ClockThứ Bảy, 23/01/2021 22:05

“Mắt thần” an ninh ở Phong Điền

TTH - Sau hơn một năm triển khai, mô hình camera giám sát an ninh tại huyện Phong Điền mang lại nhiều hiệu quả tích cực khi hình ảnh thu được từ các “mắt thần” giúp cơ quan công an xử lý những vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

50 tập thể, cá nhân phụ nữ được tuyên dương trong phong trào thi đuaGiữ an ninh vùng giáp ranh

Trích xuất camera để điều tra và xử lý vi phạm

Đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả

Là địa bàn nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, giáp ranh với Quảng Trị, trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế- xã hội, huyện Phong Điền đã làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong đó, mô hình camera an ninh đã thực sự trở thành cánh tay đắc lực, hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở. Thông qua hình ảnh từ camera đã giúp giải quyết nhanh nhiều vụ phạm pháp hình sự, an toàn giao thông; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hòa giải các mâu thuẫn… không để phát sinh điểm nóng.

Được triển khai thực hiện từ tháng 4/2019, với phương châm “Đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả”, đến nay, toàn huyện Phong Điền có 8/16 xã, thị trấn đưa vào quản lý, sử dụng có hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh. Qua khảo sát, Công an đã bố trí lắp đặt camera giám sát an ninh tại các tuyến đường, khu vực trọng yếu trên địa bàn toàn huyện. Từ đó, giúp lực lượng công an phát hiện, xử lý trên 30 vụ phạm pháp hình sự, an toàn giao thông; phát hiện, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập về khuya gây mất ANTT.

Điển hình vụ đánh nhau giữa nhóm đối tượng ở xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) với nhóm đối tượng ở xã Điền Hải xảy ra vào tháng 2/2020 tại thôn 1, xã Điền Hải. Toàn bộ vụ việc xảy ra đã được camera an ninh ghi lại. Nhờ đó, lực lượng Công an huyện đã vào cuộc xác minh, trích xuất camera an ninh được gắn tại khu vực này để nhanh chóng nhận dạng được các đối tượng. Hay như vụ trộm xe máy xảy ra ngày 18/2/2020 tại tổ dân phố Trạch Thượng II, thị trấn Phong Điền, toàn bộ hành vi phạm tội của đối tượng đã bị camera an ninh ghi lại và đối tượng trộm cắp tài sản sau đó nhanh chóng bị bắt giữ.

Hệ thống camera an ninh cũng đã ghi lại nhiều vụ gây tai nạn giao thông và bỏ chạy khỏi hiện trường, là manh mối để lực lượng công an nhanh chóng truy xét tìm ra đối tượng. Cũng nhờ camera an ninh mà Công an huyện Phong Điền đã truy xét kịp thời 1 xe cấp cứu chở người chết từ Bệnh viện K Đà Nẵng (vùng tâm dịch COVID-19) về xã Điền Môn tránh các trạm kiểm soát y tế, không khai báo cơ quan chức năng để xử lý theo quy định...

Trung tá Đồng Hữu Nhân, Đội trưởng Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Phong Điền cho biết: “Tín hiệu hình ảnh ghi lại từ các camera an ninh sẽ được truyền về Công an huyện. Từ đó phân công cán bộ cảnh sát trực, theo dõi hình ảnh camera 24/24h để kịp thời xử lý khi có tình huống mất ANTT xảy ra, hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Các vụ việc phức tạp lại xảy ra vào lúc đêm thì cũng có thể truy xuất hình ảnh từ camera tại thời điểm xảy ra vụ việc”.

Nhân rộng lắp đặt camera giám sát

Thiếu tá Trần Bá Hướng, Trưởng Công an thị trấn Phong Điền cho biết: “Mô hình camera an ninh đã giúp đơn vị giải quyết được rất nhiều việc, các vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn. Đối với từng vụ việc cụ thể xảy ra thì lực lượng chức năng cũng có cơ sở hình ảnh để điều tra, xử lý nhanh các đối tượng, ngăn chặn ngay từ ban đầu”.

Với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phát triển mô hình camera giám sát an ninh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai nhiều kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia mô hình này. Từ đó, có nhiều hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp chủ động lắp đặt camera giám sát tại khuôn viên nhà ở, trụ sở, trường học và các vị trí trọng yếu.

Nhờ camera an ninh cùng với ý thức phòng ngừa tội phạm trong Nhân dân không ngừng được nâng lên, các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp trên địa bàn huyện đã được kiềm chế. Với sự hỗ trợ từ camera an ninh, đã giúp lực lượng Công an nâng cao hiệu quả công tác, làm giảm hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, người dân càng cảm thấy yên tâm hơn và mong muốn được thể hiện trách nhiệm của mình vào công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Đánh giá về hiệu quả mô hình camera, ông Lê Hà ở xã Phong Sơn, chia sẻ: “Sau khi lắp đặt camera tại gia đình, tôi nhận thấy hiệu quả hoạt động rất tốt. Đặc biệt là những lúc không ở nhà nhưng tôi vẫn giám sát được các hoạt động đang xảy ra và có những sự việc xảy ra trước đó gia đình cũng có thể xem lại từng chi tiết”.

Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết: “Đây là kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận để huyện Phong Điền tiếp tục nhân rộng, phát triển mô hình camera giám sát an ninh thành Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn huyện”.

“Thời gian tới, Công an huyện Phong Điền sẽ nghiên cứu, lắp đặt thêm nhiều camera ở các vị trí trọng điểm, nhiều tuyến đường. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ xác minh dữ liệu đầu vào để phục vụ tốt hơn công tác nắm bắt các hành vi vi phạm, từ đó có cơ sở xử lý nhanh chóng, kịp thời, chính xác và hiệu quả”, Thượng tá Võ Hồng Quang, khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế-Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

TIN MỚI

Return to top