ClockThứ Bảy, 22/12/2018 13:21

Mất cơ hội vì hình xăm

TTH - Một bộ phận giới trẻ hiện nay thích xăm trổ lên người như một cách làm đẹp. Tuy nhiên, chỉ vì những hình xăm này, không ít người mất cơ hội xuất khẩu lao động.

Tình cờ, thông tin trên được người viết tiếp nhận được từ một người quen  cùng quê. Anh cho hay, năm ngoái, đã quyết định đăng ký xuất khẩu lao động sang Nhật qua một công ty môi giới. Theo tư vấn của công ty này, đây là thị trường lao động ổn định, có thu nhập tương đối cao đối với lao động phổ thông.

Có lý lịch, sức khỏe tốt, anh lần lượt vượt qua các vòng kiểm tra nhưng cuối cùng đã bị loại, với lý do, trên cơ thể có hình xăm.

Thanh niên này cho hay, cách đây vài năm, thấy bạn có hình xăm trên cánh tay, anh bèn bắt chước, tìm đến một cơ sở xăm trổ, xăm lên lưng một bông hoa sen khá lớn.

Bà Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty CP tư vấn thương mại và dịch vụ ACADEMY- đơn vị chuyên về xuất khẩu lao động- cho biết, Nhật là một trong những thị trường lao động “kỵ” hình xăm. Họ không nhận bất kỳ lao động nào có hình xăm trên cơ thể, dù rất nhỏ. Do đó, khi tuyển lao động để xuất khẩu sang thị trường này, điều đầu tiên công ty phải thực hiện là sàng lọc, xem lao động có hình xăm hay không. Nếu có, doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải cam kết xóa hình xăm trong thời gian làm thủ tục, tham gia khóa đào tạo tiếng, nghề ngắn hạn. Nếu không thực hiện cam kết, trước khi bay sang Nhật, trong lần kiểm tra chặt chẽ cuối, họ sẽ bị loại.

Cũng theo giám đốc công ty này, hiện, các hình xăm có thể được xóa triệt để bằng công nghệ laser. Tuy nhiên, chi phí khá tốn kém và mất thời gian. Với những hình xăm rộng, chi phí tẩy xóa tốn kém. Với đối tượng đi xuất khẩu lao động, bỏ ra hàng chục triệu đồng để xóa hình xăm nhiều khi rất khó khăn. Do đó, không ít trường hợp, họ đành chấp nhận bỏ cuộc, đồng nghĩa với việc mất cơ hội xuất khẩu lao động sang thị trường tiềm năng và khá ổn định là Nhật Bản.

Chắc chắn, đây là những thông tin giới trẻ cần lưu tâm. Đôi khi, vì một quyết định vội vàng, việc xăm trổ trên thân thể có thể để lại ảnh hưởng không mong muốn về lâu dài. Chưa kể, việc xăm trổ tùy tiện ở những nơi không đảm bảo vệ sinh, kỹ thuật... còn tiềm ẩn các nguy cơ  liên quan đến sức khỏe, thẩm mỹ.

Minh Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Return to top