ClockThứ Hai, 16/07/2018 09:39

Mất an toàn ở các bãi tắm tự phát

TTH - Khi các bãi tắm có “thương hiệu” vào thời điểm nắng nóng quá tải, nhiều người tìm đến các bãi tắm tự phát để nghỉ ngơi, giải trí trong khi các điều kiện an toàn cho du khách tại đây chưa sẵn sàng.

An toàn mùa du lịch biểnHải Dương: Quy hoạch bãi tắm cộng đồngKhách tắm biển dịp lễ ở Phú Vang tăng không đáng kể

Thiếu các dịch vụ

Bãi tắm Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn (Quảng Điền) được hình thành từ lâu dưới hình thức tự phát. Khi người dân, du khách tìm đến đây để tắm, giải trí ngày càng đông thì bãi tắm hình thành. Tận dụng lợi thế mặt bằng vùng bãi ngang, một số hộ dân tự mở các dịch vụ ăn uống mang lại nguồn thu đáng kể.

Bãi tắm Tân Mỹ thiếu an toàn

Cách đây 2 năm, huyện Quảng Điền đầu tư bước đầu nhưng đến nay quy mô, hình thức tự phát vẫn chưa được cải thiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Tại bãi tắm chưa có đài quan sát, cờ chỉ giới, bảng báo hiệu vùng hành lang an toàn. Trên bờ không có người quản lý, quan sát để tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý các trường hợp bơi, tắm ngoài khu vực không an toàn.

Bãi tắm tại xã Quảng Công (Quảng Điền) cũng hình thành tự phát từ nhiều năm nay, chưa được đầu tư hợp lý, bài bản. Bãi tắm Quảng Công là một trong những bãi tắm phù hợp cho việc đầu tư chuyên nghiệp, thu hút du khách nhưng đến nay vẫn còn hoang sơ.

“Bãi tắm Quảng Công là một trong những bãi tắm đẹp, lý tưởng nhưng chưa được đầu tư các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng và các điều kiện an toàn khi tắm. Vào mùa hè, gia đình tôi thường đến bãi tắm này nhưng thật sự không mấy yên tâm. Ở đây không có người trông coi, quản lý khách tắm, các dịch vụ cho thuê áo phao, phao tròn chưa có. Đây là điều đáng tiếc không chỉ đối với du khách mà cả người dân và chính quyền địa phương trong khai thác, phát huy tiềm năng”, anh Trần Bền ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) bày tỏ.

Cần đầu tư

Anh Lê Viết Phúc ở thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn, người sinh sống gần bãi tắm Tân Mỹ chia sẻ: “Thấy khách tắm trong điều kiện mất an toàn, bản thân tui cũng cảm thấy lo. Nhiều lúc đang lo công việc buôn bán phục vụ du khách, thỉnh thoảng tui cũng phải xuống tận bãi tắm để nhắc nhở khách không bơi ra xa, tránh khu vực nguy hiểm. Mong muốn của tui là các cấp, ban ngành cần có biện pháp đầu tư xây dựng bãi tắm một cách bài bản, có tổ chức, đảm bảo an toàn cho khách khi tắm. Đây cũng là điều kiện, cơ hội cho người dân mở rộng dịch vụ kinh doanh, mang lại nguồn thu nhập”.

Du khách lo lắng cho công tác đảm bảo an toàn ở bãi tắm Quảng Công. Ảnh: Linh Nhi

Ông Nguyễn Đính, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Công thừa nhận, đến nay bãi tắm Quảng Công vẫn còn tự phát, chưa có các điều kiện thật sự đảm bảo an toàn cho khách. Huyện và xã cũng đã có chủ trương đầu tư xây dựng bãi tắm Quảng Công sau khi hệ thống kè biển xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm nay. Theo kế hoạch, tại khu vực gần bờ kè sẽ cho xây dựng các hàng quán ăn uống và một số nhà nghỉ phục vụ du khách. Khi được đầu tư bài bản, có cơ chế thì việc tổ chức các hoạt động an toàn cho khách sẽ thuận lợi hơn. Chính quyền địa phương sẽ hợp đồng và đào tạo một số kỹ năng cho người quản lý, trông coi khách tắm; quy hoạch, phân định ranh giới khu vực tắm an toàn, tổ chức các dịch vụ cho thuê áo phao, phao cứu hộ, cứu sinh…

Chủ tịch UBND xã Phú Diên, ông Hoàng Trọng Đoài cho rằng, bãi biển Phú Diên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là dịch vụ bãi tắm, quán ăn và khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên khó khăn lớn đối với địa phương là nguồn kinh phí hạn hẹp nên chưa được đầu tư bài bản; các điều kiện an toàn cho khách tắm chưa đảm bảo. Chính quyền địa phương đang tổ chức kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân có điều kiện nguồn lực đầu tư xây dựng bãi tắm. Trước mắt, địa phương sẽ tổ chức cắm mốc ranh giới, quy định khu vực tắm an toàn; khi chưa có điều kiện hợp đồng người quản lý, trông coi khách tắm, địa phương yêu cầu các chủ hàng quán mua sắm áo phao, phao cứu hộ để làm dịch vụ cho thuê; quan tâm nhắc nhở khách không bơi ra xa, tránh các khu vực nguy hiểm.

Theo quy định của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, các bãi tắm cần phải đảm bảo các điều kiện cần thiết, như xuồng cứu sinh, trên xuồng trang bị các loại áo phao cá nhân, phao tròn; có hệ thống phao tiêu, cờ chỉ giới, bảng báo hiệu vùng hành lang an toàn; có biển hiệu bãi tắm đặt ở vị trí dễ quan sát; có hệ thống biển cảnh báo, biển báo, biển chỉ dẫn các dịch vụ và hệ thống giao thông nội bộ; có các trạm quan sát cứu hộ, cứu nạn, loa phát thanh… đảm bảo bao quát toàn bộ bãi tắm; tổ chức các dịch vụ cho thuê áo phao, phao cứu sinh, nước ngọt đảm bảo vệ sinh phục vụ tắm..

Các bãi tắm Phú Diên, Vinh Thanh (Phú Vang); Điền Lộc, Phong Hải (Phong Điền)… cũng có điểm chung là còn hoang sơ, mất an toàn đối với du khách đến tắm vì chưa được đầu tư một cách thỏa đáng. Ngoài các dịch vụ ăn uống còn nhiều hạn chế, tại các bãi tắm này còn chưa tổ chức được các dịch vụ cho thuê áo phao, phao tròn, người quản lý, trông coi du khách và cắm mốc ranh giới, chỉ dẫn khu vực tắm an toàn…

Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

TIN MỚI

Return to top