ClockThứ Năm, 26/10/2017 14:32

Mất ngủ dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơn

TTH.VN - Tờ CNA ngày 26/10 trích dẫn một nghiên cứu quan trọng cho hay, mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ngủ ít làm tăng nguy cơ trầm cảm, ý muốn tự tửGần 40% người Nhật ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngàyNgủ quá ít hoặc quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh timNgủ quá ít gây ra vấn đề sức khỏe ở trẻ em và thanh thiếu niênTập thể dục cải thiện chứng mất ngủ của nam giới thừa cân

Nguy cơ đột quỵ có thể gia tăng do mất ngủ. Ảnh: Pixabay

Khẳng định này dựa trên kết quả mà các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Trung Quốc phát hiện khi họ phân tích 15 nghiên cứu trên tổng số 160.867 người tham gia.

Các nghiên cứu được thực hiện trong vòng 3-30 năm. Trong thời gian này, có 11.702 tình trạng sức khỏe bất lợi ở những người tham gia. Từ đó, họ kết luận rằng, khó ngủ, khó duy trì giấc ngủ và giấc ngủ không phục hồi lần lượt tương ứng với 27%, 11% và 18% nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Đồng tác giả Qiao He tại Đại học Y khoa Trung Quốc cho biết: "Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phục hồi sinh học và chiếm khoảng 1/3 cuộc đời của chúng ta, nhưng trong xã hội hiện đại ngày càng có nhiều người phàn nàn về chứng mất ngủ”.

Bà Qiao He nói rằng, điều quan trọng tăng cường nhận thức của cộng đồng về các triệu chứng mất ngủ và những nguy cơ tiềm ẩn, đồng thời khuyến khích những người gặp vấn đề về giấc ngủ tìm kiếm sự giúp đỡ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

Những người bị đột quỵ nhập viện đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những trường hợp mới 20-30 tuổi. Do vậy, khi có những dấu hiệu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trong giai đoạn "giờ vàng" để được xử lý kịp thời.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top