ClockThứ Bảy, 24/05/2014 06:13

Mặt bằng tại các trung tâm thương mại: Mới lấp đầy 80% chỗ trống

TTH - Phát triển thương mại dịch vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương. Chiến lược phát triển và khai thác tối đa các trung tâm thương mại (TTTM), điểm tham quan mua sắm trên địa bàn đang là mục tiêu đặt ra đối với các nhà quản lý.    
Công suất thuê gian hàng đạt gần 90%
Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có hai TTTM lớn đó là Trường Tiền Plaza ở số 6 Trần Hưng Đạo và Phong Phú Plaza ở Khu quy hoạch Bà Triệu - Hùng Vương, TP Huế. Có mặt trên địa bàn tỉnh gần 6 năm, hai TTTM này tạo thêm cho Huế một địa điểm tham quan và mua sắm lý tưởng dành cho người dân và du khách với hàng chục cửa hàng kinh doanh các chủng loại hàng hóa như áo quần thời trang, vàng bạc đá quý, đồ chơi trẻ em, thức ăn nhanh… thu hút hàng ngàn khách hàng mỗi ngày. Đến đây, khách hàng có thể thưởng thức nhiều dịch vụ cùng lúc và ngay tại một địa điểm, như mua sắm hàng hóa, ăn uống, tham gia các trò chơi dành cho trẻ em và thưởng thức các chương trình giao lưu ca nhạc vào buổi tối.
TTTM Trường tiền Plaza đạt công suất thuê mặt bằng gần 80%
Ra đời từ tháng 5/2008, mặt bằng ở tầng 1 và 2 của TTTM Trường Tiền Plaza được Công ty TNHH Co.opMart Huế thuê lại và quản lý. Ngoài các vị trí được dùng làm siêu thị và dịch vụ cơm văn phòng, giải khát, DN liên kết với các tập đoàn, DN trong và ngoài tỉnh để cho thuê mặt bằng nhằm tạo sự phong phú và đa dạng cho TTTM cũng như đa dạng các dịch vụ, hàng hóa phục vụ khách. Qua tìm hiểu, hiện mặt bằng TTTM Trường Tiền Plaza khai thác trên 80%, bao gồm 23 gian hàng của các tập đoàn, DN trong và ngoài tỉnh với các thương hiệu lớn như Gà rán AFC, Lotteria, điện thoại Sam Sung, áo quần thời trang Nino Maxx, vàng bạc đá quý PNJ và khu vui chơi giải trí Bé và Bạn… Giá thuê mặt bằng ở đây dao động từ 120.000- 450.000đ/mét vuông tùy theo từng vị trí.
Chị Lý Thị Phương, Quản lý Cửa hàng ăn uống Lotteria ở TTTM Trường Tiền Plaza cho biết: “Công ty thuê gian hàng ở đây từ năm 2009 và kinh doanh khá hiệu quả, lượng khách đến thưởng thức các sản phẩm gà rán và nước giải khát mang thương hiệu Lotteria đạt từ 600-800 lượt/ngày với doanh số bán hàng đạt trên 800 triệu đồng/tháng. Sau 5 năm gắn bó với TTTM này, tôi thấy tình hình an ninh khá tốt, các gian hàng trong khuôn viên TTTM trưng bày đầy đủ các chủng loại hàng hóa, dịch vụ nên thu hút một lượng khách rất đông, điều này đã góp phần tạo cho cửa hàng hoạt động hiệu quả”.
Vẫn chưa đắt khách
Anh Lê Diên Nơ, Trưởng bộ phận Maketting Siêu thị Co.opMart Huế cho biết: “Để thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn, DN lớn trong và ngoài tỉnh đến thuê mặt bằng kinh doanh, công ty đã liên kết với các đối tác, đàm phán với các nhà cung cấp và xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh TTTM thông qua các kênh tuyên truyền. Nhờ vậy, trải qua gần 6 năm hoạt động, công suất thuê mặt bằng ở đây luôn đạt trên 80%. Tuy nhiên, để lấp đầy chỗ trống, thời gian tới, đơn vị xây dựng kế hoạch thu hút các nhà đầu tư, các thương hiệu mạnh với các lĩnh vực mới như chiếu phim, dịch vụ ăn uống, khu vui chơi giải trí nhằm đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh, tạo sức hút đối với người dân và du khách”.
Cùng với Trường Tiền Plaza, sự ra đời của Phong Phú Plaza từ năm 2009 tạo cho Huế một địa điểm tham quan và mua sắm lý tưởng. Sau khi khánh thành, Siêu thị Big C đã tiếp quản và cho thuê mặt bằng ở tầng 1 và tầng 4, còn lại tầng 2 và 3 DN kinh doanh mô hình siêu thị. Đến nay, TTTM này có 60 gian hàng cho thuê với nhiều thương hiệu lớn như áo quần thời trang John Henry, Levi’s, Josephine, An Phước, Winny, khu trò chơi trẻ em và dịch vụ ăn uống giải khát, vui chơi giải trí… Theo đó, công suất thuê gian hàng ở đây luôn đạt gần 90% và được các đối tác đánh giá cao bởi sự sôi động và mang lại hiệu quả kinh tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về địa điểm kinh doanh, sức mua tại các TTTM này không cao so với các tỉnh, TP khác nên đây chính là nguyên nhân khiến các TTTM này luôn còn chỗ trống và gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề thu hút các đối tác thuê gian hàng. Với tâm lý chung của người dân Huế đó là mua hàng tại các TTTM thường có giá cao hơn so với các shop trên phố hay hệ thống chợ nên nhiều người đến đây chỉ để khảo giá và tham quan. Vì vậy, có khá nhiều cửa hàng chỉ tồn tại một vài năm, nếu không hiệu quả thì lại chuyển địa điểm. “Có mặt tại tầng 1 Siêu thị Big C từ tháng 7/2009 với mặt hàng kinh doanh và áo quần thời trang mang thương hiệu An Phước và Pierre Cardin, TTTM này thu hút một lượng khách khá đông, song sức mua của khách chỉ ở mức trung bình. Mặc dù giá bán các loại sản phẩm ở đây ngang bằng hoặc thấp hơn so với các địa điểm khác do công ty thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mại, song lượng khách đến mua sắm chưa nhiều, doanh số bán hàng chỉ đạt từ 500-600 triệu đồng/tháng”, chị Phương Thảo, Quản lý Cửa hàng thời trang thương hiệu An Phước tại TTTM Phong Phú Plaza cho biết.
Huế là thành phố du lịch, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam nên sự ra đời của các TTTM, siêu thị lớn là tín hiệu mừng nhằm tạo ra một địa điểm tham quan, mua sắm và vui chơi giải trí dành cho khách du lịch. Hy vọng thời gian tới, TP Huế nói chung và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh sẽ mọc thêm nhiều TTTM, khu vui chơi giải trí để người dân và khách du lịch có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tham quan và mua sắm.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top