Kinh tế Xây dựng - Giao thông

08/08/2016 - 14:09

Mặt bằng đóng tàu xa bờ quá tải

TTH - Trước nhu cầu cải hoán, đóng mới tàu xa bờ ngày càng tăng, các cơ sở sửa chữa, đóng tàu trên địa bàn tỉnh hiện đã quá tải.

“Một số lần tàu gặp sự cố, hư hỏng thiết bị, nhưng do các cơ sở sửa chữa, đóng tàu trên địa bàn thiếu mặt bằng nên phải chờ mất mấy ngày, có khi đến cả tuần mới đưa được tàu lên bờ sửa chữa. Điều này gây trở ngại không nhỏ trong quá trình đánh bắt, nhất là vào các vụ cá, thời tiết thuận lợi”, ngư dân Trần Văn Chiến ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) chia sẻ. Đây cũng là lo ngại chung của nhiều chủ tàu trước sự quá tải của các cơ sở sửa chữa, đóng tàu trên địa bàn.

Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận đã quá tải   

Mặt bằng sản xuất tại Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận ở thị trấn Thuận An từ 2.000 m2 đã được mở rộng 3.000 m2 sau khi Nghị định 67 của Chính phủ ra đời nhằm đáp ứng theo quy định. Quy mô mặt bằng trước đây chỉ chứa khoảng 25-30 chiếc, nhưng nay tăng lên 40 chiếc. Đây là nỗ lực lớn của cơ sở đóng tàu và chính quyền địa phương. Trong vòng một năm trở lại đây, nhu cầu đóng mới, cải hoán tàu xa bờ ngày càng tăng cao, khiến mặt bằng sản xuất, sửa chữa của công ty này bị quá tải.

Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận nói: “Chúng tôi không ngờ nhu cầu đóng mới, cải hoán tàu xa bờ tăng cao đến vậy. Do mặt bằng hạn chế nên mỗi năm, công ty chỉ đảm bảo đóng mới khoảng 10 chiếc tàu công suất từ 400 CV trở lên. Trong khi có thời điểm ngư dân đăng ký thuê đóng tàu lên đến vài chục chiếc, chúng tôi phải từ chối nhiều hợp đồng”.

Mặt bằng sản xuất tại cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu Nguyễn Văn Phong ở thị trấn Thuận An trước đây chỉ 1.250 m2, nay đã được mở rộng lên 3.000m2 nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu. Ông Nguyễn Văn Phong, chủ cơ sở đóng tàu này cho rằng: “Chỉ trong hơn một năm nay, toàn tỉnh đóng mới, nâng cấp cả trăm chiếc tàu công suất lớn, chưa kể nhiều lượt tàu thuyền đưa vào sửa chữa. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, bình quân mặt bằng tại mỗi cơ sở chỉ chứa 30-40 chiếc/năm. Mặt bằng các cơ sở đóng tàu bị quá tải là điều không thể tránh khỏi”.

Mới đây, tại xã Lộc Trì (Phú Lộc), tỉnh đã hỗ trợ thành lập cơ sở đóng tàu Thuận Mậu, đảm bảo sản xuất tàu có công suất từ 400 CV trở lên. Đây là tín hiệu vui đối với ngư dân trên địa bàn huyện Phú Lộc, đồng thời giảm tải tại hai cơ sở đóng tàu ở thị trấn Thuận An. Tuy nhiên, mặt bằng cơ sở này khoảng 3.000m2, quy mô đóng mới, cải hoán trên 10 chiếc tàu/năm… vẫn chưa đáp ứng nhu cầu sửa chữa, đóng mới tàu thuyền trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng lúc, nhiều tàu được đưa lên bờ sửa chữa khiến mặt bằng quá tải

Giám đốc Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận thông tin, công ty đang xúc tiến thuê thêm mặt bằng lâu dài, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, máy móc nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất. Tại cơ sở đóng tàu Nguyễn Văn Phong, nhiều chủ tàu từ Quảng Bình đến thuê đóng và sửa chữa nên cơ sở tiếp tục thuê mặt bằng. Điều mà các chủ cơ sở đóng tàu mong muốn, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho thuê mặt bằng.

Ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An đánh giá cao những nỗ lực hợp tác của các đơn vị đóng tàu, có nhiều đóng góp to lớn trong việc đóng mới, cải hoán tàu cho ngư dân có điều kiện vươn khơi, nâng cao hiệu quả khai thác. Ngoài yếu tố chất lượng tàu thuyền đảm bảo, các đơn vị còn giải quyết triệt để tình trạng người dân phải đến các tỉnh khác thuê đóng tàu, chất lượng không đảm bảo, lại còn tăng chi phí đầu tư, công sức. Các công ty, cơ sở đóng tàu có nhu cầu thuê đất mở rộng mặt bằng sản xuất, chính quyền địa phương sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện giúp đỡ trong khả năng cho phép.

TS. Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho rằng, trên địa bàn tỉnh chỉ cần vài cơ sở đóng, sửa chữa tàu vỏ gỗ là đủ, nhưng quy mô thiết bị, máy móc, hạ tầng, diện tích mặt bằng phải đảm bảo yêu cầu. Riêng về mặt bằng, cần sự quan tâm, hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương về việc cấp đất. Về lâu dài, trên địa bàn tỉnh cũng cần đầu tư nâng cấp một cơ sở đóng, sửa chữa tàu vỏ thép...

 Bài, ảnh: Hoàng Hải

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP