ClockThứ Ba, 14/05/2019 10:32

Mật độ cacbon dioxide trong không khí cao chưa từng thấy

Theo Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), mật độ cacbon dioxide trong không khí đã đạt 415ppm, cao kỷ lục trong lịch sử loài người.

Phát thải CO2 tăng gây rủi ro thiếu hụt protein cho hàng triệu ngườiPháp: Năng lượng tái tạo, hạt nhân hỗ trợ mục tiêu cắt giảm CO2Trung Quốc cam kết hành động theo Hiệp định Paris về khí hậu

Lượng cacbon dioxide trong không khí đang ở mức cao chưa từng thấy - Ảnh: EPA-EFE

Dữ liệu trên được đo từ đài quan trắc Mauna Loa ở Hawaii. Theo nhà khí tượng học Eric Holthaus, mật độ cacbon dioxide (CO2) vừa đo được không chỉ cao nhất từ khi công tác đo đạc mật độ CO2 trong khí quyển được thực hiện vào năm 1958, mà còn cao hơn nhiều so với thời con người mới xuất hiện trên trái đất (gần 1 triệu năm trước).

Khoảng ba triệu năm trước, thời điểm mà nhiệt độ toàn cầu cao hơn hiện nay khoảng 2-3 độ C, mật độ CO2 trong không khí chỉ dao động từ 310-400 ppm.

Theo CNN, mật độ CO2 cao gây ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch và chặt phá rừng, khiến chu trình làm mát tự nhiên của Trái đất ngưng hoạt động, qua đó làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao.

Dựa trên 70 nghiên cứu về khí hậu, CNN cho biết trái đất đã nóng hơn 2 độ C. Số ngày nóng trong năm cũng tăng lên 25%, gây ra nhiều hệ lụy xấu đến sức khỏe con người.

Cứ sau 5 năm, 37% dân số thế giới sẽ phải hứng chịu ít nhất một đợt nắng nóng nghiêm trọng và thời gian hạn hán trung bình sẽ tăng thêm bốn tháng, khiến cho khoảng 39 triệu người bị thiếu nước.

Lũ lụt và hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lốc xoáy và bão sẽ tăng lên, cháy rừng sẽ xảy ra thường xuyên hơn và năng suất cây trồng sẽ giảm. 

Môi trường sống của động vật sẽ bị tàn phá, với khoảng 1 triệu loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tuy nhiên, muỗi sẽ phát triển mạnh, đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top