ClockChủ Nhật, 15/02/2015 07:10

Mất mỹ quan ở cửa Chánh Tây

TTH - Ngày 10-2, đi qua cửa Chánh Tây (giữa 2 phường Phú Thuận - Tây Lộc, TP Huế), chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến rác ở phía bên và đối diện với Bia tưởng niệm chiến tích trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968. Khu vực bia tưởng niệm rất sạch sẽ, nhưng xung quanh khá nhiều rác khiến khu vực nơi đây trông rất phản cảm.
Xung quanh bia tưởng niệm ở cửa Chánh Tây

Bia tưởng niệm đã ghi lại: “Nơi đây, đêm 31 tháng 1 rạng ngày 1 tháng 2 năm 1968, tiểu đội du kích bí mật nội thành đã nổi dậy đánh chiếm cửa Chánh Tây, cống Thủy Quan mở đường cho các đơn vị quân giải phóng và các đội võ trang công tác tiến công vào thành nội, thực hiện nhiệm vụ Xuân 1968. Chính nơi đây, cũng đã diễn ra hàng trăm trận đánh đẩy lùi quân địch phản kích hòng chiếm lại cửa Chánh Tây, bảo vệ các hoạt động của ta 26 ngày đêm bảo đảm cho lực lượng ở thành nội rút ra ngoài thành phố an toàn, tiếp tục chiến đấu đánh địch phản kích”. Bia này do Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên Huế dựng từ tháng 1-2008.

Với ý nghĩa liêng liêng đó, không thể chấp nhận sự mất ý thức của một số người dân về việc đổ rác thải sinh hoạt, lư hương, am cũ... làm ô nhiễm khu vực này. Được biết, cuối năm 2014, sau khi người dân phản ánh, UBND TP Huế cho biết sẽ chỉ đạo UBND phường Phú Thuận có kế hoạch tổng vệ sinh khu vực này; đồng thời thường xuyên tổ chức tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đến từng hộ dân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuy vậy, thực tế vẫn đang là một hình ảnh đáng buồn. 

Thụy Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

TIN MỚI

Return to top