũng như doanh thu của các cửa hàng kinh doanh trong một thời gian dài.

Do… thời tiết?

Ông Nguyễn Hải Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây Dựng và Thương mại Hải Thành- đơn vị đảm nhận thi công gói thầu một phần đường Hàn Mặc Tử và Bà Triệu, thừa nhận tình trạng chậm HTMB gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân theo ông Vân, các nhà thầu thi công cùng trên một tuyến đường với các hạng mục có độ sâu khác nhau nên phải chờ nhau. Thời tiết ở Huế mưa nhiều, tập trung vào buổi chiều nên việc thi công hoàn trả thảm nhựa đường gặp khó khăn. Một số tuyến đường thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý nên việc được chấp thuận các phương án thiết kế thi công của DA phải mất nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Bình Minh, Phó Chỉ huy công trình (Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC) thông tin, hiện tại, công ty đã thi công hoàn thành khoảng 85% khối lượng. Trong đó cống bao với chiều dài 23km và 127 giếng gom trải dài trên nhiều tuyến đường Hàn Mặc Tử, Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Nguyễn Minh Vỹ… từ cuối năm 2016 đến nay.

Xử phạt nhiều nhà thầu

Theo Ban quản lý Dự án, thời gian qua, chủ đầu tư cùng với các cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt tại chỗ đối với nhiều nhà thầu vi phạm trong quá trình thi công với số tiền hơn 1 tỷ đồng (bình quân 10-15 triệu đồng/lần phạt). Ngoài ra, Công an TP. Huế cũng đã phát hiện, xử lý 63 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 180 triệu đồng. Lý do xử phạt chủ yếu do các nhà thầu không bố trí biển báo, rào chắn, không có biển báo tín hiệu, không bố trí người hướng dẫn giao thông; không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại công trường, chậm tiến độ thi công.

Vấn đề HTMB chậm là do nhiều nhà thầu thi công cùng lúc trên một tuyến đường, trong khi mặt đường hẹp nên phải “chờ nhau”; một số tuyến đường đang thiếu vật tư do phải chờ nhập từ nước ngoài cùng địa chất phức tạp (nhiều cát) nên phải hoàn trả tạm thời để chờ cát lắng xuống. Ngoài ra, có một số tuyến chậm HTMB do thời tiết mưa nhiều.

Ông Minh khẳng định, thời gian tới, đơn vị thi công sẽ tập trung ưu tiên HTMB các tuyến đường lớn, đường đã hoàn thiện các hạng mục cơ bản nhằm đảm bảo ATGT cho các phương tiện. “Việc HTMB công ty đã hợp đồng với một đơn vị khác để thi công nhưng do đơn vị này nhận quá nhiều gói thầu khác dẫn đến “quá tải” nên chậm”, ông Minh nói.

Theo đánh giá của Ban quản lý Dự án, trong quá trình thực hiện thi công, một số nhà thầu hạn chế về năng lực, bị phân tán nguồn lực tài chính kéo theo vấn đề thi công kéo dài và dẫn đến tình trạng chậm HTMB; các nhà thầu tổ chức thi công một lúc nhiều tuyến đường; chưa chấp hành nghiêm quy định về rào chắn bảo vệ, biển báo; chất lượng mặt đường sau hoàn trả tại một số tuyến đường chính, đường kiệt chưa đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh, Giám đốc Ban quản lý Dự án thừa nhận một số tuyến đường thi công các đơn vị đảm nhiệm chậm HTMB gây mất ATGT, bụi ô nhiễm. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các nhà thầu cử người tưới nước ngày 3 lần ở các công trình để giảm bụi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương án tạm thời. Ban quản lý DA đang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, rà soát lại các tuyến đã cơ bản thi công xong để sớm HTMB bê tông nhựa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

Hiện trạng xuống cấp, nhếch nhác, không được che chắn kỹ càng tại các tủ điện công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng
Mất an toàn lối đi tự mở qua đường sắt

Số vụ và số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó giảm 7,3% về số vụ và 3,3% về số người chết; không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20- 26/1).

Mất an toàn lối đi tự mở qua đường sắt
Hương Thủy: Hoàn trả mặt bằng công viên khe Ba Cửa

Ngày 14/3, ông Ngô Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, hiện một số hộ kinh doanh giải khát đang tháo dỡ để hoàn trả lại mặt bằng cho công viên khe Ba Cửa (P. Phú Bài - TX. Hương Thủy).

Hương Thủy Hoàn trả mặt bằng công viên khe Ba Cửa

TIN MỚI

Return to top