ClockThứ Hai, 31/08/2020 14:58

Mặt bằng kinh doanh thời COVID-19: Người cho thuê và người thuê san sẻ lẫn nhau

TTH - Trước tình cảnh khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người thuê đã nhận được tín hiệu tích cực từ người cho thuê: giảm giá, không tính tiền nhà một vài tháng. Đó như là cách san sẻ giữa hai phía để gắn bó với nhau lâu dài.

Vietcombank: Ngân hàng quản lý tiền mặt và kinh doanh tốt nhấtMất an toàn giao thông do chậm hoàn trả mặt bằng

Giảm, miễn giá cho thuê mặt bằng vào thời điểm này là hợp tình, hợp lý

Đợt dịch COVID-19 tái bùng phát ở nhiều nơi, nhưng may mắn đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca dương tính. Vì thế, chính quyền không yêu cầu thực hiện cách ly xã hội. Tuy nhiên, việc kinh doanh cũng ít nhiều gặp khó khăn khi phải duy trì rất nhiều chi phí, trong đó nặng gánh nhất vẫn là tiền thuê mặt bằng.

Đường Bà Triệu - một trong những tuyến đường chuyên kinh doanh thời trang sầm uất của TP. Huế là nơi có cả trăm gian hàng, shop áo quần, giày dép... Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm và đợt tái phát lần này đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Hầu hết, những shop, gian hàng trên tuyến đường này được thuê lại từ chủ nhà.

Chị Phan Thị Mừng có mặt bằng cho thuê kinh doanh thời trang cao cấp trên tuyến đường này cho biết, đợt dịch đầu năm chị đã miễn 3 tháng cho khách thuê. Sau đó, tình hình ổn định, chị tiếp tục giảm giá 50% cho đến hết năm. Thế nhưng, khi đợt dịch tái bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 đầu tháng 8, dù không ảnh hưởng trực tiếp, nhưng việc kinh doanh của người thuê mặt bằng cũng trở ngại. Nhận thấy được điều đó, chị Mừng đang cân nhắc sẽ miễn thêm một vài tháng cho người thuê.

“Chưa khi nào người kinh doanh, thuê mặt bằng khó khăn như thế nên mình thông cảm và sẻ chia cho người ta. Có vậy, sau này khi hết dịch người ta mới gắn bó lâu dài với mình. Không chỉ vậy, đó cũng là đạo lý, san sẻ, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn mà từ xa xưa ông cha ta đã khuyên bảo”, chị Mừng chia sẻ.

Anh Nguyễn Hùng, một trong những người kinh doanh thuê mặt bằng trên tuyến đường sầm uất này cho hay, với tình hình khó khăn như hiện tại, anh đã đề nghị với chủ nhà giảm giá cho thuê, cùng với đó là chậm nộp tiền thuê. Không đắn đo, chủ nhà lập tức đồng ý giảm 50% tiền cho thuê và căn cứ vào tình hình những tháng tiếp theo để có điều chỉnh cụ thể.

Dù không sầm uất, giá cho thuê không cao như một số tuyến đường trung tâm, nhưng các chủ cho thuê ở một số tuyến đường khác cũng thấu hiểu và chia sẻ với người thuê. Chị Phan Thảo, thuê mặt bằng để kinh doanh dịch vụ trang điểm, ảnh cưới trên đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế cho biết, mặt bằng chị thuê rộng khoảng 40m2, với giá 5 triệu đồng/tháng. Do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều cặp đôi hoãn cưới. Việc đó, ảnh hưởng vô cùng nặng nề, nhiều hợp đồng tạm hoãn, trong khi chi phí mua sắm áo quần, trang thiết bị bỏ ra hàng trăm triệu đồng chưa thể thu hồi…

Giảm 15% tiền thuê đất cho người bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Theo Quyết định 22 của Thủ tướng, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ được giảm 15% tiền thuê đất của năm nay.

Quy định này áp dụng với cả người thuê đất có nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhau, nhưng chỉ ngừng một hoạt động sản xuất tại khu đất, thửa đất đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp và không tính trên số tiền thuê đất còn nợ trước 2020 và tiền chậm nộp (nếu có).

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Return to top