Thế giới

Mất cân bằng về vaccine COVID-19 giữa nước giàu và nước nghèo

ClockThứ Bảy, 10/04/2021 11:13
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã lên án sự ngăn cách giữa nước giàu và nước nghèo trong việc tiếp cận vaccine COVID-19 và nhận định rằng hơn một chục quốc gia vẫn chưa được bảo vệ.

COVAX đặt mục tiêu triển khai vaccine Covid-19 tại hơn 100 nước trong vài tuần tớiCác nước châu Á tìm nguồn cung vaccine sau khi COVAX bị ảnh hưởngTiếp cận vaccine không bình đẳng là mối đe dọa đối với cả thế giớiMoldova là quốc gia châu Âu đầu tiên nhận vaccine theo cơ chế COVAXCơ chế COVAX: “Chúng ta hãy cùng bơi hoặc cùng chìm với nhau”

Tỷ lệ số người được tiêm chủng vaccine COVID-19 giữa các nước giàu và nghèo chênh lệnh khá lớn. Ảnh minh họa: AP/KEYSTONE/Báo Tuổi trẻ

Cụ thể, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã chỉ trích việc các nước giàu mua quá nhiều vaccine, chính động thái này đã thổi bùng sự khan hiếm vaccine có sẵn cho các quốc gia nghèo hơn. Mục tiêu của ông là đến ngày thứ 100 của năm 2020, tiến trình tiêm chủng sẽ được thực hiện ở mọi quốc gia đã bị bỏ qua.

“Vẫn còn một sự mất cân bằng đáng kinh ngạc trong việc phân phối vaccine trên toàn cầu”, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một buổi họp báo.

Trong số 220 vùng lãnh thổ, 194 vùng đã triển khai chương trình tiêm phòng vaccine COVID-19. Trong 26 vùng còn lại, 7 vùng đã nhận được vaccine và chuẩn bị tiêm phòng, 5 vùng khác sẽ nhận được đợt vaccine đầu tiên trong vài ngày tới và trong 14 vùng, một số chưa yêu cầu vaccine thông qua COVAX, một số chưa sẵn sàng và một số khác dự định sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng trong những tuần, tháng tới.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay: “Tin đáng khuyến khích là hầu hết các quốc gia muốn bắt đầu tiêm chủng đều đã bắt đầu tiêm chủng. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh từ “bắt đầu”. Hầu hết các quốc gia không có bất kỳ nước nào gần đủ vaccine để tiêm cho tất cả nhân viên y tế, hoặc tất cả các nhóm có nguy cơ”.

Theo số liệu của AFP, hơn 732 triệu liều vaccine COVID-19 đã được sử dụng tại ít nhất 195 vùng lãnh thổ trên thế giới. Khoảng 49% là ở các nước có thu nhập cao, chiếm 16% dân số toàn cầu. Chỉ 0,1% được phân phối và tiêm chủng ở 29 quốc gia có thu nhập thấp - khu vực được biết đến là nơi sinh sống của 9% dân số thế giới.

Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã làm phép so sánh rằng tại các nước có thu nhập cao, cứ 4 quốc gia sẽ có 1 nước triển khai tiêm chủng. Tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các quốc gia có thu nhập thấp, nơi chưa đến 1/500 nước làm được điều này.

Cơ chế COVAX do WHO đồng lãnh đạo nhằm đảm bảo các nước nghèo có thể tiếp cận với vaccine miễn phí đã dự kiến phân phối 100 triệu liều vaccine đầu tiên trên toàn thế giới vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có 38 triệu liều được phân phối cho 105 vùng lãnh thổ. Người đứng đầu WHO hy vọng mục tiêu này sẽ được bắt kịp vào tháng 4 và tháng 5.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top