ClockThứ Hai, 21/11/2022 15:27

Mất tiền tỷ vì tin… “thầy phong thủy”

TTH - Chỉ vì mù quáng mê tín dị đoan, một người phụ nữ ở Huế đã bị kẻ xấu lợi dụng tâm lý và lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 2,4 tỷ đồng.

Bắt đối tượng giả “sư thầy” lừa 118 triệu đồngThận trọng với nạn bói toán trên mạng xã hộiMê tín dị đoan cần phải bài trừ

Tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Hữu Sỹ

Giữa tháng 11/2022, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh ra quyết định phê chuẩn các quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Hữu Sỹ (45 tuổi, trú phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tống đạt các quyết định này.

Theo kết quả điều tra bước đầu, vào tháng 3/2022, chị Nguyễn Thị T.T. cùng bạn đi du lịch ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, sau đó cùng ghé về thăm nhà người bà con của bạn là Lê Thị Mỹ H. Tại đây, chị T. gặp Võ Hữu Sỹ là người đang sống chung như vợ chồng với chị Lê Thị Mỹ H.

Qua làm quen, Sỹ tự giới thiệu là “thầy phong thủy” và mời chào chị T. mua một viên đá màu xanh nhỏ với lời giới thiệu đá có năng lượng tâm linh, thu nạp tài lộc. Chị T. đồng ý mua rồi chuyển khoản cho Sỹ số tiền 6,2 triệu đồng.

Nhận thấy chị T. là người sùng bái phong thủy nên Sỹ nảy sinh lòng tham, tiếp tục lừa chị T mua thêm đá phong thủy để trên bàn làm việc nhằm giúp công việc, cuộc sống suôn sẻ. Chị T. tin tưởng nên mua tiếp và chuyển cho Sỹ 23,3 triệu đồng.

Khi thấy “con mồi” đã cắn câu, Sỹ tiếp tục soạn thêm các “kịch bản” lừa đảo nhằm đánh vào lòng tin của chị T. Sỹ tiếp tục liên lạc với chị T qua điện thoại, bịa ra câu chuyện tâm linh nằm mơ gặp 8 người đi cùng chuyến xe vào tìm gặp. Trong đó, có ông ngoại, cậu ruột và bà cô của chị T. mong muốn đầu thai và phải “chôn trấn trạch” tại nhà chị T. đang ở, nếu không lâu dài sẽ mang tai họa, người nhà sẽ gặp chuyện không hay. Chị T. quá lo lắng nên đã mời Sỹ ra Huế để cúng trấn yểm ở nhà của mình tại TP. Huế.

Cuối tháng 3/2022, Sỹ ra nhà chị T. ở Huế tổ chức lễ cúng và giả như bị người khác nhập vào, đưa ra các yêu cầu phải lo “cúng trấn trạch” để chị T. phải chuyển khoản tiền cho Sỹ mua các vật phẩm phục vụ cho chuyện tâm linh.

Trong thời gian từ tháng 4/2022 - 8/2022, Sỹ tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển tiền để lo việc thờ cúng, xây lăng, trừ tà… theo sự chỉ dẫn của Sỹ. Nhưng trên thực tế, Sỹ lừa dối chị T. và chỉ mua một số đồ vật bình thường như cục đá, nước tắm, tượng Quan thế âm bồ tát, ông thần tài,... có giá trị thấp.

Tổng số tiền mà chị T. chuyển cho Sỹ qua nhiều lần lên đến 2,4 tỷ đồng. Khi biết mình bị lừa, chị T. làm đơn tố cáo Sỹ lên cơ quan công an.

Quá trình làm việc tại Cơ quan điều tra, Võ Hữu Sỹ khai nhận không làm việc gì liên quan cúng phong thủy, từ trước đến nay không nhận cúng phong thủy cho ai khác nhưng do lòng tham, Sỹ đã lợi dụng tâm lý và lòng tin của chị T., bịa ra nhiều lý do buộc chị T. phải mua các đồ thờ cúng theo chỉ dẫn của mình để chiếm đoạt số tiền hơn 2,4 tỷ đồng nêu trên, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Qua vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, đề cao cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo liên quan đến phong thủy, tâm linh như: Cúng giải hạn, cúng giải vong, rao bán các vật phẩm trừ tà, hút tài lộc... tránh để bị mất oan tiền, tài sản.

Tôn giáo, tín ngưỡng là nhu cầu tinh thần chính đáng của Nhân dân, nhưng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ tín ngưỡng khác với mê tín. Từ đó thay đổi quan điểm của những cá nhân có tâm lý ỷ lại trông chờ vào thần linh, bùa phép. Những đối tượng lợi dụng thế giới tâm linh để làm việc bất lương cần được xử lý nghiêm.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top