ClockThứ Năm, 28/05/2015 08:15

Mặt bằng phải được giải phóng dứt điểm

TTH - Cách đây khá nhiều năm, TP Huế đã triển khai giải tỏa nhằm cải tạo, chỉnh trang 2 hồ di tích Tân Miếu và Võ Sanh (phường Thuận Hòa). Vậy nhưng, không ít người dân phản ánh, việc giải tỏa không dứt điểm khiến các tuyến đường dạo ven hồ triển khai dang dở.
 
 Một góc hồ Tân Miếu

 10 năm chưa giải tỏa xong mặt bằng

Hồ Tân Miếu có 3 mặt tiếp giáp với các đường Nguyễn Trãi, Yết Kiêu, Thạch Hãn, một mặt còn lại tiếp giáp với khu dân cư. Để cải tạo, chỉnh trang hồ, nhiệm vụ chủ yếu được đặt ra là giải tỏa, mở một tuyến đường phía khu dân cư. Công việc này được triển khai từ khoảng 10 năm trước. Điều đáng nói là đến nay 2 hộ dân phía đường Yết Kiêu chưa được giải tỏa được nên tuyến đường nơi đây chưa thông. Đối với hồ Võ Sanh, 2 phía hồ tiếp giáp với đường Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, 2 phía còn lại tiếp giáp với khu dân cư. Công tác giải phóng mặt bằng ở đây cũng đang... tắc bởi vướng 2 nhà dân.
Theo ông Hoàng Giang Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Hòa, năm 2004, TP Huế giao cho chính quyền phường làm chủ đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang 2 hồ Tân Miếu, Võ Sanh. Đến năm 2010, dự án được chuyển giao cho Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn do chính quyền phường đảm nhận.
Có 26 nhà dân bị ảnh hưởng bởi dự án này. Qua tuyên truyền, vận động của phường, hầu hết người dân đồng thuận với chủ trương mở các tuyến đường ven hồ nên tự giác giải tỏa, bàn giao mặt bằng. 4 hộ còn lại ảnh hưởng một phần đất và tài sản trên đất nhưng hiện chưa giải quyết xong. Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài khiến hồ Võ Sanh có những đoạn đường ven hồ đã được giải tỏa nay cỏ dại mọc um tùm, trông khá nhếch nhác. Bà Mai Thị Minh Tâm, nhà ở đường Nguyễn Trãi – gần khu vực 2 hồ này cho rằng: “Khi được chỉnh trang, quang cảnh ven các hồ này sẽ rất đẹp và khang trang. Cho nên, chính quyền TP Huế và phường Thuận Hòa cần quan tâm giải quyết những vướng mắc để công tác chỉnh trang hồ sớm được triển khai”.
Khoảng 20 tỷ đồng để chỉnh trang 2 hồ

Hiện trạng hồ Võ Sanh

 
Ngoài các hồ di tích trong Đại Nội, ở khu vực nội thành mới chỉ có 2 hồ Hộ Vệ và Đô Thành Hoàng (cũng ở phường Thuận Hòa) được cải tạo, chỉnh trang vào năm 2010 do Nghiệp đoàn xử lý nước thải liên tỉnh vùng Paris (tổ chức SIAAP)- Cộng hoà Pháp tài trợ. Việc chỉnh trang 2 hồ này góp phần tăng khả năng thoát nước, chống lấn chiếm mặt hồ, tạo cảnh quan; đồng thời cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và điều kiện sống cho cư dân trong khu vực dự án. Với ý nghĩa đó, việc cải tạo, chỉnh trang các hồ di tích là rất cần thiết, nhất là với 2 hồ Tân Miếu – Võ Sanh, bởi 2 hồ này nằm ở trung tâm nội thành, gần khu vực Đại Nội và quang cảnh xung quanh khá nên thơ.
Về phương án cải tạo, chỉnh trang 2 hồ này, ông Hùng Hữu Danh, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết, sẽ mở các tuyến đường ven hồ rộng 4,5m từ phía nhà dân; đồng thời xây dựng vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh. Sau khi chỉnh trang (cắt đất, xây kè) diện tích mặt nước 2 hồ này sẽ tăng. Cụ thể, đối với hồ Tân Miếu từ 14.987m2 hiện tại sẽ tăng thêm 135m2 và hồ Võ Sanh từ 8.963m2 sẽ tăng thêm gần 60m2. Việc cắm mốc hai hồ đã được chủ đầu tư phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện từ trước.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngày 2/2/2015, UBND TP Huế ban hành công văn về việc thực hiện một số dự án chỉnh trang trên địa bàn. Theo đó, để tranh thủ nguồn vận động tài trợ, thành phố đã yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế khẩn trương hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng công trình 2 hồ Tân Miếu - Võ Sanh. Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế vào ngày 23/5 thì được biết, mới đây, tại Hội thảo “Di sản và phát triển bền vững” do UBND TP Huế và Hiệp hội Quốc tế các thị trưởng nói tiếng Pháp (AIMF) tổ chức từ ngày 21 đến 23/5, TP Huế đề xuất tài trợ kinh phí để chỉnh trang 2 hồ này và đã được AIMF ghi nhận. Trên cơ sở đó, AIMF sẽ xem xét, báo cáo tại chương trình cuộc họp cuối năm để thông qua tài chính ngân sách cho năm 2016. Nếu được, AIMF sẽ hỗ trợ và cùng với ngân sách của tỉnh, TP Huế đầu tư dự án. Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn, tín hiệu hỗ trợ đầu tư từ AIMF khả quan nhưng vì kinh phí để chỉnh trang cho 2 hồ này khá lớn, (khoảng 20 tỷ đồng) nên AIMF sẽ kêu gọi thêm các tổ chức cùng tham gia và dự kiến sẽ phản hồi với TP Huế vào cuối năm nay.
Như vậy, nguồn kinh phí để chỉnh trang cho 2 hồ Tân Miếu - Võ Sanh sẽ phải chờ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là TP Huế cần chỉ đạo các cơ quan liên quan giải phóng mặt bằng một cách dứt điểm. Hộ nào lấn chiếm đất hồ thì phải xử lý cương quyết, buộc trả lại mặt bằng. Riêng hộ nào đất đai và tài sản trên đất có đầy đủ giấy tờ hợp pháp thì cần được đền bù theo quy định của pháp luật. 2 hồ Tân Miếu và Võ sanh là hồ cổ, do đó quá trình cải tạo, chỉnh trang, chủ đầu tư cũng cần tranh thủ thêm ý kiến của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.
Bài, ảnh: Bích Thùy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top