Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Mất an toàn giao thông do thi công không dứt điểm
TTH -
Do chủ quan của chủ đầu tư và nhà thi công, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A còn nhiều đoạn gây mất an toàn giao thông.
Vừa khai thác vừa thi công dang dở
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế gồm hai dự án thành phần, với chiều dài hơn 63 km; trong đó, 23 km đoạn từ xã Phong Thu (Phong Điền) đến ngã ba La Sơn (Phú Lộc) do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư và đoạn từ ngã ba La Sơn đến Lăng Cô, chiều dài hơn 40km, do Ban Quản lý Dự án 4 làm chủ đầu tư. Thời gian qua, tại các đoạn đường đang nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là do những bất cập trong công tác tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường. Đơn cử, ngày 15-12-2014, vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1A thuộc đèo Mũi Né (thị trấn Phú Lộc) làm nạn nhân Phan Đình Tuyên tử nạn tại chỗ. Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh, năm qua trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 700 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 120 người, bị thương 690 người; trong đó tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A chiếm khoảng 1/2.
![]() |
Mặt đường mới cao hơn mặt đường cũ khoảng 30cm, nhưng không được trang bị cọc tiêu |
Nhiều đoạn đường thi công nham nhở, đoạn đang thi công cao hơn hoặc thấp hơn với mặt đường cũ; trong khi đó, các cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm đã bị bong tróc, cũ nát không được chủ đầu tư trang bị lại khiến người và phương tiện tham gia giao thông qua các đoạn đường này thường bị mất phương hướng. Một người dân ở xã Lộc Thủy phàn nàn, đơn vị thi công đào hai bên đường lên nhưng do trời mưa, không thi công được để như vậy hai tháng nay, có nhiều vụ tai nạn khiến người đi đường rơi xuống”.
Để đảm bảo an toàn giao thông, chủ đầu tư và nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ, trang bị đầy đủ cọc tiêu, biển báo phản quang để tăng cường nhận biết vào ban đêm; bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công; gắn trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra TNGT do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công bảo đảm an toàn giao thông trên công trường.
|
Để ngăn chặn, kéo giảm TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đang thi công, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên tuyến Quốc lộ 1A; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nghiêm cấm tổ chức thi công đồng thời cả hai chiều giao thông, hạn chế tổ chức thi công liên tục trên đoạn tuyến có cự ly quá dài, thường xuyên làm vệ sinh mặt đường….
Cần thi công dứt điểm
Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc thường xuyên qua lại trên tuyến đường này bằng xe máy kể, đường đang thi công có quá nhiều ổ gà, lại ít rào chắn, nhiều người chạy xe máy bị tai nạn ngã ra đường, nhất là lúc trời mưa.
Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A gia tăng là do chủ quan của nhà thầu. Việc thu gom các vật liệu chưa được các đơn vị có trách nhiệm dọn dẹp. Ngoài ra, nhiều đoạn đường còn thiếu hoặc không có biển cảnh báo, cọc tiêu….
Bài, ảnh: Minh Hằng
- 5 mẹo để có quảng cáo Facebook thành công (28/05)
- Rộng cửa đón nhà đầu tư (28/05)
- Sức mạnh từ sự đồng lòng (28/05)
- Bảo vệ ngôi nhà tự nhiên: Cần thiết lập lối sống xanh, phát triển sạch (28/05)
- Nam Phi - thị trường đầy tiềm năng cho hàng thủy, hải sản Việt Nam (28/05)
- Tạo “giá trị lõi” cho sản phẩm (28/05)
- Nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp bị xử phạt (28/05)
- Khắc phục thiệt hại sau gió lốc (27/05)
-
Nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp bị xử phạt
- Chợ Tứ Hạ sẽ được thay “áo” mới
- Chạy nước rút trong chuyển đổi hóa đơn điện tử
- Đồng bộ giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt
- Quản lý chợ bằng công nghệ số
- Để cấp nước an toàn
- Tái cơ cấu lâm nghiệp theo hướng bền vững
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Chứng khoán tuần từ 23-27/5: Cần nhịp lùi để kiểm tra lại cung-cầu
- Xử phạt chủ lô hàng đồ chơi trẻ em nhập lậu
-
Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 2: Đất nền vẫn ở giá trị thực
- Quản lý chợ bằng công nghệ số
- Đề xuất nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội
- Để cấp nước an toàn
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Định hướng ngành nghề, dự báo "hợp xu thế" cho người lao động
- Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước
- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
- Hoàn trả đường công vụ tuần rừng trước 30/6
- Xây dựng thương hiệu “Cá dìa Tam Giang”.
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
-
Gia chủ xây nhà hồi hộp khi giá vật liệu tăng
- Công Ty Lắp Lưới An Toàn Chung Cư Hòa Phát, chuyên nghiệp
- Cửa nhôm hệ kính cường lực
- Triều nguyễn Chống thấm đà nẵng giá rẻ
- thi công nội thất
- Thợ sơn nhà hà nội
- Nên mua Cửa lưới Việt Nhật không
- thang máy gia đình
- Vach ngan di dong toan quoc
- gương dán tường
- Địa chỉ chuyên thi công phần thô Uy tín, Chất lượng
- Xem tin mới nhất hôm nay
- Đá bàn bếp
- Máy cấp nhiệt bể bơi cao cấp
- Mái che Kiến tạo việt
- Xây nhà trọn gói tại Hà Nội